svasdssvasds

“แอนตาเวียร์” นวัตกรรมจาก สมุนไพร ของคนไทยเพื่อเสริมภูมิต้านโควิด-19

“แอนตาเวียร์” นวัตกรรมจาก สมุนไพร ของคนไทยเพื่อเสริมภูมิต้านโควิด-19

นักวิจัยคณะแพทยศาสตร์ร่วมมือเอกชนเปิดตัว “แอนตาเวียร์” นวัตกรรม สมุนไพร ไทยเสริมภูมิต้าน โควิด-19 ผลิตผ่านเทคโนโลยีขั้นสูง พร้อมยกระดับวงการแพทย์ไทย

แอนตาเวียร์นวัตกรรมสมุนไพรไทยต้านโควิด-19 ด้วย เทคโนโลยีกระบวนการสกัดสมัยใหม่ และเทคโนโลยีห่อหุ้มสารสำคัญ เป็นนวัตกรรม สมุนไพร ที่จะช่วยเสริมภูมิร่างกาย ต้านการอักเสบ ยับยั้งพายุไซโตไคน์ และลดการขยายตัวของไวรัส ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งทางรอด ในการป้องกันโรคติดเชื้อต่างๆ รวมถึงโรคโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง

นายแพทย์ อนวัช เสริมสวรรค์ รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะแพทยศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า เนื่องด้วยสถานการณ์โรคอุบัติใหม่อย่างโควิด-19 ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตสูงถึงร้อยละ 5 หรือมากกว่า 6 แสนคนทั่วโลก ทำให้คณะแพทยศาสตร์ สจล. เห็นถึงความสำคัญในการเตรียมพร้อม รับมือการระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะการคิดค้นยาต้านไวรัสที่ดีและปลอดภัย เป็นที่มาของการศึกษาวิจัยสมุนไพรไทย เพื่อนำมาใช้ในการรักษาไข้หวัด

สมุนไพร ต้านโควิด-19

สจล. ร่วมกับภาคเอกชน ทำการศึกษาวิจัยสมุนไพรต้านโควิด-19 ในชื่อ “แอนตาเวียร์” โดยใช้เทคโนโลยีการห่อหุ้มสารสำคัญจากสมุนไพร เพื่อกำจัดเชื้อไวรัส และได้รับการรับรองอนุสิทธิบัตรมานานกว่า 3 ปี และได้รับการสนับสนุนจากสำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพให้กับคนไทย ซึ่งทางผู้บริหารของ สจล. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ วช. เมื่อปี 2561

นายแพทย์อนวัช กล่าวต่อว่า โครงการศึกษาวิจัยดังกล่าวได้ทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของสมุนไพรไทย อาทิ ขมิ้น พลูคาว และกระชายขาว มาเป็นเวลานานกว่า 5 ปี จนค้นพบว่าสมุนไพรเหล่านี้ สามารถหยุดยั้งการเติบโตของเชื้อไวรัสได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการรักษาไข้หวัด โดยเฉพาะไข้หวัดที่มีความรุนแรง เช่น โควิด-19

นอกจากนี้ คณะแพทยศาสตร์ สจล. ยังเตรียมเดินหน้าพัฒนางานวิจัยดังกล่าว เพื่อประยุกต์ใช้กับสมุนไพรไทยตัวอื่นๆ เป็นทางเลือกแทนการรักษาด้วยยานำเข้าจากต่างประเทศที่มีผลข้างเคียงและราคาแพง ป้องกันการใช้ยาผิดประเภท เช่นการใช้ยาปฏิชีวนะเกินความจำเป็น ซึ่งการขับเคลื่อนงานวิจัยนี้จะมีส่วนช่วยลดต้นทุนการนำเข้ายาจากต่างประเทศในระยะยาว ส่งเสริมการพึ่งพาตนเอง สร้างและผลิตยาสำหรับโรคติดเชื้อไวรัสได้เองภายในประเทศ โดยใช้องค์ความรู้ บุคลากร และทรัพยากรสมุนไพรที่มีในประเทศไทย เพื่อให้เราสามารถพึ่งพาตัวเองและสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคการเกษตร

สมุนไพร ต้านโควิด-19

ดร. เกรียงศักดิ์ ขาวเนียม อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวเสริมว่า นวัตกรรมสมุนไพรไทยต้านโควิด-19 “แอนตาเวียร์” ถูกพัฒนาขึ้นในรูปแบบซอฟต์เจล ร่วมกับแคปซูลปกติ เพื่อเพิ่มการดูดซึมของสารออกฤทธิ์ เพิ่มความเสถียรของสารสำคัญไม่ให้ถูกทำลายโดยออกซิเจน อีกทั้งเป็นสูตรตำรับที่พัฒนาจากสมุนไพรที่มีงานวิจัยรองรับ ในการยับยั้งเชื้อไวรัสโดยเฉพาะ โดยการใช้องค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีกระบวนการสกัดสมัยใหม่ และเทคโนโลยีห่อหุ้มสารสำคัญ

นวัตกรรมสมุนไพรต้านโควิด-19 นี้ มีส่วนประกอบของ สารสกัดพลูคาว ขมิ้น กระชายขาว ช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัส สารสกัดเบต้ากลูแคนจากยีสต์ สารสกัดเห็ดหลินจือและถั่งเช่า ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และสารสกัดขมิ้น กระชายขาว ยังช่วยยับยั้งการเกิดพายุไซโตไคน์ที่เป็นสาเหตุสำคัญนำไปสู่ภาวะการหายใจล้มเหลวอีกด้วย

นอกจากใช้ สมุนไพร จากงานวิจัยสำหรับโรคโควิด-19 แล้ว ทางทีมวิจัยต้องการขยายผลเพื่อใช้กับโรคหวัดอีกด้วย สำหรับผู้ที่สนใจสอบถามรายละเอียด ผลิตภัณฑ์ “แอนตาเวียร์” เพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ Line ID: @medigreen หรือสอบถามที่ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมุนไพร ต้านโควิด-19 สมุนไพร ต้านโควิด-19 สมุนไพร ต้านโควิด-19

related