svasdssvasds

รวม 5 ร้านตำนานขนมไทยที่ต้องลิ้มลอง

รวม 5 ร้านตำนานขนมไทยที่ต้องลิ้มลอง

วันที่ 14 ตุลาคม เป็นวันขนมหวานแห่งชาติ เลยขอพามาเติมความหวานกันแบบสไตล์ไทยกันหน่อย ด้วยร้าน 5 เจ้าดังระดับตำนานขนมไทย ที่ต้องลองไปชิมดูให้ได้สักครั้ง

ร้านทรงนิมิตรขนมไทย อ่างทอง

ร้านนี้เปิดขายมายาวนานกว่า 30 ปีแล้ว อยู่ตรงตลาดศาลเจ้าโรงทอง อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เจ้าของร้านเป็นคุณแม่เจริญรัตน์ ซึ่งได้รับรางวัล “คุณแม่ผู้อนุรักษ์ขนมไทยดีเด่น ประจำปี 2549” โดยขนมยอดนิยมที่คนชอบมาซื้อคือ ขนมเกสรลำเจียกซึ่งเป็นขนมพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดอ่างทอง ขนมลูกเต๋าโบราณ กะละแมโบราณ บ้าบิ่น สาลี่น้ำผึ้ง ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง

จุดเด่นขนมที่นี่คือ ทำขนมสดใหม่ให้เห็นเลยภายในร้าน ยิ่งไปซื้อที่ร้านได้ทานตอนร้อนๆ จะอร่อยละมุนลิ้นมาก แต่มีเพียงขนมสาลี่ที่มีเคล็ดลับคือทานตอนที่เย็นแล้วจะอร่อยกว่าตอนร้อน รสชาติของทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทองรสกำลังดีไม่หวานมากจนเกินไป กลิ่นหอม ขนมลูกเต๋าโบราณกรรมวิธีการทำล้วนประณีต ส่วนขนมสาลี่ส่วนผสมใส่น้ำผึ้ง รสชาติจึงแตกต่างจากที่อื่น เนื้อเนียนนุ่มฟู ใช้สีจากธรรมชาติล้วนๆ ไม่ใส่สารกันบูด กินแล้วไม่ฝืดคอ ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่ 4.00-19.00น.

เพจ ร้านขนมไทยทรงนิมิตร 

รวม 5 ร้านตำนานขนมไทยที่ต้องลิ้มลอง รวม 5 ร้านตำนานขนมไทยที่ต้องลิ้มลอง

ร้านขนมไทยแม่ประนอม ลำปาง

ร้านนี้เป็นร้านที่ขึ้นชื่อเรื่องขนมไทยที่สุดของจังหวัด เจ้าของร้านคือ แม่ประนอม รัศมีโกเมน อยู่ตรงถนนทิพย์ช้าง ตรงข้ามกับที่ทำการไปรษณีย์ในตัวเมืองลำปาง ขายขนมไทยโบราณมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2498 เปิดมากว่า 60 ปี ขนมมีมากมายหลากหลาย รสชาติถูกปากไม่หวานเลี่ยน คุณภาพดี แถมราคาย่อมเยา จึงเป็นที่ติดอกติดใจสำหรับคนในพื้นที่ ขนมที่นี่มีทั้ง ขนมชั้น ขนมสังขยา ทองหยิบ ทองหยอด ข้าวเม่ากรอบทรงเครื่องซึ่งถือเป็นขนมหากินยาก ขนมมัน ขนมกล้วย รวมถึงขนมปาดซึ่งเป็นขนมพื้นเมืองของทางภาคเหนือที่มักใช้ในงานงานบุญ งานบวช นับโดยรวมแล้วทางร้านมีขนมกว่า 30 รายการด้วยกัน

นอกจากนี้คนยังนิยมมาสั่งทำกระเช้า ทำขนมมงคลที่ใช้ในงานแต่งงาน หรือตามงานพิธีต่างๆ อีกด้วย ร้านเปิด 7.00-21.00 น.

