svasdssvasds

แอปพลิเคชั่น White Eye Detector ตรวจ “มะเร็งในดวงตา” ด้วยตัวเอง

แอปพลิเคชั่น White Eye Detector ตรวจ “มะเร็งในดวงตา” ด้วยตัวเอง

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

หากมีอาการผิดปกติที่อวัยวะสำคัญอย่าง ดวงตา แน่นอนว่าการเข้าพบจักษุแพทย์เป็นวิธีวินิจฉัยโรคได้อย่างแม่นยำที่สุด แต่ทีมแพทย์และนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบย์เลอร์ในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ระบุว่า แอปพลิเคชั่น White Eye Detector ที่พวกเขาพัฒนาขึ้นมา สามารถตรวจหาอาการ “มะเร็งในดวงตา” ของเด็กบางคนได้ล่วงหน้าหนึ่งปี ก่อนที่แพทย์จะตรวจสอบพบด้วยซ้ำ

White Eye Detector ถูกพัฒนาขึ้นหลังจากที่ ศาสตราจารย์ไบรอัน ชอว์ หัวหน้าทีมวิจัย พบว่าลูกชายวัยเพียง 12 วันของเขา มีโอกาสเป็นโรคมะเร็งจอประสาทตาจากการตรวจพบด้วยระบบซอฟท์แวร์ในโรงพยาบาล แต่จักษุแพทย์สามารถให้คำยืนยันได้ช้ากว่านั้นราว 4 เดือน เขาจึงให้ความสนใจกับซอฟท์แวร์นี้และพัฒนามาเป็นแอปพลิเคชั่นที่ใช้ระบบ Machine learning เพื่อให้พ่อแม่ตรวจหาความผิดปกติในดวงตาทารกน้อยแบบง่ายๆ แค่ใช้รูปถ่ายในสมาร์ทโฟนเท่านั้น

แอปพลิเคชั่นดังกล่าวจะตรวจสอบหา “ตาขาว” จากภาพถ่ายใบหน้าทารกหรือภาพเด็กในมือถือทั้งหมด โดยทีมนักพัฒนาได้นำรูปถ่ายกว่า 53,000 รูป จากเด็ก 40 คน ซึ่งเด็ก ๆ ครึ่งหนึ่งในกลุ่มนี้มีอาการผิดปกติในดวงตา จนสามารถค้นพบว่า หากระบบตรวจเจอจุดสีแดงในดวงตา แสดงว่าดวงตาของเด็กคนนั้นปกติดี แต่เด็กคนไหนที่ระบบตรวจพบจุดสีขาว ก็สันนิษฐานได้ว่าเด็กเหล่านั้น จะมีโอกาสเป็นมะเร็งจอประสาทตา หรือเป็นต้อ

ระบบมีความแม่นยำมาก และสามารถวินิจฉัยโรคได้เร็วกว่าประมาณ 9 เดือน ถึง 1 ปี 3 เดือน ก่อนที่จักษุแพทย์จะตรวจสอบ ซึ่งจะช่วยทำให้รักษาอาการตามขั้นตอนได้เร็วขึ้น และลดความเสี่ยงที่จะเด็กจะตาบอดได้ ทั้งนี้ แอปพลิเคชั่นดังกล่าวสามารถตรวจสอบดวงตาของผู้ใหญ่ได้เช่นกัน แต่มันจะช่วยเด็กๆ ได้มากกว่า เพราะทารกน้อยและเด็กๆ จะไม่รู้ว่ามีอะไรผิดปกติในการมองเห็นและไม่สามารถสื่อสารออกมาได้เช่นเดียวกับผู้ใหญ่

อย่างไรก็ตาม White Eye Detector ยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการในการวินิจฉัยโรคเพื่อรับการรักษาจากแพทย์ แต่เป็นเพียงเครื่องมือที่จะตรวจพบจุดสีขาวในดวงตาเท่านั้น แต่ไบรอัน ชอว์ ก็ระบุว่า ปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นมากกว่า 1 แสนครั้งแล้ว และหวังว่าพ่อแม่ของเด็กจะได้รับประโยชน์จากโปรเจกต์ของเขา