svasdssvasds

เด็กติดเกม เรื่องง่ายที่แก้ได้ โดย แคสเตอร์คนดัง

ปัญหาเด็กติดเกมในประเทศไทยกำลังพุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมาก โดยวัดจากจำนวนเด็กที่เข้ารับคำปรึกษากับกรมสุขภาพจิตเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมถึง 7 เท่า ขณะที่สองเกมแคสเตอร์ชื่อดังของประเทศไทยเชื่อว่าทุกอย่างยังสามารถแก้ไขได้ และสิ่งสำคัญที่สุดคือสถาบันครอบครัวที่ต้องใส่ใจและหันหน้าพูดคุยกัน

ปัญหาเด็กติดเกมไม่ใช่ปัญหาใหญ่เฉพาะในประเทศไทย WHO ได้ให้คำนิยามของการติดเกมว่า เป็นรูปแบบพฤติกรรมเล่นเกมที่ขาดการควบคุม ให้ความสำคัญกับเกมมากกว่ากิจกรรมอื่น จนถึงขั้นเลือกเล่นเกมก่อนความสนใจหรือกิจวัตรประจำวัน และยังคงเล่นต่อเนื่องหรือมากขึ้นแม้จะมีผลเสียตามมา และได้มีการลงมติยอมรับให้พฤติกรรมติดเกมเป็นอาการป่วย โดยจะมีผลจริงในวันที่ 1 มกราคม 2022 เป็นต้นไป

เด็กติดเกมนับเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายต้องร่วมกันหาทางออก สปริงนิวส์มีโอกาสได้พูดคุยกับสองเกมแคสเตอร์ชื่อดังของไทย แป้ง zbing z. นัยรัตน์ ธนไวทย์โกเศส และ ลุงพี TeamGarryMovieThai ภควัต ลือพัฒนสุข กับแง่มุมความคิดเห็นเรื่องการติดเกมของเด็กไทยในงาน Thailand Game Show 2019

เด็กติดเกม เรื่องง่ายที่แก้ได้ โดย แคสเตอร์คนดัง

แป้ง นัยรัตน์ ธนไวทย์โกเศส จากช่อง zbing z. มีคนติดตามอยู่ประมาณ 9,980,000 เปิดใจว่า เธอเป็นคนหนึ่งที่โชคดีที่สายสัมพันธ์ที่ดีของครอบครัวเริ่มต้นจากการเล่นเกมด้วยเครื่องแฟมิคอมด้วยกันมาตั้งแต่ 4-5 ขวบ โดยพ่อแม่ก็จะเอามาเสียบไว้ให้ลูกๆ เล่นกัน จึงเป็นจุดเปิดโลกว่าเล่นเกมแล้วสนุกมีความสุขมาก จากที่เธอเป็นคนขี้อาย พอมีเกมเข้ามาทำให้ได้พูดคุยและสนิทกับพ่อแม่มากขึ้น มีช่วงหนึ่งเช่นกันที่แป้งเคยติดเกมเป็นอย่างมาก ถึงขั้นทะเลาะกับแม่บ่อยๆ เกเร ไม่ยอมทำการบ้าน ถูกตีด้วยไม้แขวนเสื้อ  เธอเล่าว่าเธอถูกตีเยอะมาก และเมื่อมาถึงวันหนึ่งกลับมาย้อนคิด รู้สึกว่าสิ่งที่เกิดขึ้น มันเกิดจากที่เธอเป็นคนที่ไม่รู้จักเวลา ไม่รู้จักหน้าที่ของตัวเอง แป้งบอกว่าอย่าโทษเกม เกมมันอยู่ของมันดีดี เราเองที่ผิด ซึ่งกว่าจะคิดได้แบบนี้ก็ใช้เวลานาน ช่วงที่ติดเกม แน่นอนว่าเราจะอยากเล่นต่อไปเรื่อยๆ สมองจะจดจ่อแต่กับเกมอย่างเดียว อารมณ์หรืออะไรที่แสดงออกมาตอนนั้นเหมือนกับว่าตัวเราเองอิสระกับเกมมากเกินไป จนที่บ้านต้องวางมาตรการจำกัดเวลาเล่น ปัญหามันจึงลดน้อยลง