เพจ ขนมไทยแม่ประนอม

รวม 5 ร้านตำนานขนมไทยที่ต้องลิ้มลอง

เรือนขนมไทยอาจารย์ขนิษฐา ตรัง

ร้านนี้เปิดมายาวนานกว่า 100 ปีแล้วตั้งแต่รุ่นคุณยายจนมาถึงรุ่นของ ครูฐาเจ้าของร้านคนปัจจุบัน ตั้งอยู่บริเวณถนนศรีตรัง  หัวสะพานคลองน้ำเจ็ด ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ขนมที่นี่มีมากมายให้เลือกทั้ง ข้าวเกรียบปากหม้อ เปียกสาคูมะพร้าวอ่อน ข้าวเหนียวดำ เปียกลำไย รวมมิตร ซาหริ่ม ทับทิมกรอบ ข้าวเหนียวแก้ว ขนมบ้าบิ่น หมี่ไทย หัวหมู โดยจุดเด่นอยู่ที่การเลือกวัตถุดิบ ต้องเกรดดี มีคุณภาพ รวมถึงใส่ใจในรายละเอียดของการทำ สามารถไปลิ้มชิมรสได้ตั้งแต่ 12.00 น.-17.00 น. ปิดร้านทุกวันจันทร์

ร้านทับทิมกรอบ วงเวียนใหญ่

ร้านนี้เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ทับทิมกรอบแม่ดวงพร วงเวียนใหญ่ ปากซอยลาดหญ้า 2 เปิดมากว่า 40 ปีแล้ว เน้นเรื่องคุณภาพและความสะอาดในการทำ ไม่ใส่สารกันบูด จุดเด่นทับทิมกรอบของทางร้าน คือ จะคัดแห้วแก่จากสุพรรณชิ้นใหญ่ถึงจะอร่อยที่สุด นำมาชุบแป้งเพียงบางๆ ไม่หนาเกินไป สีที่ใช้ทำก็จะใช้สีส้มอมแดงที่เหมือนกับสีผลทับทิมจริงๆ เวลาทานนอกจากหน้าตาสีสันสดใสแล้วยังกรุบกรอบจากเนื้อแห้วอีกด้วย มะพร้าวที่ใช้ทำมะพร้าวแก้วเป็นมะพร้าวกะทิจากภาคใต้ซึ่งจะให้ความมันและหอม ส่วนน้ำกะทิใช้หัวกะทิเท่านั้นคั้นเองสดใหม่ทุกวัน เน้นใส่ใจในทุกรายละเอียดเพื่อความอร่อยลูกค้าจะได้ติดใจแวะเวียนมาซื้อเรื่อยๆ ใครมาทานจะได้ไม่ผิดหวัง

ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาร้านมักสั่ง ทับทิมกรอบ มะพร้าวแก้ว แห้ว หากชอบซาหริ่มก็สามารถสั่งเพิ่มเติมได้ตามความชอบ หรือใครอยากใส่อะไรไม่อยากใส่อะไรก็สามารถแจ้งทางร้านได้เช่นกัน ร้านเปิดตั้งแต่ 8.30-20.30 น. หยุดทุกพุธที่ 4 ของเดือน

เพจ ทับทิมกรอบวงเวียนใหญ่

รวม 5 ร้านตำนานขนมไทยที่ต้องลิ้มลอง

ร้านโบ๊กเกี้ย ท่าดินแดง

ขนมโบ๊กเกี้ยเป็นขนมหวานจีนไหหลำโบราณ สูตรดั้งเดิมชองทางร้านมาจากรุ่นแม่ถ่ายทอดมาสู่รุ่นลูก ร้านเปิดมายาวนานกว่า 30 ปีแล้ว พิกัดอยู่ฝั่งเดียวกับตลาดสด ตรงข้ามท่าดินแดง 12 คลองสาน ฝั่งธนฯ ทีเด็ดอยู่ที่เส้นโบ๊กเกี้ยสีขาวคล้ายเส้นลอดช่อง และเส้นบะหมี่ซึ่งทางร้านสั่งทำพิเศษ เส้นจะเล็กกว่าบะหมี่ทั่วไป ใส่ไข่เยอะทำให้เหนียวนุ่มหนึบ น้ำเชื่อมทำสูตรเฉพาะหวานไม่มากเกินไปแถมยังหอมอร่อยสดชื่นไม่เหมือนใคร ส่วนวัตถุดิบพวกเครื่องเคียงต่างๆ ล้วนแต่เลือกเฟ้นมาแต่ของอย่างดีทั้งสิ้น แบบเย็นนำน้ำแข็งมาโปะหน่อยยิ่งกินยิ่งชื่นใจ

ลูกค้าที่มาส่วนใหญ่ติดใจที่ตัวบะหมี่ถึงขั้นสั่งแต่บะหมี่ล้วนราดน้ำเชื่อมมาทานก็มี ส่วนใครที่ชอบแบบร้อนก็สั่งได้เช่นกัน แบบร้อนทางร้านจะราดเป็นน้ำขิงมาให้ ร้านนี้ต้องบอกล่วงหน้าก่อนว่า ของอร่อยต้องใจเย็น เพราะลูกค้าแน่นคิวยาวจริง ร้านเปิดตั้งแต่ 17.00-21.00 น.