svasdssvasds

รอชม! “ดาวหาง 46พี เวอร์ทาเนน” เข้าใกล้โลกที่สุด 16 ธ.ค.

รอชม! “ดาวหาง 46พี เวอร์ทาเนน” เข้าใกล้โลกที่สุด 16 ธ.ค.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยภาพ "ดาวหาง 46พี เวอร์ทาเนน" ก่อนเข้าใกล้โลกที่สุด 16 ธันวาคมนี้ คาดอาจมองเห็นด้วยตาเปล่า

เฟซบุ๊กเพจ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ fanpage ของ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยภาพดาวหาง 46พี เวอร์ทาเนน ปรากฏบริเวณกลุ่มดาวแม่น้ำ ซึ่งบันทึกในคืนวันที่ 6 ธันวาคม 2561 เวลา 23.16 น. ที่ยอดดอยอินทนนท์ อ. จอมทอง จ. เชียงใหม่ สามารถสังเกตการณ์ได้ด้วยกล้องสองตา ก่อนจะโคจรเข้าใกล้โลกที่สุดวันที่ 16 ธันวาคม 2561 นี้ คาดว่าจะมีค่าความสว่างมากขึ้นจนอาจสังเกตได้ด้วยตาเปล่าในที่มืดสนิท ในช่วงหัวค่ำ ทางทิศตะวันออก บริเวณกลุ่มดาววัว

รอชม! “ดาวหาง 46พี เวอร์ทาเนน” เข้าใกล้โลกที่สุด 16 ธ.ค.

โดย นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. เปิดเผยว่า ดาวหาง 46พี เวอร์ทาเนน (46/P Wirtanen) จะโคจรเข้าใกล้โลกที่สุดในวันที่ 16 ธันวาคม 2561 นี้ ที่ระยะห่างจากโลกประมาณ 11.5 ล้านกิโลเมตร นักดาราศาสตร์คาดการณ์ว่าอาจมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ขึ้นอยู่กับสภาพท้องฟ้าควรมืดสนิทปราศจากแสงและเมฆรบกวน ส่วนในช่วงต้นเดือนธันวาคมดาวหางยังสว่างไม่มากนัก สามารถสังเกตได้ด้วยกล้องสองตาที่มีกำลังขยายตั้งแต่ 7-10 เท่าขึ้นไปหรือกล้องโทรทรรศน์ และหากต้องการถ่ายภาพ ควรเลือกช่วงเวลาที่ดาวหางอยู่ในตำแหน่งสูงจากขอบฟ้ามากที่สุด เพื่อหลีกหนีมวลอากาศที่บริเวณขอบฟ้า สิ่งสำคัญคือต้องถ่ายภาพในบริเวณที่มืดสนิท ไม่มีแสงไฟ แสงดวงจันทร์หรือเมฆหมอกรบกวน

สำหรับ ดาวหาง 46พี เวอร์ทาเนน เป็นดาวหางคาบสั้นขนาดเล็ก มีแหล่งกำเนิดจากบริเวณแถบไคเปอร์ ถัดจากวงโคจรของดาวเนปจูน ค้นพบโดย คาร์ล เอ. เวอร์ทาเนน นักดาราศาสตร์ชาวอเมริกัน มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.2 กิโลเมตร จะโคจรมาใกล้โลกประมาณทุก 5 ปี แต่ปีนี้ นักดาราศาสตร์คาดการณ์ว่าจะมีความสว่างมากที่สุด และมีโอกาสสังเกตเห็นด้วยตาเปล่า จึงเป็นดาวหางที่น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง