svasdssvasds

HUAWEI เตรียมแผนพัฒนา OS ของตัวเอง หลังถูกแบนจากสหรัฐฯ

HUAWEI เตรียมแผนพัฒนา OS ของตัวเอง หลังถูกแบนจากสหรัฐฯ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

หลังจากที่ HUAWEI ถูกขึ้นบัญชีห้ามทำธุรกิจซื้อขายกับบริษัทจองสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ก่อนที่ในวันนี้ 20 พ.ค.มีรายงานข่าวว่า บริษัทอินเทล บริษัทควอลคอมม์ และบริษัทบอร์ดคอม ออกมาแบนข้อตกลงทั้งหมดที่ทำไว้กับหัวเว่ย ตามหลังบริษัท Google ที่เพิ่งจะออกมาประกาศระงับความร่วมมือกับหัวเว่ยเช่นกัน

โดยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (18 พ.ค.) นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน แกมาเปิดเผยผ่านสื่อต่างประเทศว่า HUAWEI เตรียมความพร้อมมาระยะหนึ่งแล้ว โดยจะมุ่งพัฒนาชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่สำคัญด้วยเทคโนโลยีของตัวเอง และลดการพึ่งพาซัพพลายเออร์ต่างประเทศ โดยเฉพาะจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบัน หัวเว่ย มีการนำเข้าชิ้นส่วนต่างๆจากภายนอกองค์กรประมาณ 67,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี

อย่างไรก็ตาม ซีเอ็นบีซี สื่อใหญ่ของสหรัฐ รายงานว่า มีแหล่งข่าวจาก HUAWEI ยืนยันว่าบริษัทกำลังสร้างระบบปฏิบัติการ OS สำหรับสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ของตัวเอง เพื่อเป็นทางออกที่บริษัทถูกระงับการให้บริการจาก Google หรือ Microsoft หลังทางการสหรัฐ ประกาศชื่อ HUAWEI เป็นหนึ่งในบริษัทต่างชาติที่ถูกขึ้นบัญชีดำ ห้ามบริษัทอเมริกันค้าขายด้วย ซึ่งตามคำสั่งของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้อ้างเหตุผลด้านความมั่นคง มีโอกาสที่อุปกรณ์โทรคมนาคมของหัวเว่ยฯจะถูกใช้เพื่อการสอดแนม

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจาก HUAWEI ระบุว่า HUAWEI กำลังเดินหน้าพัฒนาแอพพลิเคชั่นต่างๆและซอฟต์แวร์ของตัวเองเพื่อเป็นผู้กำหนดโชคชะตาธุรกิจของตัวเอง ไม่เช่นนั้นเมื่อเกิดอุปสรรคสกัดกั้นไม่ให้เข้าถึงฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์สำคัญๆ ที่ต้องใช้ แต่ผลิตเองไม่ได้ บริษัทก็จะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในเวลานี้ท่ามกลางบริบทที่ถูกสหรัฐฯอเมริกาและประเทศพันธมิตรกดดันทุกวิถีทางในการแข่งขันด้านเทคโนโลยี 5G

ด้าน นายริชาร์ด ยู ประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์คอนซูมเมอร์ของ HUAWEI ให้สัมภาษณ์ Die Welt (ดี เวลท์) สื่อใหญ่ของเยอรมันว่า บริษัทมีระบบปฏิบัติการสำรองไว้ใช้แล้วสำหรับกรณีฉุกเฉินหากถูกปิดกั้นจากซอฟต์แวร์ของบริษัทสหรัฐฯ อย่างสิ้นเชิง แต่แน่นอนว่า ถ้าเป็นไปได้เราก็อยากทำงานกับระบบนิเวศของ Google และ Microsoft มากกว่า รวมถึงกำลังพัฒนาชิปสำหรับใช้กับสมาร์ทโฟนของบริษัทเองในอนาคต

ทั้งนี้นักวิเคราะห์มองว่า ตลาดสมาร์ทโฟนของ HUAWEI ตอนนี้ยอดขายราว 50% มาจากตลาดจีนเอง ซึ่งรัฐบาลจีนห้ามใช้บริการของ Google หรือ Google services อยู่แล้ว ซึ่งรวมทั้งการเข้าถึง google Play Store ก็ถูกปิดกั้นอยู่แล้วด้วย จึงอาจไม่กระทบตลาดจีน แต่จะมีผลกระทบหนักในตลาดต่างประเทศที่นิยมใช้ระบบแอนดรอยด์ ในปีที่ผ่านมา HUAWEI สามารถแซงหน้าบริษัท Apple ผู้ผลิตโทรศัพท์ Iphone ขึ้นมาเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากบริษัท Samsung ได้สำเร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

BreakingNews : อินเทลและอีก 2 บริษัทอเมริกันแบนหัวเว่ยตามกูเกิ้ล

“หนุ่ย พงศ์สุข” ยัน Google แบน HUAWEI สาวกกระทบแน่