svasdssvasds

แบรนด์ยักษ์ใหญ่ใส่ใจลดการใช้พลาสติก

แบรนด์ยักษ์ใหญ่ใส่ใจลดการใช้พลาสติก

กระแสรักษ์โลกกำลังมาแรง หลายแบรนด์ยักษ์ของโลกจึงหันมาใส่ใจดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น โดยพยายาม ลด ละ เลิก เปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์รวมถึงบรรจุภัณฑ์ให้ทำร้ายโลกน้อยที่สุด โดยเน้นใช้ที่สามารถนำมารีไซเคิลได้ทดแทน เพื่อลดขยะพลาสติกให้ได้มากที่สุด

KitKat Japan

บริษัทเนสท์เล่ เป็นหนึ่งในผู้ผลิตขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอดทั้งจากกรีนพีซและกลุ่มรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ทั่วโลก หลังจากเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้น เนสท์เล่ญี่ปุ่นจึงได้เปลี่ยนห่อขนมจากพลาสติกสู่กระดาษเน้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยมีไอเดียให้สามารถนำห่อขนมนั้นสามารถนำมาพับกระดาษแบบโอริกามิได้ และให้คำมั่นว่าภายในปี 2568 จะเปลี่ยนแปลงให้บรรจุภัณฑ์สามารถรีไซเคิลได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เนสท์เล่คาดว่าโครงการนี้จะช่วยลดขยะพลาสติกของแบรนด์ได้ประมาณ 380 ตันต่อปี

นี่ถือเป็นก้าวแรกที่ดีของคิทแคทญี่ปุ่นที่ผสานเรื่องการลดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งและการนำห่อขนมมาต่อยอดโดยใช้การพับกระดาษโอริกามิเข้ามาให้ผู้บริโภคได้สนุกสนาน โดยหวังว่าเนสท์เล่จะสามารถทำตามสัญญาเพื่อความยั่งยืนได้อย่างแท้จริง

แบรนด์ยักษ์ใหญ่ใส่ใจลดการใช้พลาสติก

แบรนด์ยักษ์ใหญ่ใส่ใจลดการใช้พลาสติก

Starbucks 

เริ่มต้นปีใหม่กับสิ่งใหม่ ลดการใช้พลาสติกซึ่งสตาร์บัคส์ได้เปลี่ยนมาใช้หลอดกระดาษแทนหลอดพลาสติก โดยเริ่มใช้พร้อมกันทุกสาขาในประเทศไทยวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งตัวหลอดผลิตจากกระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ผ่านการรับรองจากองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมอย่าง Forest Steward Council® เพื่อลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และเป็นการเริ่มต้นปีแห่งความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย หวังให้ทุกคนเลือกใช้หลอดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและนำแก้วส่วนตัวมาเองเพื่อลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง โดยหลอดใหม่จะมีให้เลือกทั้งขนาดมาตรฐานและขนาดใหญ่สำหรับเครื่องดื่มที่มีเยลลี่และท็อปปิ้งหลากหลายเพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าจะเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์การดื่มกาแฟเหมือนเมื่อก่อน

นอกจากนี้สตาร์บัคส์สิงคโปร์เปิดตัวกระเป๋าโดยได้แรงบันดาลใจจากถุงกระดาษที่ปกติจะใส่สินค้า Take Away มี 4 แบบให้เลือกสรร ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 12.90 ถึง 32.90 ดอลลาร์สิงคโปร์ โดยจะเริ่มต้นวางจำหน่ายวันที่ 13 มกราคม 2020 นี้

แบรนด์ยักษ์ใหญ่ใส่ใจลดการใช้พลาสติก

Uniqlo

ยูนิโคล่เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ต้องการออกมาลดการใช้ถุงพลาสติก จึงได้ให้ร้านค้าทั่วโลกทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์พลาสติกในสินค้าบางรายการเป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษ นอกจากถุงแล้วแม้แต่พลาสติกที่ใช้หุ้มเสื้อยืดก็ปรับมาเป็นใช้แบบอื่นแทน ซึ่งยูนิโคล่คาดว่าจะสามารถลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งในปี 2020 นี้ไปได้ถึง 85 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะลดปริมาณถุงพลาสติกได้ราว 7,800 ตันต่อปี

แบรนด์ยักษ์ใหญ่ใส่ใจลดการใช้พลาสติก

Ikea

พลาสติกในครัวเรือนที่ใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวันมีทั้งแบบใช้ซ้ำและใช้แล้วทิ้ง ไม่ว่าจะเป็นหลอด จาน ถ้วย ถุงแช่แข็ง ถุงขยะ รวมถึงจานและถ้วยกระดาษเคลือบพลาสติก ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะถูกลบออกจากระบบการขายของอิเกียอย่างถาวรตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป

นอกจากนี้อิเกียคาเฟ่ยังปรับเปลี่ยนมาใช้หลอดกระดาษไปเรียบร้อยแล้ว อิเกียมีเป้าหมายระยะยาวให้ควบคุมการดำเนินงานในส่วนงานกระบวนการต่างๆ ให้ส่งผลเสียกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้ได้น้อยที่สุด โดยให้ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นวัสดุรีไซเคิลได้เท่านั้นภายในปี 2573  และยุติการจำหน่ายสินค้าที่ผลิตจากพลาสติกซึ่งสังเคราะห์จากสารตั้งต้นจำพวกเชื้อเพลิงฟอสซิล รวมถึงกำหนดกลยุทธ์ที่ครอบคลุมทุกมิติการใช้ชีวิตส่งผลดีทั้งต่อผู้บริโภคและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

Coca-Cola

โคคาโคล่าก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ได้เริ่มออกมาแก้ปัญหาบรรจุภัณฑ์เช่นเดียวกัน โดยจะเริ่มใช้ในยุโรปช่วงปี 2563 นี้ โดยบรรจุภัณฑ์ใหม่นี้มีชื่อว่า KeelClip ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่ไม่ใช่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใช้บรรจุภัณฑ์รูปแบบนี้  เป็นผลงานการออกแบบของ Graphic Packaging International เป็นบรรจุภัณฑ์ทางเลือกที่ไม่เพียงแต่นำมาใช้แทนที่พลาสติกเท่านั้น แต่ยังเข้ามาช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษ และง่ายต่อการย่อยสลายอีกด้วย

โคคาโคล่า จะเปิดตัว KeelClip ในเนเธอร์แลนด์ภายในต้นปีนี้ คาดว่าจะช่วยลดการใช้พลาสติกได้มากกว่า 2,000 ตัน และช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 3,000 ตันต่อปี รวมถึงลงทุน 14 ล้านยูโร สำหรับการติดตั้งสายการผลิตใหม่และเครื่องบรรจุภัณฑ์ KeelClip ในโรงงานที่เนเธอร์แลนด์ ซึ่งเชื่อว่า KeelClip จะเป็นการลงทุนในด้านนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของแบรนด์กับเป้าหมายลดจำนวนขยะพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งให้กับโลก

แบรนด์ยักษ์ใหญ่ใส่ใจลดการใช้พลาสติก

 

 

 

related