svasdssvasds

อาหารช่วยลดผลกระทบจากฝุ่นพิษ

อาหารช่วยลดผลกระทบจากฝุ่นพิษ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ระดับ pm 2.5 ในอากาศเริ่มสูงมากขึ้นช่วงเวลานี้ของปี นับเป็นสิ่งที่คนเมืองยากจะหลีกเลี่ยง นอกจากควรลดการสูดดมมลพิษทางอากาศด้วยการพยายามอยู่ในอาคาร ใช้เครื่องฟอกอากาศ และสวมใส่หน้ากากเมื่อต้องอยู่ข้างนอกแล้ว งานวิจัยระบุว่าธาตุอาหารบางชนิดสามารถช่วยส่งเสริมความต้านทานต่อมลพิษทางอากาศที่ร่างกายสูดดมเข้าไป และลดผลกระทบที่มีต่อสุขภาพได้ และนี่คือธาตุอาหาร 4 ชนิดที่จะช่วยคุณสู้กับฝุ่นพิษ

วิตามินซี วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลังที่สุดสำหรับร่างกายของเรา นอกจากจะช่วยกำจัดอนุมูลอิสระในร่างกาย ยังเป็นตัวช่วยในการฟื้นฟูวิตามินอีอีกด้วย การบริโภควิตามินซีในปริมาณที่เพียงพอช่วยรักษาสมดุลของปอด ซึ่งผู้ใหญ่ต้องการ 40 มิลลิกรัมต่อวัน นอกจากที่เรารู้กันว่าส้มเป็นแหล่งวิตามินซีชั้นดีแล้ว ฝรั่ง มะนาว กระหล่ำ และใบผักชี เป็นแหล่งวิตามินซีชั้นดีเช่นกัน

วิตามินอี วิตามินอีเป็นวิตามินที่ละลายได้ในไขมัน เป็นด่านแรกของการป้องกันการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อ ปกติแล้วร่างกายมักได้รับวิตามินอีจากน้ำมันที่ใช้ประกอบอาหาร อย่างเช่นน้ำมันจากรำข้าว เมล็ดทานตะวัน ถั่วลิสง และมะกอก นอกจากนี้ยังสามารถรับวิตามินอีได้จากการบริโภคปลาบางชนิด อย่างปลาแซลมอนและปลาไหล และยังพบได้ในถั่วอัลมอนด์ด้วย ไม่เพียงเท่านั้น เครื่องเทศต่างๆก็มีวิตามินอีอยู่ด้วยเช่นกัน อย่างพริก กานพลู โหระพา และผักชีฝรั่ง

เบตาแคโรทีน เบตาแคโรทีนมีบทบาทสำคัญในการควบคุมอาการอักเสบ และสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้เมื่อเข้าสู่ร่างกาย สามารถพบได้ในผักผลไม้ที่มีสีส้มและเหลืองอย่างแครอท หรือผักใบเขียวอย่างผักขมและผักกาดหอม

โอเมกา-3 งานวิจัยพบว่าโอเมกา-3สามารถช่วยลดผลกระทบจากมลพิษทางอากาศที่มีต่อสุขภาพหัวใจได้ ซึ่งโอเมกา-3 สามารถพบได้ในปลาน้ำเย็นเช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน จากถั่วและธัญพืชหลากหลายชนิด เช่นวอลนัท เมล็ดเจีย (Chia seed) เมล็ดแฟลกซ์ และเมล็ดฟักทอง หรือจากน้ำมันพืชอย่างเช่นน้ำมันถั่วเหลือง และน้ำมันคาโนล่า

นอกจากจะเตรียมร่างกายใพร้อมสู้กับฝุ่นพิษแล้ว อย่าลืมพยายามหลีกเลี่ยงการเผชิญกับ PM2.5 ให้มากที่สุดด้วย สามารถอ่านวิธีการป้องกันตนเองจากฝุ่นพิษได้ที่นี่

อาหารช่วยลดผลกระทบจากฝุ่นพิษ