svasdssvasds

ทาสแมวฟังไว้ แมวผูกพันลึกซึ้งกับเจ้าของไม่แพ้สุนัข

ทาสแมวฟังไว้ แมวผูกพันลึกซึ้งกับเจ้าของไม่แพ้สุนัข

งานวิจัยล่าสุดจากมหาวิทยาลัยรัฐออริกอน สหรัฐอเมริกา ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับความผูกพันที่แมวมีต่อเจ้าของ หลังก่อนหน้านี้เคยมีงานวิจัยในอังกฤษระบุว่าแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่มักจะไม่แสดงออกหรือตอบกลับความรักกับเจ้าของ ต่างจากสุนัขที่จะมอบความรัก ความซื่อสัตย์ให้กับเจ้าของมากกว่า เหล่าทาสแมวจึงเกิดคำถามและถกเถียงกันขึ้นมาว่าจริงๆ แล้ว บรรดาแมวๆ รู้สึกอย่างไรกันแน่

ผลทดสอบลูกแมววัย 3-8 เดือน จำนวน 70 ตัว โดยจัดให้แมวและเจ้าของเข้าไปอยู่ในห้องที่ไม่คุ้นเคยร่วมกันเป็นเวลา 2 นาที หลังจากนั้นให้เจ้าของออกมาจากห้องโดยทิ้งเจ้าเหมียวไว้ในห้องตัวเดียวเป็นเวลา 2 นาที และในขั้นสุดท้ายให้กลับเข้ามาอยู่ร่วมห้องด้วยกันอีกครั้งเป็นเวลา 2 นาที พบว่าลูกแมว 64.3 เปอร์เซ็นต์รู้สึกปลอดภัยคลายความเครียดลงเมื่อเจ้าของกลับมา ส่วนอีก 35.7 เปอร์เซ็นต์นั้นรู้สึกขาดความปลอดภัยยังคงเครียดแม้เจ้าของจะอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังได้มีการนำแมวอายุมากกว่า 1 ปีจำนวน 38 ตัว มาทดลองเช่นเดียวกัน พบว่า ให้ผล 65.8 เปอร์เซ็นต์และ 34.2 เปอร์เซ็นต์ นับว่าใกล้เคียงกับการทดลองก่อนหน้า

นักวิจัยยังต้องการทดสอบว่าการเลี้ยงดูการฝึกฝนทางสังคมมีผลต่อความรู้สึกปลอดภัยหรือไม่ จึงนำแมวมาฝึกเรียนรู้ความสัมพันธ์กับมนุษย์เป็นเวลา 6 สัปดาห์ แล้วทำการทดสอบซ้ำ พบว่าไม่มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแต่อย่างใด ดร. คริสทิน ไวทาล ผู้นำทีมวิจัย เชื่อว่าปัจจัยที่กำหนดรูปแบบของความผูกพันระหว่างแมวกับเจ้าของนั้น น่าจะมาจากความสัมพันธ์ในช่วงต้นของการเลี้ยงดู

แมว เด็กทารก และสุนัข มีความเหมือนกันตรงที่ต้องพึ่งพามนุษย์ในการดูแล และน่าสนใจตรงที่ผลการทดลองก่อนหน้านี้กับเด็ก พบว่าเด็ก 65 เปอร์เซ็นต์รู้สึกปลอดภัย ขณะที่เด็กถึง 35 เปอร์เซ็นต์รู้สึกไม่ปลอดภัย ส่วนการทดลองกับสุนัขให้ผลอยู่ที่ 58 เปอร์เซ็นต์และ 42 เปอร์เซ็นต์ จากตัวเลขข้างต้นนับว่าระดับความสัมพันธ์ของ 3 กลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น แมว เด็ก หรือแม้แต่สุนัขให้ผลค่อนข้างใกล้เคียงกัน