svasdssvasds

แผ่นมาส์กหน้ามีประโยชน์จริงหรือ

แผ่นมาส์กหน้ามีประโยชน์จริงหรือ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าผ่ามาส์กหน้ากลายเป็นหนึ่งในสิ่งเสริมความงามที่นิยมกันทุกเพศและแทบจะทุกวัย ยิ่งเดี๋ยวนี้หาซื้อง่ายๆ ได้ตามร้านสะดวกซื้อ แต่แผ่นมาส์กหน้ามีประโยชน์จริงหรือไม่ เรามีคำตอบ

ทุกวันนี้ มาส์กหน้ากลายเป็นขั้นตอนสำคัญใหนการบำรุงผิวของใครหลายคน แต่ก็ยังไม่เคยมีการทดลองทางการแพทย์อย่างเป็นจริงเป็นจังว่ามีผลดีงามอย่างที่โฆษณากันจริงหรือไม่ ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญทางโรคผิวหนังมองเห็นประโยชน์น้อยมาก

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนังในสหรัฐฯ อราส์ช อคาวาน กล่าวว่าส่วนประกอบที่อยู่ในแผ่นมาส์กหน้าส่วนใหญ่แล้วมีความคล้ายคลึงกับผลิตภัณฑ์ประเภทที่ใช้ทำความสะอาดหน้า โทนเนอร์ เซรั่ม หรือมอยส์เจอร์ไรเซอร์ ดังนั้น แผ่นมาส์กบางตัวจึงเห็นผลกับผิวทันที

อย่างเช่นมาส์กที่มีกรดไฮยาลูโรนิก ซึ่งจะช่วยดึงความชุมชื้น ลดการอักเสบ และลดริ้วรอย ทำให้ใบหน้าดูเปล่งปลั่ง แต่ผลเหล่านี้มีระยะสั้น ผิวได้รับความชุ่มชื้นจึงดูดีขึ้นทันตา แต่การการดีขึ้นช่วงสั้นๆ เท่านั้น แล้วก็จะกลับไปสู่สภาพเดิมของผิว พูดได้ว่า แผ่นมาส์กที่มีมอยส์เจอร์ไรเซอร์ก็เหมือนให้ผิวได้ดื่มน้ำ ดื่มน้ำไป 1 แก้วตอนนี้ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่กระหายน้ำอีก

คอลลาเจนก็เช่นกัน จะเป็นตัวช่วยปรับผิวแบบสำเร็จรูป แต่ก็แค่ชั่วคราว อคาวานกล่าวว่าการรับคอลลาเจนทางผิวหนังหรือทางการบริโภค ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย คอลลาเจนที่ทาบนผิวหน้าไม่สามารถซึมลงไปทำอะไรกับคอลลาเจนใต้ผิวหนัง และการบริโภคคอลลาเจนก็ไม่ได้เปลี่ยนเคมีสภาพหรือโครงสร้างโมเลกุลอะไรของผิว

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหน้า เกรเชียน สเวนด์เซน ระบุว่าจุดสำคัญคือความสม่ำเสมอในการใช้ และคุณภาพของแผ่นมาส์ก ต้องดูว่าสภาพผิวตัวเองต้องการเครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบแก่ปัญหาด้านอะไร

อคาวามเตือนว่า พิธีกรรมทำความสะอาดและให้ความชุ่มชื้นผิวหน้า ก็ไม่ควรมีหลายขั้นตอนมากเกินไป อย่างเช่น กว่าจะนอน คุณมีถึง 10 ขั้นตอน แต่ละขั้นตอนก็เปิดโอกาสให้ความระคายเคือง ความแพ้ สิว และการอุดตัน นอกจากนี้ ราคาไม่ใช่ตัวบ่งชี้ว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ คุณต้องค้นหาเองว่าอะไรเข้ากับผิวของคุณ แต่แนะนำว่าควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ให้ความสำคัญกับส่วนประกอบที่เป็นธรรมชาติ และหลีกเลี่ยงพาราเบน และถ้าแผ่นมาส์กอยู่บนหน้าคุณในเวลาไม่นานพอ สารประกอบบนแผ่นมาส์กก็จะไม่มีเวลาพอที่จะซึมเข้าผิวหนัง มันไม่ต่างจากการทาเซรัมหรือมอยส์เจอร์ไรเซอร์

สรุปได้ว่า แผ่นมาส์กหน้า สามารถปรับผิวหน้าให้ดีขึ้นได้ชั่วคราว แต่ไม่ใช่ขั้นตอนสำคัญของการดูแลผิว

related