svasdssvasds

“เฮลิออส เฮ้าส์” ปั๊มน้ำมันในแอลเอฯ ที่จำเป็นต้องเก๋ขนาดนี้ไหม?

“เฮลิออส เฮ้าส์” ปั๊มน้ำมันในแอลเอฯ ที่จำเป็นต้องเก๋ขนาดนี้ไหม?

จะเป็นอย่างไร ถ้าปั๊มแก๊ส-ปั๊มน้ำมัน ไม่ได้เป็นแค่สถานที่จ่ายพลังงานออก แต่สามารถกักเก็บพลังงานทดแทนได้มากกว่าที่เสียไป แนวคิดนี้เกิดขึ้นแล้วที่ “เฮลิออส เฮ้าส์”  (Helios House) ปั๊มแก๊สรักษ์โลกสุดเก๋ บนถนนโอลิมปิค บูลิวาร์ด นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา

หากขับรถเล่นในแอลเอฯ และบังเอิญได้เห็น “เฮลิออส เฮ้าส์” จากไกลๆ หลายคนคงจะต้องสะดุดตากับโครงสร้างหลังคาสีเทา ดีไซน์สุดล้ำ และเผลอคิดไปว่า สถานที่แห่งนี้น่าจะเป็นมิวเซียมแนววิทยาศาสตร์หรือสำนักงานด้านเทคโนโลยีเป็นแน่ แต่แท้จริงแล้ว เป็นหลังคาของปั๊มน้ำมันที่มุ่งเน้นการประหยัดพลังงาน โดยใช้พลังงานทดแทนอย่างยั่งยืน

แผ่นสีเทาเหล่านี้คือแผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่รวม 90 แผง ติดตั้งพร้อมแผ่นโลหะ ซึ่งผลิตพลังงานไฟฟ้าได้อย่างเพียงพอต่อการใช้งานภายในปั๊ม ส่วนการเรียงแผ่นโลหะสามเหลี่ยมประกอบกัน เเป็นพื้นผิวลาดเอียง แต่ละรอยต่อมีมุมองศาไม่เท่ากัน ทำให้เกิดการสะท้อนแสงสว่างภายในพื้นที่อาคาร ซึ่งประหยัดพลังงานกว่าปั๊มแก๊สทั่วไปราว 16 เปอร์เซ็นต์

เรียกได้ว่าทุกดีไซน์ที่ถูกสร้างขึ้น ล้วนคำถึงการนำกลับมาใช้ใหม่และลดใช้วัสดุสิ้นเปลือง ตั้งแต่ระบบกักเก็บน้ำฝนเอาไว้ใต้ดิน เพื่อจ่ายน้ำมาใช้ภายในปั๊ม ไปจนถึงการนำวัสดุรีไซเคิลอย่างกระดาษหนังสือพิมพ์เก่ามาอัดเป็นเครื่องใช้และของประดับตกแต่ง

ปั๊มน้ำมันรักษ์โลก สร้างขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2007 และพัฒนาจนสามารถใช้ได้จริงจนปัจจุบัน เป็นผลงานของ BP บริษัทค้าน้ำมันระดับนานาชาติ โดยได้รับการรับรองจากมาตรฐาน LEED : Leadership in Energy and Environmental Design  ว่าเป็นต้นแบบของสถาปัตยกรรมสีเขียวและการพัฒนาที่ยั่งยืน

แม้ “เฮลิออส เฮ้าส์” จะเป็นปั๊มรักษ์โลกแห่งเดียวในโลกขณะนี้ และมุ่งเน้นไปที่การเป็นศูนย์ทดลองและศูนย์การเรียนรู้ทางด้านสิ่งแวดล้อม แต่ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะได้สัมผัสประสบการณ์แบบเดียวกับในลอสแอนเจลิส เพราะ BP มีแผนจะขยายปั๊มแก๊สแบบนี้เพิ่มขึ้นอีกในอนาคต