svasdssvasds

รู้หรือไม่ มีต้นไม้ในบ้านดีต่อสุขภาพ

รู้หรือไม่ มีต้นไม้ในบ้านดีต่อสุขภาพ

ต้นไม้เป็นสิ่งที่มีผลต่อตั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ การปลูกต้นไม้ไม่ควรจำกัดอยู่เพียงกลางแจ้งเท่านั้น รู้หรือไม่ว่าการปลูกต้นไม้ในบ้านมีประโยชน์มากมาย

บรรเทาอาการแพ้

นักวิจัยพบว่าห้องที่มีต้นไม้มีฝุ่นและเชื้อราน้อยกว่าห้องที่ไม่มีต้นไม้ ใบและส่วนอื่น ๆ ของพืชทำหน้าที่เป็นตัวกรองตามธรรมชาติที่ดักจับสารก่อภูมิแพ้และอนุภาคอื่นๆ ในอากาศ พืชที่ควรปลูกในบ้านที่มีแสงน้อย ได้แก่ พืชตระกูลไม้ประดับอย่างเขียวหมื่นปี หรือดอกเดหลี ก็ปลูกได้ดี รวมถึงควรหลีกเลี่ยงการปลูกพืชที่มีละอองเกสรหรือสปอร์ภายในตัวบ้าน

ช่วยให้เราสดชื่นมีชีวิตชีวา

การมีต้นไม้ในบ้านไม่เพียงช่วยเพิ่มความสว่างให้กับห้องเท่านั้น แต่ยังสามารถทำให้อารมณ์ดีขึ้นได้อีกด้วย และเมื่อปลูกต้นไม้ในที่ทำงาน คนทำงานเองก็จะรู้สึกดีขึ้นเกี่ยวกับงานของพวกเขา ลดความกังวล และยังหายป่วยเร็วขึ้นอีกด้วย และยิ่งพืชที่ปลูกเป็นไม้ดอกยิ่งทำให้ห้องดูมีชีวิตชีวามากขึ้น

ต้นเศรษฐีเรือนในช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น

การเปิดเครื่องทำความร้อนและเครื่องปรับอากาศเป็นประจำทำให้อากาศค่อนข้างแห้ง ความชุ่มชื้นในอากาศลดน้อยลง ส่งผลต่อร่างกายทำให้เราไม่สบาย รวมถึงผิวแห้งจนเกิดอาการคันได้ จึงควรมีต้นไม้ในห้องเพื่อเพิ่มความชื้นในอากาศ งานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า ไม้ประดับพวกเศรษฐีเรือนในช่วยเพิ่มความชื้นสัมพัทธ์ในห้องนอนจาก 20 เปอร์เซ็นต์ เป็น 30 เปอร์เซ็นต์ เลยทีเดียว

เป็นเครื่องฟอกอากาศให้เรา

แม้อยู่ในห้องเราก็พบเจอมลพิษมากมายเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น พวกสารระเหยจากหมึกพิมพ์ สี ผงหมึก น้ำยาทำความสะอาด และอีกมากมาย สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดการระคายเคืองตาและผิวหนัง อาจทำให้อาการหอบหืดเลวร้ายลงได้ ต้นไม้จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการฟอกอากาศให้กับเรา ต้นไม้ที่ควรปลูกคือ ต้นตีนตุ๊กแกฝรั่ง ต้นโปร่งฟ้า ต้นมังกร

รู้หรือไม่ มีต้นไม้ในบ้านดีต่อสุขภาพ

ช่วยระบบย่อยอาหารดีขึ้น

เรารู้ว่าพืชประกูลมิ้นท์มีประโยชน์ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร ลดอาการอืดของท้อง ฉะนั้นเราสามารถปลูกพืชตระกูลนี้ในกระถางเพื่อวางในห้องได้ อย่าง สะระแหน่ สเปียร์มินต์ รวมถึงพืชสมุนไพรตระกูล Basil หากนำใบมาแช่ในน้ำร้อนช่วยให้ช่องท้องดีขึ้นได้

