svasdssvasds

อย่าเล่น Tripping Jump Challenge เป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

อย่าเล่น Tripping Jump Challenge เป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

กรมการแพทย์ เตือนการเล่นเกมส์ Tripping jump challenge หรือ Skull breaker challenge ไวรัลเกมส์ใหม่ที่เริ่มในอเมริกาใต้ อันตราย อาจถึงกับอัมพาต หมดสติและเสียชีวิตได้

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า เกมส์ Tripping jump challenge หรือ Skull breaker challenge ที่กำลังไวรัลทั่วโลกขณะนี้ เป็นการเล่นโดยมี เด็ก 2 คนจะหลอกให้เพื่อนคนที่ 3 ซึ่งยืนตรงกลางกระโดดขึ้นพร้อมๆ กัน แล้วสองคนด้านข้างจะเตะตัดขาคนกลางให้ล้มหงายหลังลงกับพื้น ซึ่งเป็นการเล่นที่มีความเสี่ยงสูงมาก อาจจะเกิดอันตรายจากการบาดเจ็บที่ศีรษะหรือกระดูกสันหลังส่วนต้นคอ ทำให้เกิดอันตราย ถึงกับอัมพาต หมดสติ และเสียชีวิตได้

 

ซึ่งการลงกระทบพื้นเกิดขึ้นได้ 3 แบบ คือ

  1. ใช้แขนลงยันพื้น อาจส่งผลให้แขนหัก ซึ่งในไทยมีเด็กลองทำแล้ว ตอนนี้ต้องเข้าเฝือก
  2. เอาหลังลง หน้าแหงนเต็มที่ อาจบาดเจ็บที่หลังและที่คอ ถึงขั้นอัมพาตได้
  3. เอาหัวลง ซึ่งอันตรายที่สุด เพราะอาจกระทบกระเทือนถึงสมอง ถึงขั้นเสียชีวิตได้

นายแพทย์สมศักดิ์ ยังฝากถึงผู้ปกครองว่า ผู้ปกครองควรนั่งดูกับลูก โดยอย่าห้ามลูกว่าไม่ให้ดู ให้นั่งดูด้วยกันแล้วให้ความรู้ ทำความเข้าใจกับลูกว่า การเล่นแบบนี้อันตราย ไม่ควรจะเล่น เพราะอาจบาดเจ็บได้ทุกส่วนดังที่กล่าวมาข้างต้น

อย่าเล่น Tripping Jump Challenge เป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

Tripping jump challenge เป็นไวรัลเกมส์ใหม่ที่เริ่มต้นในอเมริกาใต้ ของเด็กนักเรียนที่ประเทศบราซิล โดยแพร่ภาพวิดีโอในโซเชียลไปอย่างรวดเร็วทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย

นายแพทย์ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเล่นแบบนี้อันตรายมาก เนื่องจากคนที่ถูกทำให้ล้ม มีโอกาสที่ศีรษะจะกระแทกพื้นอย่างรุนแรง คนเล่นมีโอกาสกะโหลกศีรษะแตก เลือดออกในสมอง เส้นประสาทสมองถูกทำลาย ทำให้หมดสติ หรือโคม่าได้

นอกจากนี้บางรายอาจจะมีกระดูกคอเคลื่อน อาจเกิดขณะคอมีการแหงนเต็มที่ (hyperextension) ทำให้กล้ามเนื้อส่วนต้นคอ มีการยืดออกอย่างมาก จนทำให้บางส่วนฉีกขาด อันตรายทำให้เกิดการบาดเจ็บต่อไขสันหลังส่วนคอและเส้นประสาท โอกาสเกิดอัมพาต หรือถึงเสียชีวิตได้ หรือบางครั้งอาจทำให้เกิดกระดูกที่ต้นแขนหรือหัวไหล่หักหรือเคลื่อนหลุดได้

กรมการแพทย์ เตือนให้ผู้ปกครองทุกท่าน จำเป็นต้องรีบเตือนลูกหลาน อย่าเล่นเกมส์อันตรายนี้อย่างเด็ดขาด และงดเผยแพร่วีดีโอนี้ เนื่องจากเหยื่อส่วนใหญ่จะเป็นเด็กวัยรุ่น ซึ่งอาจจะยังไม่รู้พิษภัยของการเล่นเกมส์ดังกล่าว