svasdssvasds

ชุมชนสุขภาพ สันป่าเปา น้องใหม่วงการท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ชุมชนสุขภาพ สันป่าเปา น้องใหม่วงการท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ภาคเหนือของไทยเต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ที่น่าค้นหา ทั้งในด้านธรรมชาติ วัฒนธรรม และความหลากหลายของวิถีชีวิตผู้คน หากใครอยากไปเที่ยวเน้นสุขภาพ รวมถึงท่องเที่ยวเชิงเกษตร ขอแนะนำ ชุมชนสันป่าเปา อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

สันป่าเปา น้องใหม่วงการท่องเที่ยวเชิงเกษตร อยู่ที่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ไม่ห่างจากตัวเมืองมากนักเพียง 9 กิโลเมตรเท่านั้น เดินทางได้ง่าย ซึ่งชุมชนเป็นพื้นที่กึ่งเมืองกึ่งชนบท นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเรียนรู้ ทดลอง และเปิดใจการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวิถีชุมชนสุขภาพ อย่าง วิถีชาวสวน วิถีชาวนาแบบดั้งเดิม การปลูกผักสวนครัวแบบอินทรีย์และปลูกข้าวแบบอินทรีย์ ร่วมอนุรักษ์ ต่อยอด และถ่ายทอดจิตวิญญาณวิถีชาวสวนและชาวนาภายในพื้นที่ชุมชน

ชุมชนสุขภาพ สันป่าเปา น้องใหม่วงการท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ชุมชนสุขภาพ สันป่าเปา น้องใหม่วงการท่องเที่ยวเชิงเกษตร

เมื่อชุมชนสันป่าเปาเป็นชุมชนเข็มแข็งแล้ว ได้ขอทุนวิจัยเพิ่มเติมเพื่อนำร่องการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวิถีชุมชนสุขภาพขึ้น ภายใต้การส่งเสริมจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม(สกสว.) เพื่อจัดทำทริป 2 วัน 1 คืนให้กับนักท่องเที่ยวได้ซึมซับวิถีชาวสวนและชาวนาในบริบทใหม่ที่เพิ่มเติมมูลค่าและคุณค่าของผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มากขึ้น

ทริปท่องเที่ยวแบบยั่งยืน 2 วัน 1 คืน ชาวบ้าน เครือข่าย และทีมวิจัยภายในพื้นที่ ได้ออกแบบเส้นทางและรูปแบบการท่องเที่ยวออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่

เรียนรู้ วิถีเกษตรจากศูนย์เกษตรผสมผสานด้วยกิจกรรมชมสวนหม่อน ชิมมะพร้าวน้ำหอมที่ปลูกภายในพื้นที่ เรียนรู้และเข้าใจในพิธีทำขวัญข้าวผ่านการบอกเล่าจากผู้สูงอายุภายในพื้นที่

ลงมือ โดยเก็บพืชผักและสมุนไพรสุขภาพมาจัดการเป็นมื้ออาหาร เช่น ยำปืนนกไส้ แกงผักกะสังใส่ปลาแห้ง เมื่ออิ่มท้องแล้ว ยังมีกิจกรรม เกี่ยวข้าว ให้ได้ลองทำเพื่อเข้าใจวิถีชุมชนสันป่าเปาได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ผ่อนคลาย กับบ้านพักแบบโฮมสเตย์ของชาวบ้านภายในพื้นที่ เป็นการช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนได้แบบยั่งยืน

วัฒนธรรม นั่งสามล้อพ่วงข้างชมความเป็นมาของสันป่าเป่าผ่านสถานที่ศักดิ์สิทธิ์หลายแห่ง เช่น น้ำบ่อทิพย์, วัดต้นสาร, ต้นเปาเก่าแก่แห่งวัดสันต้นเปา เป็นต้น

ชุมชนสุขภาพ สันป่าเปา น้องใหม่วงการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชุมชนสุขภาพ สันป่าเปา น้องใหม่วงการท่องเที่ยวเชิงเกษตร

ทริป 2 วัน 1 คืนนี้จะทำให้ได้สัมผัสถึงพลังของชาวบ้าน เครือข่าย และทีมวิจัย ในการขับเคลื่อนวิถีชุมชนให้ทุกคนมีโอกาสได้บริหารจัดการทรัพยากรในพื้นที่ของตนเอง เพื่อให้เกิดความภาคภูมิใจในสิ่งที่สร้างขึ้นมาด้วยมือของตนเอง

ลาวัล เบี้ยไธสง หัวหน้าโครงการชุมชนสันป่าเปา เล่าว่า เราชูจุดเด่นในสิ่งที่ชุมชนมี โดยไม่พยายามสร้างสิ่งใดที่ไม่ใช่ตัวตนของคนในชุมชน เพราะสิ่งนั้นจะไม่ยั่งยืนและถาวร แต่ถ้าเป็นสิ่งที่มีอยู่ในชุมชนดั้งเดิมอยู่แล้ว เราสามารถจัดการได้อย่างทันท่วงทีด้วยกำลังของชาวบ้านที่มี ทำให้การท่องเที่ยวนี้เป็นการท่องเที่ยววิถีชุมชนอย่างแท้จริง

กาญจนา ศรีประเสริฐ ที่ปรึกษาโครงการและหนึ่งในทีมวิจัยชุมชนสันป่าเปา กล่าวถึงภาพรวมกิจกรรมท่องเที่ยวทั้งหมดได้อย่างน่าสนใจว่า การท่องเที่ยวสันป่าเปา ชาวบ้านทุกคนเข้ามาดูแลจริงๆ มีกลุ่มและเครือข่ายเข้ามาสนับสนุนและทำงานอย่างจริงจัง ดังนั้นจึงไม่ได้เห็นเพียงแค่วิถี แต่มันคือชีวิตชาวบ้านทุกคนที่เป็นเจ้าของพื้นที่และทรัพยากรในแหล่งนี้จริงๆ

สัมผัสความสนุกและความตั้งใจของชาวบ้านกันได้ที่ ชุมชนสันป่าเปา อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ หรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติมเรื่องทริปท่องเที่ยวได้ที่ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเพียงดินสันป่าเปา โทร. 08-4613-2936

ชุมชนสุขภาพ สันป่าเปา น้องใหม่วงการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชุมชนสุขภาพ สันป่าเปา น้องใหม่วงการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชุมชนสุขภาพ สันป่าเปา น้องใหม่วงการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชุมชนสุขภาพ สันป่าเปา น้องใหม่วงการท่องเที่ยวเชิงเกษตร