svasdssvasds

เตือน "คนท้อง" นวดผ่อนคลายได้ แต่ต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น!

แพทย์แผนไทย ระบุหญิงตั้งครรภ์นวดผ่อนคลายได้ แต่ต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เผยช่วงก่อน 3 เดือน และ 6 เดือนขึ้นไปไม่ควรนวด

จากกรณี สาวท้อง 6 เดือน ไปใช้บริการร้านนวดแผนไทยใน จ.เชียงใหม่ แล้วเกิดอาการช็อกจนแท้งลูกส่วนตัวเองยังอาการสาหัสนั้น นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองโฆษกกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดของการนวด ว่า ทำอย่างไรบ้าง หากเป็นการกดจุดฝ่าเท้าจะไม่ค่อยมีปัญหา แต่หากเป็นการเค้นน่อง เป็นเรื่องน่ากังวล เพราะผู้หญิงท้อง มดลูกจะใหญ่ขึ้น กดเส้นเลือดที่อยู่ในท้อง ซึ่งมีเส้นเลือดที่ต่อมายังน่อง ขา อาจมีเลือดตกค้างเดินไม่สะดวก ทำให้เกิดลิ่มเลือดขึ้นในเส้นเลือด หากนวดเค้นมากๆ ลิ่มเลือดจะวิ่งไปตามเส้นเลือด อุดปอด หรือ สมองได้ ขณะนี้กำลังประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เพื่อขอข้อมูลเพิ่ม

เตือน "คนท้อง" นวดผ่อนคลายได้ แต่ต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น!

นพ.ขวัญชัย กล่าวว่า ข้อแนะนำสำหรับพี่น้องประชาชนในการตัดสินใจเลือกการนวดนั้น จะมีคำถามว่า ผู้ที่เป็นหญิงตั้งครรภ์จะนวดได้หรือไม่ นวดได้ เพียงแต่ต้องเลือก เพราะเมื่อท้อง ร่างกายเราเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง และหญิงตั้งครรภ์เป็นกลุ่มเสี่ยง ที่กระทบกระเทือนต่อสุขภาพได้ จึงต้องเลือกอย่างเหมาะสม ดังนั้น หากอายุครรภ์ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์จนถึง 3 เดือน ไม่ควรนวด เพราะการนวดจะกระตุ้นให้แท้งลูกได้ เพราะจะกระตุ้นให้มดลูกรัดตัว เสี่ยงแท้งลูกได้ ดังนั้น ช่วง 3 เดือนแรกต้องยกเว้นอย่านวด แต่หากเกิดอาการเจ็บป่วยและจำเป็นต้องนวดจริงๆ ต้องไปนวดกับหมอแผนไทย อย่านวดตามร้านทั่วไป

เตือน "คนท้อง" นวดผ่อนคลายได้ แต่ต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น!

ส่วนอายุครรภ์ 6 เดือนขึ้นไป มดลูกจะไปกดเส้นเลือดดำ เส้นเลือดแดงไปกดในท้อง ในลำไส้ ก็ไม่ควรไปนวดร้านนวดทั่วไปเช่นกัน หากจำเป็นก็ต้องเป็นหมอแผนไทยมีการร่ำเรียนมา 800 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย จึงอยากฝากเตือนหญิงตั้งครรภ์ ปัจจุบันมีร้านนวดเพื่อการผ่อนคลาย จะดูแลโดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จะมีกฎหมายเฉพาะ ต้องมาขออนุญาตขึ้นทะเบียน ควรติดใบอนุญาตให้สังเกตได้