svasdssvasds

มนุษย์จำหน้าผู้อื่นได้ฉันใด ชิมแปนซีก็ ‘จำก้น’ ลิงตัวอื่นได้ฉันนั้น!

มนุษย์จำหน้าผู้อื่นได้ฉันใด ชิมแปนซีก็ ‘จำก้น’ ลิงตัวอื่นได้ฉันนั้น!

สัตว์ที่ขึ้นชื่อว่าแสนรู้และมีวิวัฒนาการใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุดอย่างชิมแปนซี ถูกค้นพบว่าพวกมันสามารถจดจำเพื่อนๆตัวอื่นได้จากการ ‘มองก้น’ แบบเดียวกับที่มนุษย์จำผู้อื่นได้ ด้วยการมองใบหน้า

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไลเดิน ประเทศเนเธอร์แลนด์ ตั้งข้อสังเกตว่า ใบหน้าและก้น มีความคล้ายกันคือ เป็นอวัยวะปราศจากขน สัดส่วนมีความสมมาตร และดึงดูดสายตา คุณสมบัติเด่นเหล่านี้ทำให้มนุษย์แยกแยะใบหน้าของแต่ละคนได้ ส่วนชิมแปนซีก็แยกแยะก้นของแต่ละตัวได้นั่นเอง

เพื่อเป็นการพิสูจน์สมมติฐาน นักวิจัยได้สังเกตการณ์ชิมแปนซีขณะเล่นเกมให้จับคู่ภาพก้นที่เหมือนกัน ปรากฎว่าชิมแปนซีจะใช้เวลาพิจารณานานขึ้นเมื่อภาพถูกกลับหัว 180 องศา เป็นการแสดงให้เห็นว่าชิมแปนซีพึ่งพาการประมวลผลองค์ประกอบโดยรวมเช่นเดียวกับที่มนุษย์ทำในการจดจำใบหน้า ซึ่งนักวิจัยได้ทำการทดลองกับมนุษย์ โดยให้อาสามสมัครเล่นเกมส์จับคู่ใบหน้า ซึ่งก็เป็นไปตามคาดว่าจะใช้เวลามากขึ้นเมื่อภาพใบหน้าถูกกลับหัว

ทั้งนี้​ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า เวลาที่เราจำหน้าใครสักคนได้​ ไม่ใช่เพราะเราจำจมูก​ ปาก​ ตา​ แยกเป็นส่วน ๆ​ แต่เป็นการประมวลผลโดยรวมของทุกองค์ประกอบของใบหน้าต่างหาก​ ดังนั้น​ เมื่อกลับหัวรูปใบหน้า​ มนุษย์จึงต้องใช้เวลาสักพักในการประมวลผล​ การทดลองนี้​ พิสูจน์ให้เห็นว่า​ ชิมแปนซีก็มีระบบประมวลผลโดยรวมของก้น เพราะพวกมันก็ต้องใช้เวลาสักพักในการประมวลรูปก้นกลับหัว​ แบบเดียวกับมนุษย์

นอกจากนี้​ นักวิจัยยังสรุปได้ว่า แท้จริงแล้ว​ ความสามารถในการ'จำก้น'​ อาจจะค่อย ๆ วิวัฒนาการกลายมาเป็นการ​ 'จำหน้า'​ เมื่อมนุษย์ค่อย ๆ เปลี่ยนมาเป็นสัตว์เดิน​ 2​ เท้านั่นเอง

แต่วิธีการมองก้นเพื่อประมวลผล​ ต้องสงวนไว้กับลิงชิมแปนซีเท่านั้น​ ขืนหนุ่ม ๆ เอามาอ้างใช้กับสาว ๆ ล่ะก็​ อาจจะเป็นปัญหาใหญ่ได้!