svasdssvasds

รู้จักกันหรือยัง เบอร์โทร 1669 สายด่วนยามเจ็บป่วยฉุกเฉิน

รู้จักกันหรือยัง เบอร์โทร 1669 สายด่วนยามเจ็บป่วยฉุกเฉิน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

รู้จักกันหรือยัง เบอร์โทร 1669 สายด่วนยามเจ็บป่วยฉุกเฉิน

เวลาที่ถามใครต่อใครว่า หากเกิดเหตุด่วนเหตุร้าย ต้องโทรไปแจ้งที่ไหน มักได้รับคำตอบว่า 191  แต่หากเกิดเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน ทุกนาทีมีค่าต่อชีวิต เบอร์ที่ควรจำไว้คือเบอร์โทรศัพท์ 1669 เป็นสายด่วนของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ที่ให้บริการนำส่งผู้ป่วยฉุกเฉินไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียงอย่างรวดเร็ว ด้วยเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐาน

บริการของสพฉ.ครอบคลุมพื้นที่ใดบ้าง

สายด่วน 1669 ของสพฉ. ให้บริการครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีศูนย์สื่อสารสั่งการสายด่วน 1669 จำนวน 80 แห่งทั่วประเทศ ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในโรงพยาบาล และประสานงานกับหน่วยงานอื่นทั้งมูลนิธิและองค์กรการกุศลต่างๆ ส่วนในพื้นที่กรุงเทพฯนั้น เมื่อกดเบอร์โทรศัพท์ 1669 จะถูกโอนไปยังศูนย์เอราวัณ 1646 อัตโนมัติ

การใช้บริการของสพฉ.ไม่มีค่าบริการ แต่ผู้ป่วยยังต้องชำระค่ารักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลตามปกติ

ควรโทร 1669 ในกรณีใดบ้าง

เมื่อเกิดการเจ็บป่วยฉุกเฉิน ประสบอุบัติเหตุ และในกรณีภัยพิบัติต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเกิดอาการฉุกเฉินวิกฤตที่ส่งผลต่อชีวิตและอวัยวะสำคัญ เช่นหัวใจหยุดเต้น ไม่หายใจ ไม่ตอบสนองต่อการเรียกหรือกระตุ้น อวัยวะฉีกขาด เสียเลือดมาก ระบบหายใจผิดปกติ เป็นต้น

ส่วนอาการเจ็บป่วยทั่วไปที่ไม่ฉุกเฉิน สามารถรอพบแพทย์ได้ ก็ควรไปโรงพยาบาลตามปกติ เพื่อให้การทำงานของสพฉ.มีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับผู้ป่วยที่จำเป็นจริงๆ

รู้จักกันหรือยัง เบอร์โทร 1669 สายด่วนยามเจ็บป่วยฉุกเฉิน

ข้อมูลที่ต้องแจ้งสายด่วน 1669

เมื่อเกิดเหตุขึ้น ต้องตั้งสติให้ดีและโทรแจ้ง 1669 โดยให้ข้อมูลว่าเกิดเหตุอะไร มีผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บลักษณะใด บอกสถานที่เกิดเหตุให้ชัดเจน บอกเพศ ช่วงอายุ อาการ บอกระดับความรู้สึกตัวของผู้ป่วย บอกชื่อผู้แจ้งและเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ และช่วยเหลือเบื้องต้นตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ก่อนจะรอทีมกู้ชีพมารับผู้ป่วยเพื่อนำส่งโรงพยาบาลต่อไป

ขอเน้นย้ำว่าการโทรแจ้งข้อมูลนั้น ต้องตั้งสติและพูดให้ชัดถ้อยชัดคำ ด้วยข้อมูลที่มีรายละเอียดมากพอ เพื่อให้เจ้าหน้าที่รับทราบข้อมูลและประเมินสถานการณ์ได้อย่างแม่นยำ ตลอดจนให้คำแนะนำเบื้องต้นเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับความช่วยเหลือได้อย่างถูกต้องก่อนที่รถพยาบาลจะไปถึง นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือในการไม่โทรแจ้งข้อมูลที่เป็นเท็จ เพราะทำให้เสียเวลาและอาจทำให้การเข้าถึงและให้ความช่วยเหลือผู้ที่เจ็บป่วยอย่างแท้จริงต้องล่าช้าออกไป

นอกจากนี้ สพฉ.มีแอปพลิเคชั่นชื่อ ThaiEMS 1669 ในสมาร์ทโฟนที่ใช้สำหรับกดเรียกรถพยาบาลเมื่อเจ็บป่วยฉุกเฉิน หลังจากลงทะเบียนกับแอปพลิเคชั่นดังกล่าวแล้ว ระบบจีพีเอสจะช่วยให้ระบุพิกัดการเข้าถึงเพื่อให้ความช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็วแม่นยำ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุที่สามารถใช้งานได้ด้วยตัวเองในยามฉุกเฉิน

รู้อย่างนี้แล้ว ทั้งโหลดแอปพลิเคชั่น ThaiEMS 1669 และเมมเบอร์ 1669 ไว้เลย เกิดเหตุฉุกเฉินเมื่อไหร่ ตั้งสติให้ดีแล้วกดเบอร์นี้ อุ่นใจและมั่นใจได้ว่าความช่วยเหลืออยู่ไม่ไกลแน่นอน

รู้จักกันหรือยัง เบอร์โทร 1669 สายด่วนยามเจ็บป่วยฉุกเฉิน

 

 

รู้จักกันหรือยัง เบอร์โทร 1669 สายด่วนยามเจ็บป่วยฉุกเฉิน ฟิล์มนิรภัย , เคสมือถือ , สายชาร์จ ราคาถูก ส่งฟรี