svasdssvasds

บ้านผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ นวัตกรรมรักษ์โลกของสวีเดน

บ้านผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ นวัตกรรมรักษ์โลกของสวีเดน

บริษัทออกแบบบ้านในประเทศสวีเดน เปิดตัวนวัตกรรม บ้านผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ผลิตพลังงานเพียงต่อการใช้งานในแต่ละวัน แถมยังส่งขายพลังงานที่เหลือกลับไปยังบริษัทผู้ผลิตพลังงานได้ด้วย

บ้านดีไซน์สวย ราคาย่อมเยา ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้าจากผู้ผลิต ดูเหมือนจะเป็นบ้านในฝันของใครหลายคนที่มุ่งใช้ชีวิตแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ล่าสุด Street Monkey Architects บริษัทออกแบบบ้านในสวีเดน ได้ทำให้ไอเดียรักษ์โลกแบบนี้เกิดขึ้นจริงแล้ว ด้วยการสร้าง Solar Homes นวัตกรรม บ้านผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ ที่สามารถผลิตพลังงานให้เพียงพอต่อการใช้งานของผู้อยู่อาศัย แถมยังส่งขายพลังงานที่เหลือกลับไปยังบริษัทผู้ผลิตพลังงานได้ด้วย

บ้านสองชั้น สไตล์ทาวน์โฮม ขนาด 150 ตารางเมตร จำนวน 10 หลัง ตั้งอยู่ในเมืองโอเรโบร ประเทศสวีเดน มองดูผิวเผินแล้วก็มีความสวยงาม ไม่แตกต่างจากบ้านไซส์กลางสไตล์นอร์ดิกทั่วไป แต่ถ้าพินิจให้ดีจะเห็นว่าวัสดุที่ใช้ทำหลังคานั้น คือแผงโซลาร์เซลล์ ที่สามารถรับแดดจ้าในตอนกลางวัน บวกกับระบบภายในอาคารที่สามารถแปลงพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้ รวมถึงติดตั้งแบตเตอรี่ที่จะช่วยกระจายพลังงานจากบ้านหลังอื่น ๆ มาใช้งานร่วมกันได้

บ้านผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ นวัตกรรมรักษ์โลกของสวีเดน

นอกจากนี้ ยังมีแบตเตอรี่สำรองสำหรับกักเก็บพลังงานเหลือใช้ และสามารถส่งกลับไปขายยังบริษัทผู้ผลิตพลังงานสะอาดในบริเวณใกล้เคียงได้อีกด้วย ซึ่งความอัจฉริยะของระบบภายใน Solar Home เกิดขึ้นได้ เพราะบ้านแต่ละหลังประกอบด้วย “โมดูล" ที่สร้างขึ้นจากโรงงงานทั้งหมด 6 แห่ง หลังจากผลิตเสร็จแล้ว จึงขนส่งมายังสถานที่ปลูกบ้าน เพื่อประกอบกันเป็นระบบภายในบ้านรักษ์โลกแห่งนี้

ทั้งนี้ นักออกแบบสร้างให้บ้าน 4 หลัง รับแสงจากทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ส่วนอีก 6 หลัง รับแสงจากทิศเหนือและทิศใต้ จึงมั่นใจได้ว่า ไม่ว่าสภาพอากาศในแต่ละวันจะเป็นอย่างไร จะมีแสงมากหรือน้อย ก็ยังสามารถรับแดดได้จากทุกทิศทางนั่นเอง

บ้านผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ นวัตกรรมรักษ์โลกของสวีเดน

แม้ว่าทางบริษัทผู้ออกแบบจะคำนึงถึงการประหยัดพลังงานเป็นหลัก แต่ก็ไม่ลืมคำนึงถึงความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต เพราะการตกแต่งภายใน เน้นบรรยากาศที่ปลอดโปร่งโล่งสบาย และมีพื้นที่ใช้สอยเป็นสัดส่วน ไม่ว่าจะเป็นห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร ห้องนอนส่วนตัวที่เชื่อมต่อกับระเบียงกลางแจ้ง รวมถึงพื้นที่เปล่าที่สามารถขยับขยายได้ภายหลัง Solar Homes จึงอาจกลายเป็นต้นแบบของบ้านพลังงานแสงอาทิตย์ที่มาพร้อมกับความสะดวกสบาย ซึ่งอาจมีบ้านแบบนี้เพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

related