svasdssvasds

How to คุยกับเด็ก เรื่องโควิด 19

How to คุยกับเด็ก เรื่องโควิด 19

ไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่เท่านั้นที่มีความรู้สึกวิตกกังวลกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด 19 แม้แต่เด็กเล็กๆ ก็สัมผัสได้ถึงความกังวลที่ผู้ใหญ่มี สิ่งที่ทำได้คือต้อง คุยกับเด็ก ให้เข้าใจ

คุยกับเด็ก

การ คุยกับเด็ก โดยเฉพาะหัวข้อหนักๆ อย่างโรคระบาด ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครหลายๆ คน แต่เชื่อหรือไม่ว่า เด็กๆ มากมายน่าจะรู้เรื่องโควิด 19 จากโลกออนไลน์พอสมควร แต่แน่นอนว่าเด็กเล็ก อาจจะแตกต่างบ้าง

Do ให้ข้อมูลกับเด็กๆ

การไม่มีข้อมูลที่ให้เห็นภาพสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นชัดเจน อาจสร้างความไม่สบายใจให้เด็กๆ ได้ อธิบายกับเด็กๆ เรื่องข่าวลือและข้อมูลทั้งหลาย คุยอย่างเปิดอก อธิบายที่มาของโรคระบาด และให้เด็กๆ ถามคำถาม มีสื่ออนไลน์มากมายที่ช่วยอธิบายสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น อย่างเช่น Dr. Panda และผู้ปกครองต้องระวังการบริโภคสื่อของเด็กๆ โดยไม่มีผู้ใหญ่คอยดูแล พยายามหลีกเลี่ยงข้อมูลที่คิดว่าจะทำให้เด็กๆ เกิดความวิตกกังวลมากขึ้น

Don’t อย่าตื่นตูม

เด็กๆ มีความอ่อนไหวต่อความวิตกกังวลของผู้ปกครอง ดังนั้น ถึงแม้คุณจรู้สึกกังวลกับสิ่งที่ยังไม่มีคำตอบเรื่องไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ พยายามมองโลกในแง่ดีเพื่อเด็กๆ คุณอาจบอกให้เด็กๆ รับรู้ว่า เด็กเล็กๆ มีความเสี่ยงต่ำกว่าผู้ใหญ่ที่จะเจ็บป่วยจากเชื้อโควิด 19

Do ใช้ภาษาที่เหมาะกับช่วงอายุ

เด็กเล็กๆ อาจไม่เข้าใจคำอย่าง “กักกันโรค” หรือ “เว้นระยะห่างทางสังคม” แต่คุณก็ยังสามารถคุยเรื่องโควิด 19 กับเด็กๆ ได้โดยใช้คำง่ายๆ ในการคุยกับเด็ก ใช้ภาพหรือการ์ตูนช่วย จะยิ่งง่ายขึ้น อธิบายง่ายๆว่าทำไมของเหลวจากร่างกายอย่าง “ขี้มูก” หรือน้ำลาย สามารถทำให้เชื้อโรคเดินทางไปหาคนอื่นได้

เด็กๆ สามารถจดจำตอนตัวเองป่วยได้ ใช้เหตุการณ์ที่เด็กๆ เคยป่วยช่วยในการอธิบายได้เช้นกัน

Don’t อย่าทำให้การเตรียมตัวกลายเป็นเรื่องใหญ่มากกับเด็กๆ

เป็นไปได้ว่าคุณกักตุน อาหาร อุปกรณ์เกี่ยวกับการทำความสะอาดหรือฆ่าเชื้อโรค หรือสิ่งของอย่างอื่นมากกว่าปกติ นี่อาจทำให้เด็กๆ เกิดความวิตกได้ พยายามไม่ให้เด็กๆ เห็นความเปลี่ยนแปลงมาก อย่างเช่น ถ้าเด็กเห็นว่าที่บ้านมีกระดาษชำระเก็บไว้เต็มตู้ ซึ่งผิดปกติ คุณอาจต้องอธิบายแค่ว่า เพื่อที่ทุกคนในบ้านจะได้มีพอใช้

Do คุยเรื่องมาตรการรัฐบาล

คุยกับเด็ก เกี่ยวกับทุกอย่างที่กำลังทำเพื่อต่อสู้กับโรค อย่างเช่น ช่วงนี้ต้องงดการเดินทาง โรงเรียนปิด หรือแม้แต่เรื่องที่นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามคิดค้นวัคซีน การที่เด็กๆ รับรู้ว่าผู้ใหญ่มีแผนรับมือ จะช่วยเด็กๆ คลายความกังวลได้

Don’t อย่าละเลยสุขอนามัยที่ถูกต้อง

วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันไวรัสโคโรนา คือการรักษาความสะอาดมือ สอนเด็กๆ ถึงวิธีการล้างมืออย่างถูกวิธี ใช้สบู่และน้ำ ล้างมืออย่างน้อย 15-20 วินาที หรือให้ลองร้องเพลง ABC จนจบก็ได้ การรักษาความสะอาดมือสำคัญมาก โดยแฉพาะก่อนทานอาหารหรือจับหน้า เพราะเชื้อโรคสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ผ่าน จมูก ตา และปาก นอกจากนี้ อย่าลืมสอนเด็กๆ ให้ไอหรือจามใส่ข้อพับแขน และทิ้งทิชชู่ที่ใช้ทันที

สำหรับการดูแลสุขภาพจิตเด็ก อ่านเพิ่มเติมได้ที่ How To ดูแล สุขภาพจิต เด็กและเยาวชน ระหว่างโรคระบาด

เรียบเรียงจาก parents.com