svasdssvasds

Abominable การ์ตูนที่ถูกแบนในเวียดนามเพราะเรื่องทะเลจีนใต้

Abominable การ์ตูนที่ถูกแบนในเวียดนามเพราะเรื่องทะเลจีนใต้

เวียดนามสั่งแบนภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องล่าสุดที่เกิดจากการร่วมผลิตระหว่างบริษัทสัญชาติจีน เพิร์ลสตูดิโอ และดรีมเวิร์กส ผู้ผลิตการ์ตูนชื่อดังสัญชาติสหรัฐฯ

ภาพยนตร์ที่ว่านี้คือเรื่อง Abominable เป็นเรื่องราวการผจญภัยของเด็กหญิงชาวจีนที่พบตัว Yeti หรือมนุษย์หิมะบนหลังคาบ้านของเธอ

Abominable ถูกรัฐบาลเวียดนามสั่งห้ามฉาย หลังมีคนสังเกตเห็นแผนที่ทะเลจีนใต้บนกำแพงที่เป็นฉากหลังของซีนหนึ่ง และมีการขีดแบ่งเส้นเขตแดนตามแบบจีน คือเส้นที่เรียกว่า ”9-dash line” หรือแผนที่เส้นประ 9 เส้น ซึ่งเป็นประเด็นออนไหวในภูมิภาค ผู้ชมในเวียดนามต่างแชร์สกรีนชอร์ตบนโลกออนไลน์ และรัฐบาลเวียดนามออกคำสั่งห้ามฉายอย่างรวดเร็ว

หนังสือพิม์ถานเงียนนิวส์ของเวียดนาม รายงานว่าผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมประกาศยกเลิกใบอนุญาตฉายภาพยนตร์เรื่องนี้

ทะเลจีนใต้ครอบคลุมพื้นที่น่านน้ำ 3.3 ล้านตารางกิโลเมตร ทะเลจีนใต้เป็นพื้นที่พิพาทที่มีหลายประเทศและเขตเศรษฐกิจอ้างกรรมสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ บรูไน มาเลเซีย และเวียดนาม และเป็นหนึ่งในประเด็นที่มาของนโยบาย “การเดินเรืออย่างเสรี” ในแถบอินโดแปซิฟิก ของสหรัฐฯ ข้อพิพาทเริ่มตึงเครียดมากขึ้น เมื่อจีนสร้างรันเวย์และค่ายทหารบนพื้นที่ถมใหม่ของเกาะสแปรตลีย์และพาราเซล ซึ่งถูกนานาชาติประณามว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และสหรัฐฯระบุว่าเป็นการคุกคามการเดินเรืออย่างเสรีในภูมิภาค

Abominable การ์ตูนที่ถูกแบนในเวียดนามเพราะเรื่องทะเลจีนใต้