เด็กติดเกม เรื่องง่ายที่แก้ได้ โดย แคสเตอร์คนดัง

ด้วยความที่เธอเคยผ่านปัญหาติดเกมมาแล้ว แป้งเล่าว่าเวลาที่เธอเล่นเกม จึงจะมีการเตือนก่อนว่า เกมนี้มันคืออะไร มันไม่ดีอย่างไร เหมาะสำหรับเด็กอายุเท่าไหร่ และมีความรุนแรงอย่างไร เป็นการเตือนเด็กๆ ที่เป็นผ้าขาวก่อน เพื่อแนะนำเขาว่าอะไรที่ไม่ดี

ด้านแนวทางแก้ปัญหานั้น แป้ง zbing แนะให้ผู้ปกครองแบ่งเวลากับน้องๆ โดยยกตัวอย่างการแก้ไขปัญหาของที่บ้าน เช่น วางมาตรการให้เล่น 1 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น หรือเล่นได้เฉพาะศุกร์ เสาร์ อาทิตย์เท่านั้น หรือถ้าน้องทำคะแนนสอบได้ดีก็จะมีโบนัสให้เขาเป็นรางวัลของคนเก่ง รางวัลของคนดีขึ้นมา จะช่วยให้เขารู้ว่าถ้าเราทำดีจะได้ในสิ่งที่เขาอยากได้ รวมถึงต้องรู้จักแบ่งเวลาให้ถูกต้องโดยจัดตารางแบ่งเวลาเล่นเกม เวลาครอบครัว แป้งบอกว่าเด็กๆ ต้องการครอบครัวเป็นอย่างมาก ดูจากตัวแป้งพอหลังเล่นเกมมักอยากออกไปเที่ยวกับพ่อแม่ ต้องการออกไปหาซื้อของ ไปทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยกัน หากทำเช่นนี้ได้ปัญหาเรื่องเด็กติดเกมจะลดลงเป็นอย่างมาก

แป้งยังยืนยันว่า เกมไม่ใช่สิ่งไม่ดี เกมสามารถทำให้เราได้รับประโยชน์หลายๆ อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นภาษา ความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เด็กเก็บตัวเงียบๆ เมื่อเจอสิ่งที่ชอบและรักก็ทำให้ทำออกมาได้เต็มที่ เธออยากให้พ่อแม่ทุกคนลองเปิดใจก่อน หากลูกๆ อยากเล่นเกม ผู้ปกครองควรลองเล่นด้วยกันดู ลองใช้เวลาพัฒนาความสัมพันธ์กัน หากผู้ใหญ่กับเด็กสามารถพูดคุยกันได้ทั้งเรื่องเกมและเรื่องอื่น ปัญหาก็จะลดลง

แป้งมองว่าสถาบันครอบครัวคือสิ่งสำคัญที่สุดที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จเป็นอย่างที่เป็นในทุกวันนี้ได้

