svasdssvasds

จะโยนอาหารในตู้เย็นทิ้งเมื่อไหร่

จะโยนอาหารในตู้เย็นทิ้งเมื่อไหร่

อาหารทุกอย่างย่อมมีอายุของมัน บางทีเราใช้ดมกลิ่นเพื่อตัดสินว่าควรทิ้งได้หรือยัง แต่ก็ใช่ว่าจะช่วยได้เสมอไป เอาเป็นว่าง่ายที่สุด ถ้าเกิดความสงสัยว่าจะเก็บไว้ดีหรือไม่ จงทิ้งมันไปเสีย และนี่คือไกด์คร่าวๆ ว่าคุณควรโยนอาหารเหล่านี้ทิ้งเมื่อไหร่

ไข่

ไข่ดิบ สามารถเก็บในตู้เย็นได้นาน 3 ถึง 5 สัปดาห์ อาหารที่มีส่วนผสมของไข่สามารถเก็บได้นาน 3 ถึง 5 วันในตู้เย็น แต่ว่าไข่ ไม่ว่าจะดิบหรือสุข ก็ไม่ควรเก็บในช่องแข็ง ถ้าจะเก็บจริงๆ วิธีที่ดีที่สุดคือตีไข่แดงและขาวผสมกัน แล้วใส่ถุงสุญญากาศใส่ในช่องแข็ง

นม

แบคทีเรียในนมเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว คุณควรต้องโยนนมทิ้งถ้าเริ่มส่งกลิ่น หรือเพียงแค่เอาไว้นอกตู้เย็นเกิน 2 – 3 ชั่วโมง แต่ถ้าเก็บในตู้เย็นตลอดเวลาสามารถรักษาได้นานกว่า 2 สัปดาห์ แต่ดีที่สุดคือดูวันหมดอายุบนฉลาก ถ้ายังไม่ใช้ คุณสามารถแช่แข็งนมเก็บได้นาน 3 เดือน แต่ว่ารสสัมผัสอาจไม่เหมือนตอนซื้อมาใหม่ๆ

เนื้อสัตว์ปรุงสุก

เนื้อไก่หรือเนื้อวัวที่ปรุงสุกแล้ว สามารถเก็นในตู้เย็นได้ไม่เกิน 5 วัน แต่ถ้าเป็นอาหารแบบพวกแฮมจะอยู่ได้นานถึง 2 สัปดาห์ สำคัญที่สุดคือ ล้างมือด้วยสบู่ให้สะอาดหลังหยิบจับเนื้อดิบหรือปลา และใช้เขียงและอุปกรณ์อาหารแยกจากวัตถุดิบอย่างอื่น

เนื้อวัวดิบ

เนื้อดิบอยู่ในตู้เย็นได้นาน 3 – 5 วัน และถ้าอยู่ในถุงสุญญากาศ จะยืดอายุได้นานขึ้นอีกวันสองวัน และถ้าแช่แข็ง เก็บได้นานหลายเดือนเลยทีเดียว แต่รสชาติและรสสัมผัสก็จะไม่ดีเท่าใหม่ๆ

เนื้อวัวบด

เนื้อบด พอเก็บไว้สักพักก็จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล มันยังไม่เสีย แต่จะไม่อยู่ได้นานเท่าเนื้อเป็นชิ้นๆ อยู่ในตู้เย็นได้อย่างมากก็วันถึงสองวันเท่านั้น ปัญหาหลักๆ คือแบคทีเรียที่ปกติอยู่ด้านนอก ถูกผสมเข้าไปตอนเนื้อถูกบด แต่ถ้าเก็บในช่องแข็ง ก็อยู่ได้นาน 3 ถึง 4 เดือน

เนื้อหมูดิบ

เนื้อหมูสดๆ จะอยู่ในตู้เย็นได้นาน 3 ถึง 5 วัน และจะอยู่ได้นานกว่านั้นหากเก็บในถุงสุญญากาศ และสามารถเก็บในช่องแข็งได้นานถึง 6 เดือน

