svasdssvasds

ปักกิ่งต้าซิง สนามบินใหม่ของจีนพร้อมเปิดให้บริการแล้ว

ปักกิ่งต้าซิง สนามบินใหม่ของจีนพร้อมเปิดให้บริการแล้ว

จีนเตรียมเปิดตัวสนามบินแห่งใหม่ ทางตอนใต้ของกรุงปักกิ่ง ก่อนหน้าวันฉลองครบรอบ 70 ปีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน

สนามบินปักกิ่งต้าซิง (Beijing Daxing International Airport – PKK) จะเริ่มให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ครั้งแรกวันที่ 20 กันยายนนี้ ด้วยเครื่องบินแอร์บัส A380 ของสายการบินไชนาเซาเทิร์นแอร์ไลน์ส

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า สนามบินนานาชาติปักกิ่ง (PEK) มีความหนาแน่นเต็มขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินใดๆเพิ่มเติมแล้ว การเปิดตัวสนามบินปักกิ่งต้าซิงจะกลายเป็นการเริ่มยุคใหม่ของการเดินทางโดยเครื่องบินจากกรุงปักกิ่ง

ปีที่ผ่านมา มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินนานาชาติปักกิ่งถึงกว่า 100 ล้านคน นับเป็นสนามบินที่สองของโลกที่รองรับผู้โดยสารจำนวนมากขนาดนี้ นอกเหนือจากสนามบินแฮทสฟิลด์แจ็คสัน ในสหรัฐฯ โดยจีนคาดหวังว่าจะแซงหน้าสหรัฐฯขึ้นเป็นตลาดการเดินทางโดยเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดของโลกภายในปี 2022

ปักกิ่งต้าซิง สนามบินใหม่ของจีนพร้อมเปิดให้บริการแล้ว

สนามบินแห่งนี้ใช้งบประมาณการก่อสร้าง 11,500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 356,500 ล้านบาท ถูกสื่อท้องถิ่นเรียกชื่อเล่นว่า “ปลาดาว” เพราะรูปทรงอาคาร 5 แฉก และเพราะสนามบินแห่งนี้มีขนาดใหญ่มาก มีรายงานว่าครอบคลุมพื้นที่ถึง 1 ล้านตารางเมตรหรือราว 625 ไร่ หลายคนจึงเป็นกังวลว่าจะต้องเดินไปประตูทางออกขึ้นเครื่องไกลเกินไปหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ทางการสนามบินยืนยันว่าได้ออกแบบทางเดินให้ไม่ไกลเกิน 600 เมตร

รัฐบาลจีนระบุว่าสนามบินแห่งใหม่นี้เป็นมากกว่าแค่สนามบิน แต่จะเป็นศูนย์กลางการคมนาคม ที่จะเชื่อมต่อกับระบบรถไฟความเร็วสูงที่จะย่นระยะเวลาการเดินทางจากในเมืองถึงสนามบินเหลือเพียง 20 นาทีเท่านั้น โดยมีเป้าหมายว่าปักกิ่งต้าซิงจะรองรับนักท่องเที่ยวถึง 100 ล้านคน และคาร์โกอีก 4 ล้านตันต่อปี

ปักกิ่งต้าซิง สนามบินใหม่ของจีนพร้อมเปิดให้บริการแล้ว