svasdssvasds

เครื่องอบพิซซ่าปัญญาประดิษฐ์แก้ปัญหาพนักงานขาดแคลน

เครื่องอบพิซซ่าปัญญาประดิษฐ์แก้ปัญหาพนักงานขาดแคลน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

พิซซ่ามักเป็นจานด่วนที่ลูกค้าคาดหวังว่าจะได้รับอาหารเร็วที่สุด ถ้าร้านไหนรับออเดอร์ไปแล้ว แต่ดันใช้เวลาเกินครึ่งชั่วโมงกว่าจะเสิร์ฟล่ะก็ ลูกค้าคงได้ขมวดคิ้ว ไม่พอใจในบริการเป็นแน่ นี่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับแบรนด์พิซซ่าทั้งเจ้าเล็ก-เจ้าใหญ่ในสหรัฐฯ เพราะกว่าจะอบพิซซ่าได้แต่ละถาดก็ใช้เวลาหลายนาที ที่สำคัญพนักงานประจำก็มีน้อยเกินไปด้วย

เพื่อเป็นการเพิ่มความรวดเร็วในการเสิร์ฟพิซซ่า บริษัทสตาร์ทอัพในซีแอทเทิลชื่อ Picnic ได้คิดค้นเครื่องอบพิซซ่าอัตโนมัติจากระบบปัญญาประดิษฐ์ ที่สามารถทำพิซซ่าถาดใหญ่ขนาด 18 นิ้วได้เร็วถึง 180 ถาด ภายใน 1 ชั่วโมง หรือถ้าลดขนาดลงมาเป็น 12 นิ้ว ก็จะอบได้มากขึ้นเป็น 300 ถาด ภายใน 1 ชั่วโมง โดยที่หน้าพิซซ่าไม่ซ้ำกันเลย

เครื่องอบพิซซ่าปัญญาประดิษฐ์แก้ปัญหาพนักงานขาดแคลน

นอกจากนี้ เครื่องอบพิซซ่าอัตโนมัติ ยังแก้ปัญหาพนักงานขาดแคลนได้ดี เพราะลูกค้าสามารถสนุกกับการสั่งทำพิซซ่าด้วยตัวเองผ่านระบบสั่งการจากแท็บเล็ต เลือกขนาดและท็อปปิ้งได้ตามใจชอบ นั่นหมายความว่า บริษัทสามารถลดพนักงานที่ทำหน้าที่รับออเดอร์และพนักงานในครัวไปได้หลายคน

อย่างไรก็ตาม เคลย์ตัน วูด ซีอีโอบริษัท Picnic เปิดเผยว่า ตอนนี้เครื่องอบพิซซ่าปัญญาประดิษฐ์อาจเป็นแค่โครงการทดลอง แต่แน่นอนว่าในอนาคต บริษัทหวังว่าจะพัฒนาระบบให้ได้มากที่สุด จนสามารถนำออกมาใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งปัจจุบันมีแบรนด์พิซซ่าในสหรัฐฯอย่างน้อย 2 เจ้า ที่ทดลองนำเครื่องนี้ไปใช้แล้ว นั่นคือ Centerplate และ Zuacer Pizza และได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างมาก

เครื่องอบพิซซ่าปัญญาประดิษฐ์แก้ปัญหาพนักงานขาดแคลน

เครดิต: the Seattle Times