ลุงพี ภควัต ลือพัฒนสุข จากช่อง TeamGarryMovieThai ปัจจุบันมีคนติดตามอยู่ที่ 1,790,000 คน เป็นอีกหนึ่งเกมแคสเตอร์ที่พูดถึงการติดเกมว่าเริ่มเล่นเกมตั้งแต่อายุ 5 ขวบ พ่อแม่ไม่เข้าใจ และยังมีช่วงเวลาติดเกมอย่างมากถึงขั้นที่พ่อแม่ใช้คำว่าติดเกมจนลงแดง ตอนนั้นเขาไม่เข้าใจว่าลงแดงคืออะไร ติดเป็นอย่างไร การเรียนก็ย่ำแย่ แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่โดดเด่นนั่นคือเรื่องภาษา ลุงพีบอกว่าเขาได้เรื่องภาษาโดยไม่รู้ตัว ตอนช่วงที่ติดเกมหนักๆ พ่อของลุงพีจัดการโดยการเอาสายปลั๊กไปซ่อน ไม่ให้ลุงพียุ่งกับสื่อทุกชนิด ปิดทุกอย่าง ไม่ให้แม้แต่ดูหนัง แล้วบังคับให้ลุงพีไปเรียนพิเศษ แต่พอยิ่งถูกบังคับก็ยิ่งไม่ชอบ เลยกลายเป็นว่าจึงยิ่งค้นหาวิธีการเล่นเกม กว่าจะเข้าใจกันได้ในเรื่องการเล่นเกม ลุงพีบอกว่าเขาใช้เวลากว่าครึ่งค่อนชีวิต เขาบอกพ่อว่าเล่นเกมแล้วได้ภาษาอังกฤษจากเกม ประจวบเหมาะกับได้ไปเจอชาวต่างชาติแล้วพ่ออยู่ด้วยพอดี พ่อเห็นเราคุยภาษาอังกฤษได้ พ่อก็ตกใจมาก นี่คือสิ่งที่เขาทำให้พ่อเห็นได้ว่าเกมมีประโยชน์

ลุงพียังพูดถึงคนที่มองเกมในแง่ไม่ดีว่า เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเกลือเค็ม หากเราไม่ได้ลองชิมเสียก่อน คนที่เล่นเกมอย่างถูกวิธีเขาก็จะเล่นเกมให้ได้เกิดประโยชน์ ลุงพีมองว่าเกมไม่ได้ทำให้สมาธิสั้น แต่เพิ่มพูนปัญญา เพิ่มทักษะ เพิ่มวิชา ได้ภาษาอังกฤษอีกด้วย เกมบางเกมสอนให้เรียนรู้ประวัติศาสตร์นะ นอกจากนี้ยังมีวิชาเคมี ฟิสิกส์ วิทยาศาสตร์ ทุกอย่างอยู่ในเกมนั้น และยังพัฒนาความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ลุงพีแนะถึงการจำกัดเวลาเล่นเกมที่ผู้ปกครองทำว่าเหมือนเป็นการบังคับในระดับหนึ่ง พ่อแม่สามารถจำกัดเวลาเล่นเกมได้ รวมถึงต้องไม่บังคับลูกให้เล่นเกมที่ตนเองต้องการ อย่าจำกัดความรู้ การหยั่งรู้หยั่งเห็นของลูก อย่าจำกัดความครีเอทีฟของลูกไปด้วย ทุกอย่างอยู่ที่การปลูกฝังของพ่อแม่ว่าเขาจะอบรมสั่งสอนลูกอย่างไร ลุงพีเน้นย้ำว่าครอบครัวคือสิ่งสำคัญที่สุด

เด็กติดเกม เรื่องง่ายที่แก้ได้ โดย แคสเตอร์คนดัง

ลุงพีเล่าว่า ตอนเด็กๆ เขาไม่กล้าพูดคุยกับพ่อแม่เพราะความกลัว กลัวพ่อจะว่า กลัวแม่จะว่า กลัวจะไม่ให้เล่นเกม และนี่คือสิ่งที่ทำให้เด็กหันหลังให้กับพ่อและแม่แล้วไปหาเกมแทน เด็กจะกลายเป็นไว้ใจเกมมากกว่าพ่อแม่ เพราะฉะนั้นพ่อแม่คือด่านแรกที่ต้องทำให้เด็กไว้ใจให้ได้ หากลูกหันหลังให้เมื่อไหร่ พ่อแม่พูดอะไรก็จะไม่เชื่ออีกแล้ว ซึ่งตรงส่วนนี้ เกมแคสเตอร์ก็เข้ามามีบทบาทในการชี้ให้เด็กเห็นว่าการเล่นเกมมีประโยชน์อย่างไร

