svasdssvasds

แพทย์ไทยแนะ คนแข็งแรงดี ไม่ได้อยู่ในที่แออัด ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย

แพทย์ไทยแนะ คนแข็งแรงดี ไม่ได้อยู่ในที่แออัด ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย

แพทย์ศริริราช แนะนำการใช้หน้ากากอนามัยควรใช้อย่างสมเหตุสมผล สำหรับคนที่แข็งแรงดี ไม่ได้อยู่ในที่แออัด หรือ ไม่ได้อยู่ที่สาธารณะชุมชน ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย แต่หากยังคงกังวลอยากสวมเพื่อความมั่นใจ สามารถใช้หน้ากากผ้าได้

ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยคลินิก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า สำหรับในต่างประเทศนั้น เขาจะเลือกใช้หน้ากากอนามัยกันในกรณีที่เขาป่วย หรือในกรณีที่ต้องดูแลคนป่วย ส่วนการเดินทางไปในที่ชุมชน หากสบายดีเขาก็ไม่ได้สวมใส่หน้ากากอนามัยกัน ซึ่งสถานการณ์ของต่างประเทศกับไทยจะต่างกัน ของไทยยังมีการไปในที่สาธารณะที่ค่อนข้างแออัด ฉะนั้นเราจึงต้องใช้ให้สมเหตุสมผลจึงจะดีที่สุด

คนไทยหลายคนเลือกสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันและลดการตีตราจากผู้คนภายนอก แต่ในสถานการณ์ในตอนนี้นั้น หน้ากากอนามัยยังเป็นปัญหาอยู่ ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ผลิตไม่ทัน แถมเป็นสินค้าควบคุม ฉะนั้นเราจึงต้องใช้อย่างเหมาะสม

แพทย์ไทยแนะ คนแข็งแรงดี ไม่ได้อยู่ในที่แออัด ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย

"สำหรับไวรัสโควิด-19 นั้น เราไม่จำเป็นต้องใช้หน้ากาก N95"

หน้ากาก N95 ขอสงวนไว้ใช้สำหรับกรณีบุคลากรทางการแพทย์ใช้รักษาผู้ป่วยในสถานการณ์ที่มีการฟุ้งของละอองฝอย ซึ่งสำหรับประชาชนไม่จำเป็นต้องใช้ถึงขั้น N95 เลย ใส่ไปก็อึดอัด หายใจไม่ออก ราคาสูง แถมหาซื้อได้ยากอีกด้วย

หน้ากากอนามัยมาตรฐานที่แพทย์ใช้ทั่วไป(surgical mask) เป็นหน้ากากกระดาษที่มีสารเคลือบกันชื้น อันนี้คืออันที่มีประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ตอนนี้

หน้ากากผ้า ประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อจะสู้หน้ากากแบบกระดาษทั่วไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะ ไม่ได้กันชื้น แต่สำหรับผู้ที่ร่างกายแข็งแรงดี ไม่ได้อยู่ในที่แออัด หรือ ไม่ได้อยู่ที่สาธารณะชุมชน จริงๆ แล้ว ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย แต่หากยังกังวลอยากสวมหน้ากากอนามัยเพื่อความมั่นใจ สามารถใช้หน้ากากผ้าได้

ฉะนั้นด้วยความที่หน้ากากอนามัยมีจำนวนจำกัด จึงจำเป็นต้องใช้อย่างสมเหตุสมผล ใน 4 กรณี ดังนี้

  1. กรณีที่ตนเองป่วย แนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยมาตรฐาน ไม่ใช่หน้ากากผ้า
  2. กรณีที่ต้องดูแลผู้ป่วย หากที่บ้านมีผู้ป่วย ต้องใกล้ชิดกับผู้ป่วยในระยะ 1 เมตร แม้เป็นไข้หวัดธรรมดาก็สมควรใช้หน้ากากอนามัย
  3. กรณีที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องดูแลผู้ป่วยจำเป็นอย่างยิ่งต้องใส่หน้ากากอนามัย
  4. กรณีคนที่แข็งแรงดีที่ต้องไปอยู่ในที่สาธารณะที่คนอยู่กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเลี่ยงไม่ได้เลยในเรื่องของการไอจามในระยะเผาขน และ หมายรวมถึงการหยิบจับสิ่งต่างๆ ในที่สาธารณะ อย่าง ราวบนรถไฟฟ้า เป็นต้น ฉะนั้นควรเสริมด้วยการล้างมือให้สะอาดควบคู่ไปด้วย

ศ.พญ.กุลกัญญา กล่าวย้ำเพิ่มเติมว่า สำหรับคนที่แข็งแรงดี ไม่ได้อยู่ในที่แออัด หรือ ไม่ได้อยู่ที่สาธารณะชุมชน ม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย แต่บางคนกังวลอยากสวมเพื่อความมั่นใจ อันนี้ให้ใช้หน้ากากผ้าได้ ไม่เป็นไร โดยต้องคำนึงถึงการซักทำความสะอาดบ่อยเป็นสำคัญ เพราะ หน้ากากผ้าจะเก็บความชื้น รวมถึงหากเราป่วยมีอาการไอ จาม อาจมีสารคัดหลั่งที่เต็มไปด้วยเชื้อโรคออกมาด้วย ก็จะเต็มไปด้วยความชื้น ไวรัส แบคทีเรีย อยู่ในนั้น แล้วไปจับนู่นนี่ต่างๆ เราเองนี่แหละที่กลายเป็นคนแพร่เชื้อให้แก่ผู้อื่นได้