svasdssvasds

หน้าร้อน นี้ไม่เหมือนเช่นเดิม Lost My Summer : In GREECE

หน้าร้อน นี้ไม่เหมือนเช่นเดิม Lost My Summer : In GREECE

หน้าร้อน 2020 ถึงจะร้อนไม่เปลี่ยน แต่สิ่งที่เปลี่ยนคือสถานที่และผู้คน เงียบเหงาและเต็มไปด้วยความคิดถึง กักตัวได้แต่กักใจให้ไม่อยากไปเที่ยว คงทำไม่ได้

หน้าร้อนนี้ไม่เหมือนเดิม

หน้าร้อน สิ่งแรกที่คิดถึง คงเป็นทะเล ฟังเสียงคลื่น นอนเล่นให้แดดสัมผัสผิวแล้วกลับมาโวยวายที่บ้าน เล่นน้ำทะเลเค็มๆ โต้คลื่นด้วยหัวไหล่ ลอยตัวกับห่วงยาง แค่คิดก็สนุกมากแล้ว

โตขึ้นมาหน่อย เราอาจได้เดินทางไกลมากขึ้น ทะเลที่เราไปอาจไม่ใช่ทะเลที่ใกล้บ้านอย่างเช่นบางแสนแล้ว อาจะเป็นทะเลแถบภาคตะวันออกแถวเกาะช้าง ที่มีหอยเม่นให้ดูเต็มไปหมด หรืออาจเป็นทะเลอันดามันที่น้ำใสมากจนเราหลงรัก ไกลขึ้นอีกนิดอาจจะเป็นมัลดีฟ หรือทะเลกรีซ ที่หลายๆคน อยากไปเยือนสักครั้ง

แต่ช่วงนี้ แน่นอนว่ายังเดินทางไปไหนไม่ได้ ทำใจ และเลื่อนๆหน้าจอคอมไป อาศัยความคิดถึง ใช้ใจสัมผัสไปก่อนคงไม่เป็นอะไร แดดร้อนๆ นอนกรี้ดๆอยู่ในบ้าน งั้นลองไปทะเลแถวกรีซดู

หน้าร้อน นี้ ไปเที่ยวด้วยตาก่อนแล้วกัน Galaxidi Beach ประเทศกรีซ Virtual Tour 360 องศา

ลองเปิดหน้าจอเต็ม แล้วค่อยๆหมุนเม้าส์ ดูสีของท้องฟ้า สีของน้ำ สีของก้อนหิน อาจช่วยบรรเทาความคิดถึงหน้าร้อนของเราได้บ้าง

ไล่ลงมาดู มีทางที่พาเราขึ้นยังเนินเล็กๆ ของหาดแห่งนี้ที่เต็มไปด้วยต้นสน คือ galaxidi parnassos ซึ่งจะพาเราไปยืนอยู่ตรงแหลมเล็กๆ ติดกับเกลียวคลื่นที่ซัดเข้าฝั่ง เหมือนพาเราไปยืนดูริมน้ำเสมือนจริง ในเวบ จะแสดงระยะทางของสถานที่ ช่วงรัศมี 60 กิโลเมตร หมายความว่า หากเราได้ไปเยือนสถานที่จริง ระยะทางจะไม่ไกลต่อการเดินทางมากนัก

ใกล้ๆ กัน ยังมี galaxidi waterside ท่าเรือเล็กๆ น่ารักสีขาว มีเรือลำเล็กจอดประปราย พร้อมกับแสงยามบ่ายของที่นั่น แซมด้วยบ้านเรือนแบบยุโรปชั้นเดียว เพื่อมิให้บดบังทรรศนียภาพของหาดและท่าเรือ

Gaaxidi Beach

Small beach near Galaxidi

มองคลื่นจนพอใจ สิ่งที่น่าสนใจมาก อีกสิ่งหนึ่ง คือ สถาปัตยกรรม

The Church of the Theotokos โบสถ์ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งเดียวที่สร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่สิบ

กดเม้าส์ แล้วค่อยๆเดินไปตามทางที่ปูด้วยก้อนหินขนาดต่างๆ และชมอาคารที่สร้างจากก้อนหินที่มีลักษณะเรียบง่าย แต่การส้รางขึ้นมาคงไม่ง่ายเลย ภายใน มีพิพิธภัณฑ์ขนาดเล็กที่แสดงสิ่งของและประวัติของสถานที่ไว้ด้วย

The Church of the Theotokos

The Church of the Theotokos, the oldest in the complex, is the only church known with certainty to have been built in mainland Greece in the tenth century. This centralized parallelogram-shaped building is the oldest example of the cross-in-square type in the country; its plan closely follows that of Lips Monastery in Constantinople.

ท่ามกลางสภาพภูมิประเทศที่เป็นภูเขา ไม่น่าเชื่อว่ามนุษย์จะสามารถสร้างสิ่งปลูกสร้างที่สวยงามและยิ่งใหญ่ไว้ ในยุคที่ไม่มีเทคโนโลยีทันสมัยในปัจจุบัน

แต่ก็ต้องขอบคุณเทคโนโลยีปัจจุบัน ที่พาเราไปชมสถานที่ที่สวยงามในช่วงเวลาที่เรามีข้อจำกัดหลายอย่างที่กำลังเผชิญ