กลิ่นลาเวนเดอร์ช่วยให้ผ่อนคลาย

ต้นลาเวนเดอร์นี้เป็นสมุนไพรที่สำคัญ เมื่อสูดดมกลิ่นลาเวนเดอร์หรือนำน้ำมันมานวดบนหนังศีรษะจะช่วยผ่อนคลายได้ดี นอกจากนี้บางความเชื่อยังบอกว่าสามารถนำมาต้มเป็นใบชาช่วยให้รู้สึกสงบขึ้น ลดความวิตกกังวลต่างๆ ได้อีกด้วย

ว่านหางจระเข้ช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้

ว่านหางจระเข้เป็นพืชที่นิยมปลูกไว้ประจำบ้าน ช่วยรักษาผิวไหม้และอาการจากการโดนไฟหรือน้ำร้อนลวกได้ สามารถบรรเทาโรคสะเก็ดเงิน และน้ำจากว่านหางจระเข้ยังสามารถช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้อีกด้วย

ช่วยให้หลับสนิทขึ้น

กระบวนการสังเคราะห์แสงของพืชจะดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และปล่อยก๊าซออกซิเจนออกมา ต้นไม้ดอกอย่างเยอบีร่าสามารถให้ออกออกซิเจนแม้หลังจากพระอาทิตย์ตกดินไปแล้วได้ เอามาปลูกในกระถางสวยๆ ในห้องนอนก็จะให้ออกซิเจนเพิ่มเติม ช่วยให้นอนหลับสนิทขึ้น

รู้หรือไม่ มีต้นไม้ในบ้านดีต่อสุขภาพ

บรรเทาความเครียด

หากรู้สึกเครียดกดดัน ให้ลองนำต้นฟิโลใบหัวใจ หรือต้นลิ้นมังกรมาประดับในห้อง ช่วยทำให้ผ่อนคลาย โดยมีงานวิจัยหลายชิ้นที่วัดระดับความดันโลหิตของคน อัตราการเต้นของหัวใจ และฮอร์โมนคอร์ติซอล(ฮอร์โมนแห่งความเครียด)ในขณะที่ทำงานหนักหรืออยู่ภายใต้ความเครียดทางจิตใจ พบว่าการอยู่ใกล้พืชทำให้รู้สึกดีขึ้น

ช่วยให้มีสมาธิขึ้น

ต้นไม้ช่วยเสริมสร้างความจำ การทดลองพบว่านักเรียนในห้องเรียนที่มีกระถางต้นไม้สามต้นสามารถทำการทดสอบทางคณิตศาสตร์ การสะกดคำ การอ่าน และวิทยาศาสตร์ ได้ดีกว่าเด็กที่อยู่ในห้องเรียนที่ไม่มีต้นไม้

ช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

การนำช่อดอกไม้หรือไม้กระถางไปเยี่ยมผู้ป่วยในโรงพยาบาลอาจช่วยให้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น โดยนักวิจัยพบว่าเมื่อผู้ป่วยที่พึ่งได้รับการผ่าตัดอยู่ในห้องพักฟื้นที่มีต้นไม้จะหายไวขึ้น หรือผู้ป่วยที่นอนในห้องที่สามารถมองเห็นธรรมชาติด้านนอกได้จะทนต่อความเจ็บปวดได้ดีขึ้น และยังใช้ยาน้อยลงเมื่อได้อยู่ในที่แวดล้อมไปด้วยเหล่าพืชพรรณ ดอกไม้เยี่ยมคนไข้ที่แนะนำ คือ กล้วยไม้หรือเดหลี

ช่วยบำบัดจิตใจและอารมณ์

นักบำบัดบางคนใช้การทำสวนเพื่อช่วยรักษาอาการซึมเศร้าและโรคทางจิตเวชอื่นๆ การดูแลต้นไม้ช่วยลดความวิตกกังวล และลดความรุนแรงของภาวะซึมเศร้าได้ ต้นไม้ยังช่วยให้ผู้ที่มีภาวะสมองเสื่อมหรือผู้ที่อยู่ในสถานดูแลระยะยาวฟื้นตัวได้ดีอีกด้วย