svasdssvasds

เฟซบุ๊กเตรียมทดสอบซ่อนยอด “ไลค์”

เฟซบุ๊กเตรียมทดสอบซ่อนยอด “ไลค์”

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เฟซบุ๊กเตรียมทดสอบซ่อนจำนวน “ไลค์” รวมถึงปฏิกิริยาอื่นๆที่มีต่อโพส รวมถึงจำนวนยอดวิวด้วย โดยเริ่มจากทดลองทำกับโพสที่มาจากออสเตรเลียก่อน ทั้งโพสจากผู้ใช้เองและจากเพจต่างๆ อย่างไรก็ตาม เจ้าของโพสจะยังมองเห็นข้อมูลสถิติเหล่านี้ แต่ผู้ใช้อื่นๆจะไม่เห็น

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา “ไลค์” นับเป็นอัตราแลกเปลี่ยนสำคัญบนสังคมเฟซบุ๊ก ผู้คนใช้เป็นเครื่องชี้วัดความนิยม ใครชอบรูป ใครชอบความคิดเห็นไหน มุกตลก หรือชื่นชมงานของเจ้าของโพส สัญลักษณ์ชูนิ้วโป้ง “ไลค์” ของเฟซบุ๊กก็กลายเป็นสัญลักษณ์ของสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ ถึงขนาดมีป้ายยกนิ้วหน้าสำนักงานใหญ่เฟซบุ๊กในสหรัฐฯ

เฟซบุ๊กระบุว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นความพยายามที่จะทำให้ความเครียดในการใช้สังคมออนไลน์ลดลง ซึ่ง หลังการทดสอบ จะมีการเก็บข้อมูลความคิดเห็นเพื่อประเมิณว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะดีต่อประสบการณ์ของผู้ใช้หรือไม่

เดือนเมษายนที่ผ่านมา อิสตาแกรม อีกสื่อสังคมออนไลน์ที่มีเฟซบุ๊กเป็นเจ้าของ ได้ประกาศว่าจะเริ่มทดสอบซ่อนยอด “ไลค์” ของโพสจากประเทศแคนาดา เพื่อลดความกดดันของแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ได้ขยายการทดลองไปประเทศอื่นๆอย่างไอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ และออสเตรเลียด้วย โดยอินสตาแกรมระบุว่าต้องการให้ผู้ใช้ให้ความสนใจกับภาพและวีดีโอที่โพสมากกว่ายอดไลค