svasdssvasds

4 อาชีพรุ่งในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ถูกรุมแย่งตัวแน่นอน

4 อาชีพรุ่งในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ถูกรุมแย่งตัวแน่นอน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากการความต้องการสูงแต่บุคลกรขาดแคลนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทั่วโลก ทำให้บางสาขาอาชีพมีรายได้สูงมาก แต่อัตราการพัฒนาทางนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ย่อมหมายความว่าความต้องการในตลาดแรงงานก็จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วด้วย และนี่คือ 4 อาชีพที่นักวิเคราะห์มองว่าจะมีความต้องการสูงแน่นอน

นักพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีเสมือนจริง (Augmented reality developer and AI developer)

เทคโนโลยีเกิดใหม่นับเป็นแถวหน้าของคำจำกัดความการพัฒนาทางดิจิทัล และเพราะเป็นสิ่งเกิดใหม่ ทรัพยากรบุคคลที่เชี่ยวชาญจึงมีจำกัด เทคโนโลยีเสมือนจริง (Augmented reality) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นเทคโนโลยีสองชนิดที่ได้รับความสนใจและเม็ดเงินลงทุนเป็นอย่างมาก ซึ่งวงการเทคทั่วโลกกำลังขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญด้านนี้อย่างสูง ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เป็นไปตามคาดหมายว่าอุตสาหกรรมด้านอันโนมัติ ปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีเสมือนจริงกลายเป็นสิ่งที่เห็นได้ทั่วไปในอนาคตอันใกล้ และความต้องการผู้เชี่ยวชาญในอาชีพที่เกี่ยวข้องก็จะเพิ่มสูงขึ้นด้วย

นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist)

นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลเป็นหนึ่งในสาขาอาชีพที่ได้รับค่าตอบแทนสูงมากที่สุดในหลายๆประเทศอยู่แล้ว และคาดว่าค่าตอบแทนจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ด้วยความต้องการในตลาดที่ยังเพิ่มขึ้นไม่หยุดหย่อน นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าข้อมูลจากทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นจาก 33 เซตตะไบต์ในปี 2018 เป็น 175 เซตตะไบต์ในปี 2025 เฉลี่ยเติบโตขึ้นถึง 61 เปอร์เซ็นต์ต่อปี สิบปีที่แล้ว เราจะพบนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลได้ตามมหาวิทยาลัย หน่วยงานรัฐบาล หรือบริษัทเทคใหญ่ๆเท่านั้น แต่ปัจจุบัน บริษัทจำนวนมากต้องการนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลเพื่อวางแผนการให้ประสบการณ์และข้อมูลสินค้าและบริการที่เฉพาะเจาะจงต่อตัวลูกค้ามากขึ้น ทำให้ความต้องการผู้เชี่ยวชาญอาชีพนี้มากขึ้น

วิศวกรและนักออกแบบการเรียนรู้ของเครื่องจักร (Machine learning designer/engineer)

การเรียนรู้ของเครื่องจักรเริ่มเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปตามธุรกิจใหญ่ๆในทุกอุตสาหกรรม แต่การหาตัวผู้ชำนาญการเฉพาะทางยังเป็นเรื่องยาก เมื่อระบบอัตโนมัติยังคงพัฒนาต่อไป เราจะได้เห็นปัญญาประดิษฐ์เสมือนจริงมากขึ้นเรื่อยๆ และนั่นก็ทำให้วิศวกรและนักออกแบบการเรียนรู้ของเครื่องจักรกลายเป็นสาขาอาชีพที่มีความต้องการในตลาดสูง เพราะบริษัทต่างๆต้องการทำให้เครื่องจักร ปัญยาประดิษฐ์เหล่านี้สามารถปรับปรุงปฏิบัติการ เพิ่มความสามารถในการผลิต และคาดการณ์สถานการณ์ได้

เจ้าหน้าที่และนักวิเคราะห์ความมั่นคงทางไซเบอร์ (Cyber security analysts/officer)

การโจมตีทางไซเบอร์เป็นเรื่องที่มีให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ และเป็นการโจมตีที่มีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ความเสียหายจากการถูกโจมตีอาจเป็นมีมูลค่ามหาศาล นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางไซเบอร์เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่กำลังมีความต้องการสูงสุด เมื่อเทคโนโลยีที่ซับซ้อนมากขึ้น มาตรการความมั่นคงที่ใช้ในการป้องกันก็ต้องซับซ้อนมากขึ้นเช่นกัน

4 อาชีพรุ่งในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ถูกรุมแย่งตัวแน่นอน