ลุงพียังย้ำถึงผู้ปกครองว่า ให้ใส่ใจสังเกตพฤติกรรมของลูกว่าเป็นอย่างไร เขาชอบอะไร ไม่ชอบสิ่งใด พ่อแม่ควรเริ่มถามลูกว่าเกมนี้เป็นอย่างไร สนุกไหม มันให้อะไรบ้าง ให้ลูกลองบอกประโยชน์ข้อดีและผลเสียของเกมนี้มา ให้เด็กได้ลองค้นคว้าดู ถ้าให้ผลเสียเยอะ ก็ให้ลูกเลิกเล่น ถ้าตอบว่าให้ประโยชน์อะไรก็ให้เล่น เป็นต้น

ปัจจุบัน ลุงพีเปิดสตูดิโอ เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กๆได้มาสัมผัสว่าลุงพีใช้ชีวิตอย่างไร ให้เด็กๆ ได้มาเห็นว่ากว่าจะมาเป็นลุงพีต้องทำสิ่งไหนบ้าง ต้องใช้กี่อาชีพในการทำเกมหนึ่งขึ้น ซึ่งมีทั้ง อาร์ทติสท์ โมเดลเลอร์ โปรแกรมเมอร์ แล้วเด็กๆ สามารถทำอะไรได้บ้าง คติประจำใจลุงพี คือ เล่นเกมให้มีประโยชน์ หยิบประโยชน์มาจากเกม นี่คือสิ่งสำคัญที่สุด

สองเกมแคสเตอร์คนดังของไทยล้วนเห็นตรงกันว่า ปัญหาทุกอย่างสามารถแก้ไขได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือสถาบันครอบครัวที่ต้องใส่ใจและหันหน้าพูดคุยกัน เปิดใจว่าเกมไม่ใช่สิ่งเลวร้าย ลองเล่นลองสอนเพื่อสร้างสายสัมพันธ์อันดีขึ้นภายในครอบครัว ปัญหาก็จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ปัจจุบัน ธุรกิจเกมเติบโตจนเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และตลาดยังสามารถเติบโตได้อีกไกล  เริ่มมียูทูปเบอร์สายเกมมากขึ้น มีการแข่งขัน E-sport มาลงทุนในไทย รวมถึงเกมของคนไทยที่ผลิตออกมา อย่างเช่น Home sweet home กับ ARAYA เป็นเกมผีไทยที่ได้รับการตอบรับที่ดีทั่วโลก

เว็บไซต์ Newzoo ระบุว่าสถิติคนเล่นเกมในปี 2018 อยู่ที่ 2,341 ล้านคนทั่วโลก แบ่งออกเป็นอายุ 10–20 ปี 22 เปอร์เซ็นต์ อายุ 21–35 ปี 35 เปอร์เซ็นต์ อายุ 36–50 ปี 28 เปอร์เซ็นต์ และอายุ 51–65 ปี 15 เปอร์เซ็นต์ และแบ่งออกเป็นผู้ชาย 54 เปอร์เซ็นต์ และผู้หญิง 46 เปอร์เซ็นต์ โดยเกมเมอร์ชายส่วนใหญ่จะเล่นเกมแนวกลยุทธ์และเกมยิงปืน ส่วนเกมเมอร์หญิงมักเล่นเกมแนวผจญภัยและไขปริศนาต่างๆ

Newzoo คาดการณ์ว่าในปี 2022 ผู้บริโภคจะใช้จ่ายเกี่ยวกับเกมเพิ่มขึ้นถึง 196,000 ล้านดอลลาร์ เติบโตมากกว่า 9.0 เปอร์เซ็นต์ เกมในสมาร์ทโฟนจะสร้างรายได้ 95,400 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของตลาดเกมทั้งหมด

เด็กติดเกม เรื่องง่ายที่แก้ได้ โดย แคสเตอร์คนดัง เด็กติดเกม เรื่องง่ายที่แก้ได้ โดย แคสเตอร์คนดัง เด็กติดเกม เรื่องง่ายที่แก้ได้ โดย แคสเตอร์คนดัง