svasdssvasds

The Kleptocrats สารคดีเปิดแฟ้มคดี 1MDB ที่อื้อฉาวกระฉ่อนโลก

The Kleptocrats สารคดีเปิดแฟ้มคดี 1MDB ที่อื้อฉาวกระฉ่อนโลก

The Kleptocrats สารคดีที่นำเสนอ คดีฟอกเงินที่ใหญ่และอื้อฉาวที่สุดในโลกตอนนี้ อย่าง 1MDB แฉไปถึงบุคคลระดับโลกที่เกือบจะได้เข้าไปมีส่วนพัวพัน

เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ พรรณิการ์ วานิช ได้เปิดอภิปรายนอกสภาไม่ไหววางใจรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าในสมัยช่วงที่พลเอกประยุทธ์เข้ายึดอำนาจ รัฐบาลไทยได้เข้าไปมีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับคดีที่ชื่อว่า 1MDB (1Malaysia Development Berhad) ระบุว่าไทยได้ปกปิดข้อเท็จจริง เอาคนบริสุทธิ์เข้าคุก และปล่อยผู้ต้องหาลอยนวล

1MDB คืออะไร กองทุนฉาว อนาคตใหม่ ซัดเชื่อมโยง “นาจิบ – พล.อ.ประยุทธ์”

ล่าสุด สารคดีที่เป็นการเปิดแฟ้มคดี 1MDB ชื่อว่า The Kleptocrats (โจรธิปไตย) Documentary Club นำมาเข้าฉายอีกครั้ง เพื่อหวังว่าจะทำให้ผู้คนเข้าใจในคดีอื้อฉาวแห่งนี้กันไปเลย

[youtube https://www.youtube.com/watch?v=v1sxxvrrKCM]

The Kleptocrats (โจรธิปไตย) เล่าถึงคดีการฟอกเงินข้ามชาติที่ยิ่งใหญ่และอื้อฉาวกันไปทุกวงการ นั่นคือ 1MDB (1Malaysia Development Berhad) เป็นกองทุนเพื่อพัฒนาเศรษฐกิขของมาเลเซีย เพื่อหวังจะกระตุ้นเศรษฐกิจให้มาเลเซียกลายเป็นศูนย์กลางอำนาจทางเศรษฐกิจของเอเชีย

แต่แล้วก็ไม่เป็นดั่งฝัน เมื่อทางกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา พบว่ามีการฟอกเงินในกองทุน 1MDB โดยนำเงินไปใช้จ่ายเป็นการซื้ออสังหริมทรัพย์บ้าง และเงินจากกองทุนส่วนหนึ่ง ยังถูกยักยอกมาให้กลุ่มนายทุนสตูดิโอ Reds Granite เพื่อสร้างภาพยนตร์ฮอลลีวู้ล “the wolf of Wall Street”โดยมี มาร์ติน สกอร์เซซี่ และ ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ เป็นโปรดิวเซอร์ โดยผ่านตัวกลางอย่าง โจโลว์ นักธุรกิจที่เป็นคนสนิทกับ นาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีที่ครองอำนาจมาอย่างยาวนาน

[youtube https://www.youtube.com/watch?v=iszwuX1AK6A]

The Kleptocrats สารคดีเปิดแฟ้มคดี 1MDB ที่อื้อฉาวกระฉ่อนโลก

โจ โลว์ Jho Low ตัวละครสำคัญ 1MDB กับชีวิตเซเลบริตี้ระดับโลก

คดีนี้ มีผู้เกี่ยวข้องและมีส่วนในการฟอกเงินอยู่มากมาย ทั้งตัว นาจิบ ราซัคและภรรยา ที่เป็นคนก่อตั้งและดูแลกองทุน 1MDB โจ โลว์ นักธุรกิจที่ใช้เงินไปกับปาร์ตี้ที่แพงที่สุดในโลก และชาวต่างชาติอีกมากมาย จนทำให้ FBI และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสืบสวนคดีนี้อย่างต่อเนื่อง และพยายามหาคนผิดมาลงโทษ ฐานที่เอาภาษีประชาชนชนมาเลเซียไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว

สำหรับคุณผู้อ่านที่กำลังอ่านรีวิวอยู่ในขณะนี้ ถ้าท่านติดตามข่าวต่างประเทศจะพบว่า ศาลมาเลเซีย ได้สั่งจำคุก 12 ปี กับ นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งตัดสินให้เขามีความผิดในทั้ง 7 ข้อกล่าวหา ทั้งข้อกล่าวหาทางอาญา การฟอกเงิน และการใช้อำนาจในทางมิชอบ ของการดำเนินคดีทุจริตที่เชื่อมโยงกับ 1MDB 

1MDB,โจโชล,มาเลเซีย

หลังจากชม ก็พบว่าโชคดีมากที่ผู้เขียนได้ดูหนังเรื่องนี้ วันเดียวกับที่ศาลตัดสินให้นาจิบจำคุก 12 ปีจากคดี 1MDB ทำให้รู้สึกอินมากขึ้น ส่วนตัวสารคดีเองความยาวไม่มากนัก แต่สนุกมาก ทั้งการตัดต่อ การเล่าเรื่อง ทำให้นึกถึงหนังอย่าง The Big Shot และ The Wolf of Wall Street หนังที่ได้ทุนจากกองทุน 1MDB มันช่างสมจริงเสียเหลือเกิน เพราะ The Wolf of Wall Street  ก็เป็นหนังสร้างมาจากเรื่องจริงและเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินด้วย

จังหวะการตัดต่อ การใส่ดนตรี ทำให้สารคดีดูลุ้นระทึก และไม่น่าเบื่อเกินไป เปรียบเสมือนดูหนังตัวอย่างความยาว 1 ชั่วโมงกว่าๆ เลย ซึ่งผู้กำกับฉลาดในการนำเสนอมากๆ ถ้าเปลี่ยนไปจากนี้ อาจจะทำให้มันดูน่าเบื่อเกินไป ส่วนตัวละครที่นำมาสัมภาษณ์ก็มีความหลากหลาย ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ นักข่าว และคนในครอบครัวของ นาจิบ ราซัค เอง

แนะนำสำหรับผู้ที่สนใจในหนังสารคดี และคดี 1MDB หนังสารคดีพร้อมที่จะมอบคำตอบให้กับคุณทุกๆ อย่าง ทุกๆ แง่มุม อย่างแน่นอน หรือไม่ก็ดูใบหน้านาจิบ ราซัค เป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่เขาจะได้ไปนอนในคุกในเวลาต่อมา

 

related