svasdssvasds

สุราษฎร์ธานีเชิญเที่ยวงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า แข่งเรือประจำปี

สุราษฎร์ธานีเชิญเที่ยวงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า แข่งเรือประจำปี

จังหวัดสุราษฎร์ธานีจัดงานเทศกาลประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า แข่งเรือยาว ขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยกำหนดจัดขึ้นในช่วงวันออกพรรษา ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 รวมเวลา 9 วัน 9 คืน ในปีนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 10 – 18 ตุลาคม 2562 ซึ่งถือเป็นประเพณียิ่งใหญ่ของชาวใต้ มีที่เดียวในประเทศไทย สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภาคใต้ จึงจัดแคมเปญ #ชีพจรลงSouth ชวนเที่ยวงานเทศกาลนี้

การทอดผ้าป่า เป็นพิธีทำบุญอย่างหนึ่งของชาวพุทธที่มีมาแต่โบราณ โดยที่มาคือ ในสมัยพุทธกาล จีวรของพระภิกษุสงฆ์จะทำขึ้นจากผ้าที่ชาวบ้านทิ้งแล้วตามชายป่า หลังจากนั้นนำมาซักล้างและตัดเย็บเพื่อนุ่งห่มเป็นจีวร ชาวบ้านเห็นถึงความยากลำบากจึงมีความต้องการถวายผ้าแด่ภิกษุสงฆ์ แต่เนื่องจากไม่มีพุทธานุญาต ชาวบ้านจึงนำผ้าที่ดีไปทอดทิ้งไว้ตามทางเดินในป่า เพื่อพระภิกษุสงฆ์มาพบแล้วจะได้นำผ้านั้นไปใช้เป็นจีวรต่อไป

ประเพณีชักพระ เป็นประเพณีทำบุญในวันออกพรรษาประจำท้องถิ่นของชาวภาคใต้ ตรงกับ วันแรม 1 ค่ำเดือน 11 มีความเชื่อมาแต่โบราณกาลว่า ครั้งที่พระพุทธเจ้าเสด็จไปจำพรรษา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อโปรดพระมารดา เมื่อครบพรรษาจึงเสด็จมายังโลกมนุษย์ พุทธศาสนิกชนจึงมารอรับเสด็จ แล้วอัญเชิญท่านประทับบนบุษบกแล้วแห่ไปรอบเมืองทั้งทางบกและทางน้ำ ปัจจุบันจึงได้มีการจัดขบวนเรือ ทั้งทางบกและทางน้ำ เพื่อแห่แหนเรือพนมพระ พร้อมกับทำพุ่มผ้าป่าของหมู่บ้านและชุมชนต่างๆ โดยตกแต่งอย่างประณีตสวยงามตามภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวบ้าน

ขบวนเรือพนมพระกว่าร้อยลำ และรถพนมพระจะจอดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวไปร่วมทำบุญกันได้ตลอดเส้นทางและตลอดระยะเวลาการจัดงาน ประชาชนสามารถร่วมบุญได้โดยการการหยอดเหรียญลงในบาตร ถือเป็นการทำบุญได้ถึงร้อยวัดภายในวันเดียว นอกจากนี้ยังมีการจำลองฉากภาพพุทธประวัติ หรือพุทธชาดกประดับตกแต่งทั่วทั้งจังหวัดอีกด้วย

ชมแข่งเรือยาว ร่วมประเพณีบุญแล้ว ในเทศกาลยังมีการจัดแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ฯ ในแม่น้ำตาปี สร้างความสนุกสนานเร้าใจให้กับเทศกาลจนเป็นที่ติดอกติดใจแก่นักท่องเที่ยวไม่น้อย จึงได้จัดอาสาสมัครนำเที่ยวทั้งไทย อังกฤษ และจีน ไว้คอยให้บริการแก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย

ขบวนรถพนมพระและเรือพนมพระจะไปจอดเคียงข้างกันที่บริเวณริมแม่น้ำตาปี  ตั้งแต่แยกตลาดสดเทศบาลถึงบริเวณแยกนริศ นอกจากนี้ในช่วงค่ำยังรับชมแสงสีเสียงแบบจัดเต็ม ใครสนใจสามารถมาเที่ยวได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 18 ตุลาคม 2562 บริเวณริมแม่น้ำตาปี ถนนหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

สุราษฎร์ธานีเชิญเที่ยวงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า แข่งเรือประจำปี

สุราษฎร์ธานีเชิญเที่ยวงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า แข่งเรือประจำปี