svasdssvasds

ทำไมการ ล้างมืออย่างถูกวิธี จะชะลอการแพร่ระบาดได้

ทำไมการ ล้างมืออย่างถูกวิธี จะชะลอการแพร่ระบาดได้

ล้างมืออย่างถูกวิธี เป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันตนเองจากการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังระบาดอยู่ที่ทุกหน่วยงานสาธารณสุขแนะนำ ถ้าคุณสงสัยว่าทำไมการล้างมือถึงสำคัญ เรามีคำตอบ

ล้างมืออย่างถูกวิธี

สาธารณสุขทั่วโลก ต่างแนะนำให้ประชาชน ล้างมืออย่างถูกวิธี เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด 19) และช่วยชะลอการระบาดในวงกว้าง และการศึกษาวิจัยล่าสุดระบุว่า การล้างมือเป็นปัจจัยสำคัญจริง

คนจำนวนมากยังเคลือบแคลงว่าสิ่งที่ดูเรียบง่ายอย่างการล้างมือ จะช่วยสถานการณ์ได้อย่างไร การศึกษาวิจัยล่าสุดจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซต์ในเคมบริดจ์ อธิบายถึงความสำคัญ ในบทความล่าสุดที่เผยแพร่บนวารสารการแพทย์  คำแนะนำในการป้องกันการระบาด โดยเฉพาะเชื้อโรคที่สามารถแพร่กระจายได้ผ่านละอองในอากาศ ล้างมืออย่างถูกวิธีด้วยน้ำและสบู่ เป็นมาตรการแถวหน้า

คนทั่วไปถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ไม่ล้างมือ

การศึกษานี้ เริ่มต้นที่สถิติที่เผยว่า คนจำนวนมากไม่ล้างมือหลังเข้าห้องน้ำ คือเป็นจำนวนถึง 30 เปอร์เซ็นต์

การล้างมือที่ถูกต้อง ไม่ใช่แค่ล้างด้วยน้ำ แต่ต้องล้างด้วยสบู่ ถูหน้ามือ หลังมือ ง่ามมือ ระหว่างนิ้ว และซอกเล็บด้วย ทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 20 วินาที ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่ใช้สบู่ และใช้เวลาในการล้างมือต่ำกว่า 15 วินาที

สุขอนามัยที่ดีขึ้นจะลดการแพร่โรค

นักวิจัยใช้ข้อมูลที่มีอยู่เกี่ยวกับการต่อสู้ของทั่วโลก โดยเฉพาะข้อมูลการเดินทาง เวลาในการเดินทางระยะทาง การต่อเครื่องที่สนามบิน และเวลาที่นักเดินทางใช้ที่สนามบิน

ข้อมูลเหล่านี้ มีสนามบิน 120 แห่งที่มีบทบาทสำคัญในการแพร่ระบาดของโรค และไม่จำเป็นว่าต้องเป็นสนามบินที่พลุกพล่าน แต่ปัจจัยคือพฤติกรรมของนักเดินทาง ที่ปฏิสัมพันธ์ต่อกัน และการตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อม

สนามบินที่ว่า อย่างเช่นสนามบินในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ที่โฮโนลูลูของรัฐฮาวาย ในสหรัฐฯ มีบทบาทสำคัญ เพราะเป็นที่ที่มีการต่อเครื่องไปยังเที่ยวบินตรงมากกว่าสนามบินใหญ่ๆ ทั่วโลก และนี่ก็ไม่ใช่สนามบินที่มีเที่ยวบินพลุกพล่าน แต่สนามบินเหล่านี้ เป็นสนามบินที่มีคนจากหลากหลายประเทศมาเปลี่ยนเครื่อง เป็นปัจจัยหลักๆ ว่าสนามบินแต่ละแห่ง มีบทบาทต่อการแพร่ระบาดแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยระบุว่า ถ้าคนล้างมืออย่างถูกวิธีมากขึ้น บ่อยขึ้น ก็จะชะลออัตราการแพร่ระบาดของเชื้อลงได้อย่างมาก

ออกมาตรการที่เจาะจงไปที่เรื่องสุขอนามัย

แม้นักวิจัยจะอธิบายว่า แคมเปญการให้ความรู้เรื่องสุขอนามัยส่วนตัวจะช่วยให้สถานการณ์โดยรวมดีขึ้น แต่ก็ยอมรับว่าอาจจะเป็นการยาก ที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักเดินทาง

แต่ถ้าสนามบินที่มีบทบาทสำคัญต่อการแพร่ระบาด ออกแคมเปญสุขอนามัยอย่างแข็งขัน ก็จะช่วยสถานการณ์ได้ไม่น้อย อย่างเช่นการติดตั้งอ่างล้างมือนอกห้องน้ำ และทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ บ่อยขึ้น เป็นต้น

การศึกษาที่กำลังทำอยู่ จะสามารถเป็นแนวทางให้คนออกนโยบายประเทศต่างๆ ออกแบบกลวิธี และนำไปปฏิบัติ บนพื้นฐานเรื่องการล้างมือเป็นสำคัญ

การศึกษาวิจัยสรุปได้ว่า การล้างมืออย่างถูกวิธีเป็นวิธีง่ายๆ และได้ผล ที่จะป้องกันการแพร่ระบาด และลดการระบาดทั่วโลก

เรียบเรียงจาก medicalnewsday