svasdssvasds

Moxi นางพยาบาลรุ่นใหม่ ไม่หวั่นงานหนัก

Moxi นางพยาบาลรุ่นใหม่ ไม่หวั่นงานหนัก

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ปัญหาแพทย์-พยาบาลไม่เพียงพอต่อความต้องการ จนต้องทำงานหนักต่อเนื่องหลายชั่วโมง เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมถึงสหรัฐฯ โรงพยาบาลหลายแห่งจึงพิจารณานำเทคโนโลยี “หุ่นยนต์นางพยาบาล” ที่มีชื่อว่า Moxi มาช่วยแบ่งเบาภาระงานที่ยุ่งยาก ทำให้เจ้าหน้าที่มีเวลาในการดูแลผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น

แม้ว่า Moxi จะยังไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับผู้ป่วย เพื่อให้ความช่วยเหลือพวกเขาได้เหมือนกับมนุษย์ แต่มันสามารถทำงานผู้ช่วยได้ดี ไม่ว่าจะเป็นรวบรวมสิ่งของ เอกสารหรือยา ไปยังห้องพักผู้ป่วย ส่งตัวอย่างเลือดไปยังห้องแลป และนำผ้าห่มจากเตียงผู้ป่วยไปส่งห้องซัก ซึ่งช่วยแบ่งเบางานหนักของพยาบาลไปได้เยอะทีเดียว และพวกเขาก็จะมีสมาธิทำงานที่ต้องอาศัยทักษะ มีเวลาอยู่กับผู้ป่วยมากขึ้นเพื่อตรวจอาการและให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ

Moxi นางพยาบาลรุ่นใหม่ ไม่หวั่นงานหนัก

เทคโนโลยีดังกล่าว เป็นผลงานของบริษัทผู้ผลิตนวัตกรรมทางการแพทย์  Diligent Robotics ที่ได้เปิดตัว Moxi ไปเมื่อปีที่แล้ว โดยนำมาทดลองใช้งานครั้งแรกที่โรงพยาบาลเท็กซัส ซึ่งโครงการดังกล่าวก็ประสบความสำเร็จและได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์ของสหรัฐฯ พร้อมกับได้ทุนสนับสนุนจากมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติให้ทำวิจัยและพัฒนา Moxi ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ซีอีโอของบริษัท Diligent Robotics เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีโรงพยาบาลหลายแห่งที่ต้องการนำ Moxi ไปช่วยงาน และดูเหมือนว่าจะมีจำนวนสถานพยาบาลและคลีนิกที่สนใจเพิ่มมากขึ้นเรื่อง แต่ก็ยังยืนยันว่า เป้าหมายของการพัฒนาหุ่นยนต์ทางการแพทย์ ไม่ได้ต้องการจะแทนที่แพทย์และพยาบาล แต่เป็นการลดภาระงานหนัก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับงานที่ต้องอาศัยความรู้และทักษะของวิชาชีพนี้