เนื้อไก่ดิบ

จะดีที่สุดหากนำไปปรุงหรือโยนเข้าช่องแข็งภายใน 2 วัน เวลานำออกมาจากช่องแข็ง ให้ทิ้งไว้ในตู้เย็นสัก 1 วัน เพราะจะยังเอากลับไปแช่แข็งอีกได้ หากยังไม่ได้ใช้ แต่รสชาติอาจเปลี่ยนไปบ้าง ไก่ทั้งตัวเก็บในช่องแข็งได้นานถึง 12 เดือน ขณะที่เนื้อไก่บดและเครื่องในเก็บในช่องแข็งได้นาน 3 เดือน

เนื้อปลาดิบ

วิธีเก็บที่ดีที่สุดคือวางไว้บนน้ำแข็งในตู้เย็น โยนทิ้งไปเลยหากเนื้อปลาดูแห้งๆ ดูเละๆ หรือเริ่มส่งกลิ่น ถ้ายังไม่ใช้ ให้ห่อด้วยพลาสติกหรือฟอยล์แล้วใส่ช่องแข็งภายใน 2 วัน

สัตว์ทะเลประเภทมีเปลือก

อาหารทะเลทำให้ป่วยได้ง่ายๆ ดังนั้นคุณไม่ควรเสี่ยงแม้แต่นิดเดียว คุณควรใช้อาหารพวกนี้ กุ้ง หอย ปู ในวันที่จะทำอาหารเลย และโยนหอยที่เปลือกแตกทิ้งไป

เนื้อจำพวกไส้กรอกหรือแฮม

หลักๆ คือดูวันหมดอายุบนฉลาก แต่โดยทั่วไปแล้ว ไส้กรอกจะมีอายุไม่เกิน 1 สัปดาห์หลังเปิดห่อ และอยู่ได้ 2 สัปดาห์หากยังไม่ได้เปิด แช่แข็งจะช่วยให้เก็บได้นานขึ้น แต่คุณภาพจะตกลงหลังผ่านไป 1 ถึง 2 เดือน

ผักและผลไม้

ง่ายที่สุด ถ้าหน้าตาหรือกลิ้นเริ่มดูไม่ดี มันก็ถึงเวลาตองโยนทิ้งแล้ว ล้างผักผลไม้ก่อนทานทุกครั้ง เก็บในตู้เย็นจะดีที่สุด โดยเฉพาะที่แพ็คมาแล้ว และโยนส่วนที่ไปแตะเนื้อดิบหรืออาหารทะเลทิ้ง เพราะนั่นเป็นแหล่งแบคทีเรียชั้นดี

มายองเนส

รวมไปถึงอาหารประเภทน้ำจิ้มต่างๆ น้ำสลัด และอะไรก็ตามที่ใส่มายองเนส ถ้าไม่ได้อยู่ในที่ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส คุณควรโยนอาหารเหล่านี้ทิ้งถ้ามีอายุเกิน 8 ชั่วโมง ถ้าแช่ตู้เย็น ให้ยึดเอาวันหมดอายุของมายองเนสบนขวดเป็นหลัก

เนย

ความร้อน แสงแดด และอากาศ จะทำให้เนยเหม็นหืน เกิดกลิ่นและรสชาติที่ไม่พึงประสงค์ ถ้าเพิ่งซื้อมาจากร้าน แนะนำว่าเก็บไว้ในตู้เย็นดีที่สุด ไม่เกิน 2 สัปดาห์ ถ้ายังไม่ใช้ โยนใส่ช่องแข็งไว้ อยู่ได้ถึง 9 เดือน ถ้าต้องการใช้ ก็นำออกมาไว้ข้างนอกตู้เย็นสัก 10 – 15 นาที ก็จะนิ่มพอให้ใช้ได้

ชีส

แน่นอนว่าเราเก็บชีสในตู้เย็น ชีสชนิดแข็งจะสามารถเก็บไว้ได้นานกว่าชนิดนิ่ม แต่เมื่อไหร่ที่เริ่มมีราขึ้น ก็ควรจะโยนทิ้งได้แล้ว แต่ถ้าเป็นชีสที่ค่อนข้างแข็ง อย่างมอสซาเรลลา สามารถเก็บได้เป็นเดือนเลยทีเดียว ครีมชีสอยู่ได้ 2 – 3 สัปดาห์ แต่ถ้าชีสนิ่มๆ อย่างริคอตต้า หรือคอทเทจชีส อยู่ได้ไม่เกิน 10 วันเท่านั้น

related