svasdssvasds

ทำอย่างไร ชีวิตคู่ จะอยู่รอดพ้น โควิต 19

ทำอย่างไร ชีวิตคู่ จะอยู่รอดพ้น โควิต 19

นอกจากโควิด 19 จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจและสุขภาพประชาชนแล้ว ปัญหา ชีวิตคู่ และการหย่าร้างก็กลายเป็นสิ่งที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงการระบาดด้วยเช่นกัน

ชีวิตคู่

หากช่วงนี้ ต้องใกล้ชิดกับใครมากจนเกินไป ไม่มีเวลาให้ตัวเอง อาจเกิดความเครียดสะสมได้ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำวิธีที่จะช่วยให้ ชีวิตคู่ อยู่รอดพ้นโควิด 19 ไปได้

จัดสรรเวลาส่วนตัว

แม้ว่านี่จะเป็นโอกาสให้คู่รักได้ใช้เวลาคุณภาพด้วยกันมากขึ้น แต่ก็อาจจะกลายเป็นใช้เวลามากเกินกว่าที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องการ ต้องจำไว้ว่า เป็นเรื่องปกติที่รู้สึกอยากมีเวลาส่วนตัว และเป็นเรื่องสำคัญต่อสุขภาพ ทั้งตัวแต่ละฝ่ายเอง และสุขภาพความสัมพันธ์ของทั้งคู่

ยอมรับในสิ่งที่อีกฝ่ายเป็น

ให้จำว่าอะไรของคู่รักที่คุณมองเห็นว่าเป็นคุณค่า ชื่นชม และเคารพอีกฝ่าย และต้องนึกเสมอว่า อีกฝ่ายก็อาจเกิดความเครียด อย่างที่ตัวคุณเองก็อาจจะเป็นได้เช่นกัน และทำให้พฤติกรรมอาจมีเปลี่ยนไปบ้าง พยายามปล่อยอะไรเล็กๆ น้อยๆ ให้ผ่านไปบ้าง แต่ถ้ายังกลายเป็นปัญหาเมื่อเหตุการณ์กลับสู่ปกติ ก็ถึงเวลาต้องนั่งคุยกันถึงสิ่งที่ทำให้คับข้องใจ

วางแผนรับมือปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

หาเวลานั่งคุยกันว่า ส่วนตัวแล้วกำลังมีปัญหาอะไร และในฐานะคู่กัน มีปัญหาอะไรบ้าง ถ้าคุณรู้ว่ามีประเด็นอะไรที่อาจทำให้เกิดความขัดแย้ง ตัดสินใจก่อนคุยว่าคุณจะรับมือความขัดแย้งอย่างไร เช่น ปกติคุณจะเริ่มปากร้ายขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเริ่มหงุดหงิด ก็บอกคู่ของคุณไปเลยว่าคุณจะพยายามรับมือความหงุดหงิดให้ดีขึ้น และอย่าลืมขอโทษอีกฝ่ายด้วยหากคุณเกิดอดไม่ได้ขึ้นมา และเนื่องจากว่าคุณทั้งคู่อาจต้องเผชิญกับสถานการณ์ตึงเครียดในฐานะคู่รัก คุณควรคุยกันว่าจะจัดลำดับความสำคัญและจัดการปัญหาต่างๆ อย่างไร

ถอยออกมา เมื่อเริ่มตึงเครียด

เมื่อความตึงเครียดเริ่มสร้างความกดดันกับคุณ จงเลือกที่จะถอยออกมา แต่ไม่ใช่เดินออกมาเฉยๆ บอกอีกฝ่ายด้วยว่าคุณต้องการเวลาเพื่อให้ใจเย็นลง หรือคุณต้องการเวลาคิดก่อน การทิ้งเวลาให้ใจเย็นลง จะทำให้การกลับมาคุยกันราบรื่นขึ้น

ติดต่อกับเพื่อนฝูง

เพราะคนเราโดยทั่วไปมักจะรู้สึกดีขึ้นที่มีเพื่อนฝูงนอกเหนือจากคู่ชีวิต ดังนั้น การติดต่อสื่อสารกับเพื่อนฝูงในช่วงล็อกดาวน์ก็อาจช่วยผ่อนความตึงเครียดของชีวิตคู่ได้ คุณอาจถือโอกาสนี้ ติดต่อกับเพื่อนที่ไม่ได้คุยกันมานานก็ได้

ถ้ามีลูก พยายามรักษากิจวัตรเดิมให้ได้มากที่สุด

การรักษากิจวัตรสำคัญมาก หากคุณไม่อยากให้บ้านเต็มไปด้วยการร้องไห้โยเยหรืออารมณ์ฉุนเฉียวของลูก และอย่าลืมความต้องการพื้นฐานของเด็ก อย่างเช่น อาหารการกิน การนอนให้เพียงพอ และสุขอนามัย

ทบทวนข้อแนะนำเหล่านี้อย่างจริงจัง รับมือปัญหาส่วนตัว และปัญหา ชีวิตคู่ อย่างสร้างสรรค์ อาจจะยิ่งทำให้จัดการวิกฤตินี้ด้วยกันได้ดีขึ้น หรือยิ่งกว่านั้น คุณอาจมีความรู้สึกใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นก็เป็นได้

เรียบเรียงจาก WebMD