svasdssvasds

สอนลูกเข้าครัว มีประโยชน์เยอะนะ จะบอกให้

สอนลูกเข้าครัว มีประโยชน์เยอะนะ จะบอกให้

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

แค่คิด หลายคนคงอยากเอามือกุมขมับ เพราะลำพังเข้าครัวคนเดียว โดยที่ไม่มีมือเล็ก ๆ มาคอยช่วย (หรือก่อกวน) ก็วุ่นวายพออยู่แล้ว การชวนลูกน้อยเข้าครัวทำอาหาร จึงต้องทำใจก่อนว่า ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมอาหาร และการทำความสะอาด ก็ล้วนต้องใช้ความอดทนทั้งสิ้น ก่อนอื่น คุณจึงควรทำในช่วงที่มีเวลามากพอ เช่น สอนลูกเข้าครัว ในช่วงหยุดสุดสัปดาห์ เป็นต้น

การทำครัวอาจเปรียบเป็นศิลปะแขนงหนึ่ง แต่แท้จริงแล้ว มันอาจเป็นมากกว่านั้น การทำครัวเป็นวิธีสอนลูกให้มีความชำนาญที่เหมาะกับยุคสมัยของศตวรรษที่ 21 เช่น การมี critical thinking มีความคิดสร้างสรรค์ และการให้ความร่วมมือกับผู้อื่น

สอนลูกเข้าครัว เป็นการกระตุ้นให้ลูกรู้จักปะติดปะต่อเรื่องราว เพื่อก้าวสู่โลกที่กว้างขึ้น โดยการตั้งคำถามว่า อาหารของเรามาจากไหน และอาหารจานนี้มีความเป็นมาอย่างไร ทำให้ลูกนำสิ่งที่ได้จากห้องเรียนมาใช้ในสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ การชั่งตวงส่วนผสม การปรับสัดส่วนของตำราอาหาร และการนวดแป้งให้เป็นรูปร่างต่าง ๆกัน เป็นงานที่พบได้บ่อยเมื่อเข้าครัวหรืออบขนม

การทำอาหารเป็นการนำวิทยาศาสตร์เข้ามาใช้ในชีวิต เช่น ลูกจะได้เรียนรู้ว่าน้ำกับน้ำมันผสมกันไม่ได้ ต้องใช้วิธีค่อยๆเติมน้ำมันเข้าไปทีละน้อยเพื่อให้เกิดอิมัลชันขึ้น เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้ทดสอบความสามารถในทางคณิตศาสตร์ของเชฟตัวน้อยอีกด้วย เช่น การตวงน้ำในสัดส่วนที่ต้องใช้ถ้วยตวงสองขนาดขึ้นไป

การทำอาหารแล้วไม่ประสบความสำเร็จ ก็เป็นประสบการณ์ที่ต้องเรียนรู้ พอๆกับการทำอาหารออกมาได้อร่อยและสวยงามน่ากิน สิ่งเหล่านี้ช่วยให้ลูกมีพัฒนาการด้านความยืดหยุ่นทางอารมณ์มากขึ้น เด็กบางคนเกิดอาการอาย และผิดหวังเมื่อเค้กที่เอาออกมาจากเตาอบแฟบแบน ซึ่งเป็นโอกาสที่เราจะสอนลูกว่า สมัยที่เราเป็นเด็กนั้น เราก็เคยทำเรื่องราวผิดพลาดมากมาย จากนั้น ก็ลองอบเค้กกันใหม่อีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้ลูกเห็นว่า เกิดข้อผิดพลาดตรงไหน และแก้ไขในจุดนั้น จนได้ขนมเค้กที่นุ่มฟูตามต้องการ

ความชำนาญที่เกิดจากการฝึกฝนทำกับข้าว ช่วยพัฒนาบุคลิก ส่งเสริมให้ลูกทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อให้เกิดผลงานขั้นสุดท้าย และเป็นการกระตุ้นให้ลูกเกิดความมั่นใจเมื่ออบขนมในช่วงวันหยุด หรือช่วยจัดโต๊ะอาหาร และยังช่วยให้ลูกเปิดใจกับอาหารที่ปกติอาจไม่เคยลองกิน ลูกจะรู้สึกตื่นเต้นกับส่วนผสมใหม่นี้ และไม่ขัดเขินที่จะลองกินดู

การ สอนลูกเข้าครัว อาจไม่ใช่บทเรียนที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต แต่มันจะเป็นความทรงจำที่คุณกับลูกมีร่วมกันในครัว เป็นการทำให้ครอบครัวใกล้ชิดกันมากขึ้น ความทรงจำดี ๆ เช่นนี้อาจถูกพูดถึงไปอีกนาน และคุ้มค่าความเหน็ดเหนื่อยจากการต้องเก็บครัวที่เลอะเทอะอย่างแน่นอน