svasdssvasds

Xiaomi เปิดตัว นวัตกรรมบ้าน จำลองสำหรับปลูกบนดาวอังคาร

Xiaomi เปิดตัว นวัตกรรมบ้าน จำลองสำหรับปลูกบนดาวอังคาร

Xiaomi ร่วมกับสตูดิโอออกแบบบ้าน เปิดตัว นวัตกรรมบ้าน สุดล้ำ ทนทุกสภาพอากาศ ที่เอาไว้สร้างให้มนุษย์ขึ้นไปอาศัยอยู่บนดาวอังคารได้

ขึ้นชื่อว่า Xiaomi ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ในบ้าน หรือนอกบ้าน ก็สร้างได้หมดเกือบทุกอย่างบนโลกนี้แล้ว แต่ล้ำไปกว่านั้น เมื่อบริษัทร่วมมือกับสตูดิโอออกแบบบ้าน Open Architecture ของจีน เปิดตัวบ้านแห่งโลกอนาคต ที่เอาไว้สร้างให้มนุษย์ขึ้นไปอาศัยอยู่บนดาวอังคาร ในชื่อโครงการว่า MARS Case ซึ่งเป็น นวัตกรรมบ้าน หลังเล็ก รูปทรงแปลก แต่ทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก สร้างความสนใจให้กับวงการเทคโนโลยีอวกาศไม่น้อย

ไอเดียการสร้างบ้านสุดล้ำ เริ่มต้นจากการจินตนาการว่ามนุษย์ถูกบังคับให้ต้องขึ้นไปอยู่บนดาวอังคาร ซึ่งมีสภาพแวดล้อมที่สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ได้ยาก และไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากลดวิถีการบริโภคที่มนุษย์กระทำโดยปกติบนโลก ตัวบ้านจึงถูกออกแบบให้มีอุปกรณ์ที่จำเป็นเท่านั้น และเหมาะกับการบริโภคแบบใช้ซ้ำ (Reuse) และนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) ถือเป็นบ้านที่ยึดระบบพลังงานหมุนเวียนและหลัก Zero Waste เพราะ บ้านหลังนี้มีระบบควบคุมความร้อนและการควบแน่นที่จะคืนพลังงาน อากาศ น้ำ กลับไปยังระบบนิเวศอีกด้วย

Xiaomi เปิดตัว นวัตกรรมบ้าน จำลองสำหรับปลูกบนดาวอังคาร

สำหรับดีไซน์ของตัวบ้าน มีขนาดเล็ก ประมาณ 2.4 เมตร x 2.4 เมตร x 2 เมตรเท่านั้น และมีน้ำหนักเบามาก จึงสามารถเคลื่อนย้ายได้ตามสภาพแวดล้อม ส่วนเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านนั้น คงหนีไม่พ้นอุปกรณ์อัจฉริยะต่าง ๆ ของแบรนด์ Xiaomi ซึ่งควบคุมทุกอย่างได้ด้วยแอปพลิเคชั่นของบริษัท แต่ออกแบบพิเศษให้พับเก็บได้ หรือถอดออกจากกันได้ง่าย เพื่อให้เหมาะกับพื้นที่ใช้สอยที่จำกัด

อย่างไรก็ตาม MARS Case ยังไม่ได้มีการประเมินราคาอย่างเป็นทางการ และยังไม่มีแผนการผลิตเพื่อวางจำหน่ายอย่างแน่นอน ซึ่งตัวบ้านจะถูกจัดแสดงอยู่ที่ Bird’s Nest National Stadium ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

Xiaomi เปิดตัว นวัตกรรมบ้าน จำลองสำหรับปลูกบนดาวอังคาร

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการเผยไอเดียบ้านบนดาวอังคาร องค์การนาซ่าได้คัดเลือกและพัฒนาแบบบ้านที่จะใช้ได้จริงหรือใกล้เคียงความจริงมากที่สุดบนดาวอังคาร มีชื่อว่า MARSHA ซึ่งมีรูปร่างคล้ายกับรังไหม ซึ่งวัสดุที่นำมาสร้างเป็นคอนกรีตคอมโพสิตผสมหินบะซอลที่สามารถย่อยสลายและรีไซเคิลได้ และหาได้บนดาวอังคารอีกด้วย

Xiaomi เปิดตัว นวัตกรรมบ้าน จำลองสำหรับปลูกบนดาวอังคาร

ดูรูปเพิ่มเติมได้ archdaily.com

related