svasdssvasds

จีนเปิดใช้เครือข่าย 5จี ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

จีนเปิดใช้เครือข่าย 5จี ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จีนเปิดเครือข่าย 5 จีที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นความร่วมมือของผู้ให้บริการโทรคมนาคมของรัฐบาล 3 แห่งคือ ไชน่าโมไบล์ ไชน่าเทเลคอม และไชนายูนิคอม ด้วยราคาแพ็คเกจเริ่มต้นที่ 128 หยวนต่อเดือน หรือราว 550 บาท ใช้งานได้ 30GB

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า 5จี สามารถใช้งานเชิงพาณิชย์ได้ใน 50 เมืองทั่วประเทศจีนแล้ว รวมถึงกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว เสินเจิ้น อย่างในเมืองเซี่ยงไฮ้ มีสถานีส่งสัญญาณ 5จี ถึง 12,000 สถานีทั่วเมือง

แน่นอนว่าจีนไม่ใช่ประเทศแรกที่มี 5จี ให้ประชาชนทั่วไปใช้ ประเทศอื่นๆ อย่างสหรัฐฯและเกาหลีใต้มีการเปิดให้ประชาชนใช้ 5จี มาแล้วก่อนหน้านี้ แต่เครือข่ายในประเทศจีนเป็นเครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในโลก

จีนมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเคลื่อนที่มากที่สุดในโลก เป็นผู้ใช้สมาร์ทโฟนถึง 850 ล้านคน นักวิเคราะห์คาดว่าจะมีผู้ใช้เครือข่าย 5จี ในจีนถึง 110 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 7 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากร

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า หัวเว่ยมีบทบามสำคัญมากในการเปิดใช้ 5จี ครั้งนี้ หัวเว่ยทำธุรกิจกับทั้ง 3 บริษัท ไชน่าโมไบล์ ไชน่าเทเลคอม และไชนายูนิคอม โดยมีไชน่าโมไบล์เป็นู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเคลื่อนที่ที่ใหญ่ที่สุด และได้ให้สัมปทานเครือข่าย 5 จี เกือบครึ่งแก่หัวเว่ย ที่เหลือเป็นของอีริคสัน โนเกีย และซีทีอี