svasdssvasds

5 นวัตกรรม เทเลเฮลธ์ เชื่อมคนป่วย และผู้เฝ้าระวังโควิด 19 ให้ใกล้มือหมอ

5 นวัตกรรม เทเลเฮลธ์ เชื่อมคนป่วย และผู้เฝ้าระวังโควิด 19 ให้ใกล้มือหมอ

การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เป็นคำที่หลายคนคงคุ้นหูในช่วงภาวะวิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด 19 นี้เป็นอย่างดี สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เผยนวัตกรรม Telehealth หรือนวัตกรรมสุขภาพทางไกลจากฝีมือคนไทยมาช่วยให้การพบแพทย์เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

Social Distancing หรือการรักษาระยะห่างทางสังคม ทำให้เกิดความกังวลเรื่องผู้ป่วยที่ต้องไปพบแพทย์เพื่อติดตามอาการ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เปิดตัวนวัตกรรม Telehealth หรือนวัตกรรมสุขภาพทางไกลจากฝีมือคนไทย มาช่วยให้การพบแพทย์เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ และทำให้การรักษาตัวไม่มีหยุดชะงัก

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ NIA กล่าวว่า นอกเหนือจากการพึ่งพาบุคคลสำคัญอย่างบุคลากรการแพทย์แล้ว นวัตกรรมและเทคโนโลยีถือเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้ไปได้

ปัจจุบัน NIA ได้ร่วมส่งเสริม สนับสนุนทั้งสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการให้มีการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ เพื่อตอบโจทย์กับทางด้านสุขภาพและการแพทย์อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะนวัตกรรมระบบสุขภาพทางไกล หรือ Telehealth ที่เน้นการให้บริการคัดกรอง วินิจฉัยเบื้องต้น และตอบคำถามผ่านระบบตอบการสนทนาอัตโนมัติ (Chat bot) สำหรับประชาชนที่สงสัยว่าจะติดเชื้อ และยังใช้ระบบการแพทย์ทางไกลสำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรังแต่ไม่ติดเชื้อ (NCDs) ที่ต้องมาโรงพยาบาลเพื่อตรวจตามนัดหรือรับยา

ระบบดังกล่าวช่วยรับโทรศัพท์เก็บประวัติและติดตามอาการรองรับได้ประมาณ 1.5 ล้านคนต่อวัน ทั้งนี้ ตั้งเป้าจะช่วยลดจำนวนผู้ที่ต้องมาโรงพยาบาลลงอย่างน้อย 20 เปอร์เซ็นต์ หรือ 750,000 ครั้ง ซึ่งนอกจากจะป้องกันการติดเชื้อแล้ว ยังช่วยลดภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์ได้อีกด้วย

5 นวัตกรรม เทเลเฮลธ์ เชื่อมคนป่วย และผู้เฝ้าระวังโควิด 19 ให้ใกล้มือหมอ

เครียดโควิดปรึกษา Ooca x Covid-19

ooca หรือ อูก้า เป็นแอปพลิเคชันที่ให้บริการให้คำปรึกษาทางสุขภาพจิตผ่านวิดีโอคอล โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกจิตแพทย์ หรือนักจิตวิทยาที่เชี่ยวชาญตรงกับหัวข้อที่ประสบปัญหา และยังสามารถเลือกนัดหมายในเวลาที่สะดวกหรือพูดคุยปรึกษาได้ทันที โดยอูก้าให้บริการทั้งบุคคลทั่วไป และพนักงานบริษัทในรูปแบบของสวัสดิการพนักงาน ซึ่งปัจจุบัน มีบริษัทที่เป็นลูกค้าอยู่ 12 บริษัท และมีพนักงานที่ดูแลรวมกว่า 24,000 คน

ในสภาวะการระบาดของโควิด 19 นี้ อูก้าได้เปิดให้บริการที่ชื่อว่า ooca x Covid-19 เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่มีความวิตกกังวลในสถานการณ์ โดยเฉพาะผู้ที่ถูกกักตัว (quarantine) และเกิดภาวะเครียด หรือตื่นตระหนก ซึ่งอูก้าสามารถให้บริการคำปรึกษาที่เกี่ยวกับสภาวะจิตใจ โดยที่ประชาชนไม่ต้องออกจากบริเวณกักตัวได้

5 นวัตกรรม เทเลเฮลธ์ เชื่อมคนป่วย และผู้เฝ้าระวังโควิด 19 ให้ใกล้มือหมอ

แอปพลิเคชัน ใกล้มือหมอ

ใกล้มือหมอเป็นแอปพลิเคชันที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจคัดกรองโรคเบื้องต้น รวมถึงอธิบายรายละเอียดของโรคต่างๆ พร้อมคลิปวิดีโอแนะนำการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทั้งยังสามารถบันทึกประวัติอาการเพื่อติดตามผลย้อนหลังได้ ตลอดจนสามารถค้นหาโรงพยาบาลใกล้เคียงได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีทีมแพทย์จิตอาสาเฉพาะทางเข้าร่วมตอบคำถาม ซึ่งช่วยลดภาระงานของแพทย์ในโรงพยาบาล ลดค่าใช้จ่ายจากการรักษาพยาบาล และลดภาระงบประมาณการรักษาพยาบาลของประเทศ อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่มีระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าในแอปฯ เพื่อเช็คอาการหากสงสัยว่ามีแนวโน้มติดเชื้อหรือไม่ พร้อมแนวทางการดูแลตัวเอง และรายชื่อโรงพยาบาลที่สามารถทำการตรวจเชื้อ PCR ของโควิด 19 ได้ทันที

