svasdssvasds

สารสกัดมะหาด มีฤทธิ์ลดริ้วรอย ผิวกระชับ

สารสกัดมะหาด มีฤทธิ์ลดริ้วรอย ผิวกระชับ

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง serum all in 1 ผสมสารสกัดจากแก่นมะหาด ช่วยลดริ้วรอย ต้านอนุมูลอิสระ ผิวขาวใส ให้กับผู้ประกอบการผลิตในเชิงพาณิชย์ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ประเทศ

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวภายหลังลงนามความร่วมมือการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์ serum all in 1 จากสารสกัดมะหาด ว่า ปัญหาเครื่องสำอางไทย จากสมุนไพรธรรมชาติ คือ ปัญหาการคงตัวของสารสำคัญ ทำให้ต้องสั่งนำเข้าสารสำคัญจากต่างประเทศ และบางชนิดก็เกิดจากการสังเคราะห์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดย สถาบันวิจัยสมุนไพร จึงมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพรจากธรรมชาติ โดยศึกษาวิธีการเตรียมสารสกัดออกซีเรสเวอราทรอล (oxyresveratrol) จากแก่นมะหาด ซึ่งมีการควบคุมสารสำคัญให้มีความบริสุทธิ์ ผ่านการควบคุมคุณภาพ และการทดสอบความปลอดภัย ในห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน นำมาพัฒนาสูตรตำรับเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางดูแลผิว และมีการศึกษาประสิทธิภาพ และความปลอดภัยในอาสาสมัคร ผลการศึกษาวิจัยพบว่า ผลิตภัณฑ์เซรั่มมีประสิทธิภาพทำให้ผิวขาวขึ้น ผิวเรียบเนียนลดริ้วรอยหางตา ผิวกระชับ เพิ่มความยืดหยุ่น และผลิตภัณฑ์นี้ผ่านการประเมินด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ในอาสาสมัครโดยไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวต่ออีกว่า สารออกซีเรสเวอราทรอล เป็นสารสำคัญที่พบในมะหาด มีฤทธิ์ทางชีวภาพหลากหลาย เช่น

-ยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินใต้ผิวหนัง

-ต้านอนุมูลอิสระ

-ชะลอความเสื่อมของเซลล์

ได้ผ่านการวิจัยในหลายขั้นตอน ได้แก่ ในห้องทดลองและในอาสาสมัคร พบว่า สารนี้มีศักยภาพสูงในการนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนที่สนใจในผลิตภัณฑ์สมุนไพรมากยิ่งขึ้น รวมทั้งช่วยให้ประชาชนผู้บริโภคได้ใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพรไทยที่ผ่านระบบการวิจัยสมัยใหม่ ตามมาตรฐานสากล กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์ serum all in 1 จากสารสกัดมะหาด ให้กับบริษัท ด๊อกเตอร์ เฮลท์ จำกัด เพื่อผลิตในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนเข้าถึงผลิตภัณฑ์นี้ได้มากยิ่งขึ้น และยังเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ

สารสกัดมะหาด มีฤทธิ์ลดริ้วรอย ผิวกระชับ