svasdssvasds

ชุด Exoskeleton คืนการเคลื่อนไหวสู่ผู้ป่วยอัมพาต

ชุด Exoskeleton คืนการเคลื่อนไหวสู่ผู้ป่วยอัมพาต

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสได้พัฒนาเทคโนโลยี Exoskeleton ที่ช่วยให้ “ธีโบล์ท” ผู้ป่วยอัมพาตวัย 30 ปี สามารถกลับมาเดินได้เป็นก้าวแรกอีกครั้ง หลังจากประสบอุบัติเหตุเมื่อ 4 ปีก่อน ส่งผลให้อีก 2 ปีหลังจากนั้น เขาก็สูญเสียการควบคุมร่างกาย เดินไม่ได้เหมือนแต่ก่อน

ความพิเศษของ Exoskeleton  เป็นเทคโนโลยีที่สามารถอ่านใจผู้สวมใส่ได้ ว่าต้องการจะขยับแขนข้างไหน จะก้าวเท้าซ้ายหรือขวาก่อน พูดง่ายๆ ก็คือสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ มาทำงานแทนระบบประสาทสั่งการเคลื่อนไหวที่ผู้ป่วยอัมพาตสูญเสียไปนั่นเอง

โปรเจกต์ดังกล่าวเริ่มขึ้นในปี 2017 เมื่อธีโบลท์ตัดสินเข้าร่วมโครงการทดลองกับบริษัท Clinatec และ มหาวิทยาลัยเกรอนอบป์ โดยทีมแพทย์ได้ผ่าตัดฝังแผงวงจร 2 ชุดบนพื้นผิวสมอง ครอบคลุมในส่วนระบบประสาทสั่งการเคลื่อนไหว ขั้วไฟฟ้าทั้ง 64 ตัวในแต่ละแผงวงจรจะทำหน้าที่อ่านคลื่นสมอง และส่งสัญญาณไปยังคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อไว้แล้ว ก่อนที่จะเปลี่ยนสัญญาณเป็นคำสั่งไปยังชุด Exoskeleton  ทำให้เขาขยับตัวได้อีกครั้ง

ชุด Exoskeleton คืนการเคลื่อนไหวสู่ผู้ป่วยอัมพาต

ธีโบลท์บอกเล่าความรู้สึกหลังจากได้ก้าวเท้าเดินอีกครั้งในรอบ 2 ปี ว่าช่างยิ่งใหญ่ราวกับก้าวเท้าเดินบนดวงจันทร์ เขาลืมไปแล้วว่าตอนยืนรู้สึกอย่างไร ลืมว่าตัวเองสูงกว่าหลายๆ คนรอบตัวด้วยซ้ำ เขากล่าวว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะควบคุมกล้ามเนื้อของตัวให้ใช้งานกับชุดนี้ได้เป็นอิสระ โดยก่อนหน้านี้เขาต้องฝึกซ้อมการใช้แผงวงจรกับเทคโนโลยีอวตารและเกมคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง

แม้ว่าการทำงานของเทคโนโลยีนี้จะใช้ได้แค่ในห้องปฏิบัติการ เพราะต้องติดตั้งชุดที่มีน้ำหนัก 65 กิโลกรัมกับเพดานห้อง รวมถึงผลการประเมินจากการใช้งานครั้งแรกเป็นตรงตามที่คาดหวังไว้ราว 71 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีที่สามารถคืนการเคลื่อนไหวให้แก่ผู้ป่วยอัมพาตได้อีกครั้ง

ชุด Exoskeleton คืนการเคลื่อนไหวสู่ผู้ป่วยอัมพาต

ขอบคุณภาพ FONDS DE DOTATION CLINATEC