svasdssvasds

จีนใช้ AI-โดรน ป้องกันและควบคุมโรคระบาดในพื้นที่ชนบทของประเทศ

จีนใช้ AI-โดรน ป้องกันและควบคุมโรคระบาดในพื้นที่ชนบทของประเทศ

ผู้ประกอบการจีนพากันประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ (AI) อากาศยานไร้คนขับหรือโดรน มาสนับสนุนการป้องกันและควบคุมโรคระบาดในพื้นที่ชนบทของประเทศ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมืองเจียมู่ซือ มณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือ ในพื้นที่ฟาร์มขนาดใหญ่กว่า 3.3 แสนไร่ ชาวบ้านกว่า 4 หมื่นคน ได้มีการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เพื่อสอบถามสุขภาพของชาวสวน ทดแทนการโทรคุยแบบเดิม และการเยี่ยมบ้าน

หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ที่มีระบบสั่งการด้วยเสียงอัจฉริยะเป็นเทคโนโลยีพื้นฐาน สามารถวิเคราะห์ข้อมูลจากการสนทนากับมนุษย์ปลายสาย รวมถึงจัดทำเอกสารโดยอัตโนมัติ บันทึกเนื้อหาการสนทนาและข้อมูลเพื่อการสืบสวนสอบสวนได้อีกด้วย

จางหงอวี้ ผู้รับผิดชอบการป้องกันและควบคุมโรคระบาดในฟาร์มดังกล่าว กล่าวว่า เจดีด็อทคอม(JD.com) ยักษ์ใหญ่วงการอีคอมเมิร์ซ ได้มอบระบบอัจฉริยะนี้มาให้ใช้ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลดการติดเชื้อ

“ชาวสวนกระจายไปทั่วฟาร์มขนาดใหญ่ และแรงงานท้องถิ่นมีจำกัด คนจำนวนมากจากนอกฟาร์มจะเข้ามาช่วยทำฟาร์มในช่วงฤดูใบไม้ผลิของทุกปี ด้วยวิธีการอัจฉริยะนี้ทำให้เราสามารถควบคุมโรคระบาดได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ”

ด้านวีเคาน์ตี (WeCounty) แพลตฟอร์มของเทนเซนต์ (Tencent) บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน ได้ให้บริการต่างๆ แก่ชาวบ้านด้วยเช่นกัน อย่างการปรึกษาทางการแพทย์ผ่านระบบออนไลน์ การเผยแพร่ประกาศฉุกเฉิน และชั้นเรียนออนไลน์ที่ไม่คิดค่าใช้จ่าย

ชาวบ้านในชนบททั่วประเทศ ยังสามารถตรวจสอบผ่านแพลตฟอร์มวีเคาน์ตีได้อีกด้วย ว่าพวกเขาเคยโดยสารรถไฟขบวนเดียวกันกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 หรือไม่

อู๋จงเจียง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำหมู่บ้านในแคว้นปกครองตนเองเซียงซี มณฑลหูหนาน เปิดเผยว่า มีการประกาศฉุกเฉินผ่านแพลตฟอร์มวีเคาน์ตีเมื่อวันที่ 28 มกราคม ซึ่งชาวบ้านเกือบทั้งหมดสามารถรับทราบประกาศได้ภายใน 1 วัน

เทนเซนต์ ระบุว่า มีผู้ใช้งานแพลตฟอร์มวีเคาน์ตีตอนนี้เกิน 1 ล้านคนแล้ว และมีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโรคระบาดผ่านแพลตฟอร์มวีเคาน์ตีแก่ชาวบ้านทั่วประเทศราว 176,000 ชิ้น นับถึงวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา

ขณะที่มณฑลอันฮุยทางตะวันออก ชาวสวนในอำเภอกู่เจิ้นได้ประยุกต์ใช้โดรนเพื่อการเกษตรมาช่วยต่อสู้กับโรคระบาดเป็นการชั่วคราวเช่นกัน โดยพวกเขานำโดรนมาบินฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคตามพื้นที่สาธารณะ

เฉินหลี่ นักเล่นโดรนมากทักษะ รับหน้าที่บังคับโดรนฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคตามสถานที่ที่มีฝูงชนอยู่อย่างแออัดในหมู่บ้าน รวมถึงถนนและตลาด ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงติดเชื้อและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วย