5 นวัตกรรม เทเลเฮลธ์ เชื่อมคนป่วย และผู้เฝ้าระวังโควิด 19 ให้ใกล้มือหมอ

แอปพลิเคชัน Diamate ช่วยดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่บ้าน

แอปพลิเคชัน Diamate หรือ ไดอะเมท สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน และความดัน ที่ถือเป็นอีกกลุ่มเสี่ยงที่อาจเกิดภาวะรุนแรงหากติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งในช่วงนี้จำเป็นต้องงดเว้นจากสถานที่ที่มีความแออัด โดยเฉพาะในโรงพยาบาลเพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อ

Diamate เป็นแอปพลิเคชันที่ตอบโจทย์การดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่บ้าน ร่วมกับการรักษาที่โรงพยาบาล ระบบดังกล่าวจะช่วยดูแลผู้ป่วยเบาหวานหลังจากรักษาตัวในโรงพยาบาล ด้วยการใช้แอปพลิเคชันรับคำแนะนำการปฏิบัติตัวจากทีมนักโภชนาการ ซึ่งเป็นทีมเดียวกับแพทย์ผู้ให้การรักษาที่โรงพยาบาลนั้นๆ แอปพลิเคชันจะมีการแนะนำการกินอาหาร รวบรวมสถิติการกินอาหาร และระดับน้ำตาลเพื่อให้แพทย์ได้ทราบ ส่งผลให้การวางแผนการรักษา และการรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงมีการเก็บข้อมูลการใช้ยา การให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวในแต่ละวัน นอกจากนี้ระบบยังสามารถเชื่อมต่อกับผู้ป่วยที่มีเครื่องเจาะน้ำตาลปลายนิ้ว ทำให้ช่วยติดตามระดับน้ำตาลของผู้ป่วยได้แบบเรียลไทม์พร้อมแจ้งเตือนเมื่อเกิดความผิดปกติได้อย่างทันท่วงที

5 นวัตกรรม เทเลเฮลธ์ เชื่อมคนป่วย และผู้เฝ้าระวังโควิด 19 ให้ใกล้มือหมอ

ค้นหาและนัดหมายแพทย์เฉพาะทางด้วย ZeekDoc

มีคนไข้จำนวนมากที่ไม่ทราบว่าแพทย์ท่านไหนเชี่ยวชาญเฉพาะโรคที่เป็น จึงทำให้เกิดการสืบค้นข้อมูลตามแหล่งกระทู้ต่างๆ ซึ่งมีทั้งถูกและผิด และบางครั้งคนไข้ก็ไม่ทราบว่าแพทย์เฉพาะทางที่มีคนแนะนำมา ออกตรวจที่โรงพยาบาลไหนใกล้บ้านบ้าง หรือคนไข้บางคนก็อยากตรวจกับแพทย์เฉพาะทางจากโรงเรียนแพทย์หรือโรงพยาบาลรัฐ แต่ไม่สะดวกในการรอคิวตรวจที่ยาวนาน ด้วยปัญหาเหล่านี้จึงทำให้เกิดการพัฒนา Zeekdoc

Zeekdoc เป็นแพลตฟอร์มสำหรับค้นหาบริการ และผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ โดยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาแพทย์ และบทความที่เกี่ยวข้องกับสภาพอาการได้ นอกจากนั้นยังสามารถทำการนัดหมายออนไลน์ และติดต่อแพทย์ผ่านทั้งเว็บไซต์ และ mobile application ได้อย่างสะดวก และมีประสิทธิภาพ ซึ่งในส่วนของการค้นหาแพทย์เฉพาะทางในรูปแบบออนไลน์นั้นครอบคลุมมากกว่า 40 สาขา อาทิ ทางเดินหายใจและปอด อายุรศาสตร์โรคติดเชื้อ โลหิตวิทยา หู คอ จมูก เป็นต้น

5 นวัตกรรม เทเลเฮลธ์ เชื่อมคนป่วย และผู้เฝ้าระวังโควิด 19 ให้ใกล้มือหมอ

YMID Portal ศูนย์รวมทุกข้อมูลสำคัญเพื่อรีบมือโควิด 19

YMID Portal คือ แพลตฟอร์มออนไลน์ภายใต้แคมเปญ Thai TeleHealth Fight Covid 19 เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ข่าวสารสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ถูกต้อง น่าเชื่อถือ โดยผ่านการคัดกรองจากหน่วยงานวิจัยและนวัตกรรมของ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม กระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรค ฯลฯ รวมถึงแนวทางการดูแลสุขภาพ การใช้ชีวิตประจำวันในช่วงสถานการณ์วิกฤตโควิด 19 และนวัตกรรมฝีมือคนไทยที่เป็นประโยชน์ ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.ymid.or.th หรือเฟซบุ๊คเพจ Yothi Medical Innovation District: ย่านนวัตกรรมทางการแพทย์ หรือไลน์ @YMID

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โทรศัพท์ 02-017-5555 เว็บไซต์ www.nia.or.th และ NIA : National Innovation Agency, Thailand

 

 

related