svasdssvasds

ลอนดอนเตรียมใช้ เทคโนโลยีจดจำใบหน้า ติดตามอาชญากร

ลอนดอนเตรียมใช้ เทคโนโลยีจดจำใบหน้า ติดตามอาชญากร

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนประกาศแผนการใช้นวัตกรรม เทคโนโลยีจดจำใบหน้า แบบเรียลไทม์ ที่จะช่วยทำให้ระบุตัวผู้ต้องสงสัยได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แต่แผนดังกล่าวกลับกลายเป็นที่ถกเถียงกันในสังคมอังกฤษ โดยเฉพาะประเด็นการละเมิดความเป็นส่วนตัว อีกทั้งยังเป็นมาตรการที่ค่อนข้าง “เลือกปฏิบัติ” ซึ่งทางตำรวจอังกฤษอาจต้องทบทวนการใช้เทคโนโลยีครั้งนี้

เทคโนโลยีจดจำใบหน้า แบบเรียลไทม์ ผลิตโดยบริษัท NEC สัญชาติญี่ปุ่น ตัวระบบมีความทันสมัยกว่ากล้องตรวจจับใบหน้าทั่วไป ตรงที่เป็นระบบสแตนอโลน จึงไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์บันทึกภาพอื่น ๆ อย่างเช่น กล้องโทรทัศน์วงจรปิด โดยรองผู้บัญชาการตำรวจกรุงลอนดอนเชื่อว่า มาตรการดังกล่าวเป็นหน้าที่ของตำรวจสมัยใหม่ที่ต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้ประชาชนอยู่ในความปลอดภัย อีกทั้งระบบได้ถูกนำมาใช้ในหลายพื้นที่ของอังกฤษแล้ว แค่ยังเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ประชาชนแสดงความกังวลต่อมาตรการนี้ เนื่องจากระบบจดจำใบหน้า จะถูกนำไปติดตั้งในสถานที่สาธารณะ ตามถนนหนทางของกรุงลอนดอน จึงมีการบันทึกภาพของผู้คนโดยไม่ได้รับความยินยอม นำมาซึ่งข้อถกเถียงเรื่องการละเมิดความเป็นส่วนตัว นอกจากนี้ ระบบจะถูกติดตั้งในพื้นที่จำกัด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ข้อมูลจากหน่วยงานตำรวจบ่งชี้ว่า มีอาชญากรที่กระทำความผิดร้ายแรง อย่างคดีการทำร้ายร่างกายด้วยมีดหรือปืน รวมไปถึงคดีการล่วงละเมิดเด็ก และแน่นอนว่าจะมีการพุ่งเป้าไปย่านที่อยู่ของคนผิวสีหรือย่านชุมชนแออัด ซึ่งถือเป็นการเลือกปฏิบัติอย่างร้ายแรง

ทั้งนี้ เทคโนโลยีจดจำใบหน้า ในงานรักษาความปลอดภัย เคยเป็นประเด็นถกเถียงครั้งใหญ่ในสหรัฐฯมาก่อนหน้านี้ แต่ปัจจุบัน หลายเมืองใหญ่ในสหรัฐฯ อย่างซาน ฟรานซิสโกและรัฐแมสซาชูเซตส์ ก็ได้ยกเลิกการเทคโนโลยีจดจำใบหน้าในที่สาธารณะไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ หน่วยงานตำรวจอังกฤษเตรียมเดินหน้าดำเนินมาตรการอย่างมีส่วนร่วมกับคนในพื้นที่ ก่อนจะนำระบบมาใช้จริงในเร็ว ๆ นี้

related