svasdssvasds

ไทยต้องระวัง ภัยเงียบที่อัตรายกว่าไวรัสโคโรนา

ไทยต้องระวัง ภัยเงียบที่อัตรายกว่าไวรัสโคโรนา

ในขณะที่ทั่วโลกกำลังตื่นตัวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา แต่กลับมีภัยเงียบทุกคุกคามชีวิตคนทั่วโลกทุกๆปี นั่นคือไข้หวัดใหญ่ อย่างที่สหรัฐฯ ฤดูไข้หวัดนี้ เสียชีวิตไปแล้วราวหนึ่งหมื่นราย ไทยต้องระวัง เช่นกัน

ในขณะที่ ไวรัสโคโรนา กำลังระบาดทั่วประเทศจีน และแผ่กระจายไปหลายประเทศทั่วโลก แต่ภัยเงียบที่กำลังคุกคามคนอเมริกันอย่างน่ากลัวคือการระบาดของ ไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ ไทยต้องระวัง เช่นกัน ซึ่งไข้หวัดใหญ่ในสหรัฐฯฤดูนี้เริ่มขึ้นเมื่อเดือนกันยายนยาวไปจนถึงเดือนพฤษภาคม มีผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลถึงราว 180,000 คน และนำไปสู่การเสียชีวิตราวหนึ่งหมื่นราย ขณะที่กรมควบคุมโรคของสหรัฐฯคาดการณ์ว่า ฤดูหวัดปีนี้ จะมีผู้ติดเชื้อราว 21 ล้านคน ขณะที่อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 0.95 เปอร์เซ็นต์

โรคหวัด และการป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา มีอาการคล้ายคลึงกันหลายอย่าง อาการโรคไข้หวัดใหญ่คือ มีไข้ ไอ เจ็บข้อ และปวดกล้ามเนื้อ ขณะที่อาการจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาคือ มีไข้ ไอ และหายใจลำบาก

ผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐฯระบุว่า จริงๆ แล้ว ประชาชนควรให้ความสนใจโรคไข้หวัดใหญ่มากกว่า เพราะกระทบเด็กเล็ก การฉีดวัคซีนป้องกันเป็นหนึ่งในมาตรการที่ช่วยลดการเสี่ยงติดเชื้อ ขณะที่การรักษาสุขอนามัยเป็นปัจจัยสำคัญมาก

ไทยต้องระวัง ภัยเงียบที่อัตรายกว่าไวรัสโคโรนา

แต่โรคไข้หวัดใหญ่ไม่ใช่ปัญหาในสหรัฐฯเท่านั้น ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า แต่ละปีมีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ถึง 3 ถึง 5 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตถึง 650,000 คน

ไข้หวัดใหญ่ก็กำลังระบาดในประเทศไทยเช่นกัน โดยเฉพาะในหมู่เด็กเล็ก อย่างที่เป็นข่าวล่าสุดว่ามีบางโรงเรียนสั่งปิดถึง 10 วันเพราะการระบาด

กระทรวงสาธารณสุขคาดประมาณจำนวนผู้ป่วยโรคไข้หวัด ใหญ่ทั้งประเทศได้ 700,000 - 900,000 รายต่อปี และมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ที่มีภาวะแทรกซ้อนรุนแรง เช่น ปอดอักเสบ ต้องรับไว้ในโรงพยาบาลประมาณ 12,500 - 75,800 รายต่อปี โดยอัตราป่วยตายของโรคไข้หวัดใหญ่ที่มีภาวะแทรกซ้อนสูงถึง 2.5 เปอร์เซ็นต์

เชื้อไข้หวัดใหญ่มีระยะฟักตัวประมาณ 1-3 วัน ผู้ป่วยสามารถแพร่เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่ 1 วัน ก่อนมีอาการและจะแพร่เชื้อต่อไปอีก 5-7 วันหลังมีอาการ ส่วนในเด็กเล็กและผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำอาจแพร่ เชื้อได้นานกว่า 7 วัน ผู้ที่ได้รับเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่แต่ไม่มีอาการก็สามารถแพร่เชื้อในช่วงเวลานั้นได้เช่นกัน