svasdssvasds

นวัตกรรม AI ตรวจสอบคุณภาพการผลิตหน้ากากอนามัย จาก สจล.

นวัตกรรม AI ตรวจสอบคุณภาพการผลิตหน้ากากอนามัย จาก สจล.

สจล. ใช้นวัตกรรม AI ช่วยตรวจสอบคุณภาพหน้ากากอนามัย โดย AI จะทำให้ชุดประกอบหน้ากากอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและปลอดภัย

สจล. หรือ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นหน่วยงานที่ทำงานร่วมมือกับ CP  ในการช่วยออกแบบระบบตรวจสอบคุณภาพ และใช้เครื่องมือวัดการตรวจสอบคุณภาพวัสดุที่ผลิตหน้ากากอนามัย

นวัตกรรม AI ตรวจสอบคุณภาพการผลิตหน้ากากอนามัย จาก สจล.

รศ.ดร.ศิริเดช บุญแสง คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล. เปิดเผยว่า นวัตกรรมนี้ เป็นผลงานจากโครงการวิจัย "การพัฒนาแพลตฟอร์มเทคโนโลยีฐานด้านการบูรณาการระบบ เพื่องานหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และปัญญาประดิษฐ์ สำหรับใช้งานในระบบอุตสาหกรรม 4.0"

โดย รศ.ดร.ศิริเดช เป็นหัวหน้าโครงการ ภายใต้การสนับสนุนโดย สกสว. นอกจากนี้ผลงานวิจัยของโครงการดังกล่าว ยังได้รับการตีพิมพ์ลงใน RSC advance ของ อังกฤษ ในระดับ Q1 อีกด้วย

นวัตกรรมการผลิตขั้นสูง สจล. นำระบบเทคโนโลยี AI มาใช้ในกระบวนการผลิตหน้ากาก และมาช่วยตรวจสอบคุณภาพ ให้หน้ากากปลอดภัย และเหมาะสมกับการใช้งาน เช่น ส่วนประกอบของหน้ากาก หูคล้องหน้ากาก เหล็กกดจมูก AI จะทำให้ชุดประกอบหน้ากากอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและปลอดภัย

ล่าสุดขณะนี้ โรงงานผลิตหน้ากากอนามัย CP ได้เริ่มเดินเครื่องทดลองการผลิต โดยนำปัญญาประดิษฐ์ CiRACORE Platform ไปใช้ประโยชน์ในกระบวนการตรวจสอบคุณภาพหน้ากากอนามัยก่อนบรรจุลงซอง ในระบบ automation ที่ไม่ใช้แรงงานคน ซึ่งมีกำลังการผลิตสูงถึง 3 ล้านชิ้นต่อเดือน

นับถึงวันนี้โรงงานหน้ากากอนามัยของ CP เดินหน้าก่อสร้างมาจนถึงขั้นตอนที่เริ่มมีหน้ากากอนามัย ออกมาให้เห็นแล้ว ถึงแม้ว่าจะอยู่ในช่วงทดสอบ ทดลอง แต่ก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น ก่อนจะเริ่มเดินเครื่องผลิตหน้ากากอนามัยจริง เพื่อแจกฟรีให้กับคนไทย บรรเทาปัญหาขาดแคลนในสถานการณ์โควิด-19

นวัตกรรม AI ตรวจสอบคุณภาพการผลิตหน้ากากอนามัย จาก สจล.

 

related