LINE ประเทศไทย เปิดเผยตัวเลขการใช้งานไลน์ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ที่ภาครัฐมีนโยบายให้ประชาชนและทุกภาคส่วนเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distance พบว่าตัวเลขสูงขึ้นมาก
ช่วงการเว้นระยะห่างทางสังคม ในเดือนที่ผ่านมา ทั้ง การลดการออกไปนอกบ้านโดยไม่จำเป็น การไม่เข้าร่วมกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น และการทำงานอยู่ที่บ้าน เพื่อช่วยลดอัตราการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ทำให้การใช้งานแพลตฟอร์มออนไลน์มีตัวเลขสูงขึ้นมาก สะท้อนการให้บริการของไลน์ ที่อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ไม่ว่าอยู่ไกลแค่ไหนก็เหมือนใกล้กัน
ดร.พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการเก็บข้อมูลของ LINE ประเทศไทยในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเดือนที่มีการเริ่มนโยบายเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distance พบว่า LINE กลายเป็นเครื่องมือที่คนไทยใช้สื่อสารครอบครัว หรือเพื่อนฝูงมากขึ้นในทันที ทำให้มียอดการใช้ LINE Call ทั้งบนมือถือและบนคอมพิวเตอร์รวมกันสูงขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ และจากการมีมาตราการลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิดของหลายหน่วยงาน ที่ประกาศนโยบายให้พนักงาน Work From Home ทำให้การใช้งาน LINE Call บนเครื่องคอมพิวเตอร์ สูงขึ้นกว่าเดิมถึง 264 เปอร์เซ็นต์
ในขณะที่การโทร LINE Video call บนเครื่องคอมพิวเตอร์ ก็ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ด้วยอัตราการใช้งานที่สูงขึ้นกว่าเดิมถึง 270 เปอร์เซ็นต์ และ Voice Call ที่สูงขึ้นกว่า 236 เปอร์เซ็นต์
LINE TODAY ได้สร้างแท็ปคอนเทนท์สำหรับรวบรวมข่าวสารและเรื่องควรรู้เกี่ยวกับโควิด 19 ขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลในภาวะที่คนต้องการทันเหตุการณ์ ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้คนเข้ามาค้นหาและอ่านคอนเทนท์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เกิดการเติบโตในภาพรวมของแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะช่วงเวลาสุดสัปดาห์ที่เพิ่มสูงถึง 35 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งต่างจากปกติที่คนมักจะเข้ามาอ่านช่วงเวลาระหว่างสัปดาห์มากกว่า
นอกจากนี้ยังพบว่าคนใช้เวลาอ่านคอนเทนท์บน LINE TODAY นานขึ้น 12.5 เปอร์เซ็นต์ ขณะเดียวกันคอนเทนท์เพื่อการผ่อนคลายไม่ว่าจะเป็นบันเทิงและไลฟ์สไตล์ ก็สูงขึ้นเช่นกัน โดยเฉลี่ย 15.5 เปอร์เซ็นต์ และภายใต้สถานการณ์วิกฤตโควิด 19 ก็ได้กระตุ้นให้คนอยากแชร์คอนเทนท์บอกต่อผ่านแชท LINE สูงขึ้นถึง 139 เปอร์เซ็นต์ อีกด้วย
LINE TV เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาที่คนเริ่มทำงานที่บ้านกันมากขึ้น LINE TV ก็สามารถตรึงคนดูให้อยู่กับหน้าจอได้อยู่หมัด โดยเฉพาะช่วงวันเสาร์ที่ยอดการดูเพิ่มสูงขึ้นจากช่วงเวลาปกติถึง 45 เปอร์เซ็นต์ และยังทำให้คนนอนดึกขึ้นอีก 1 ชั่วโมง จากเดิมช่วงเวลา 4-5 ทุ่ม เพิ่มเป็นถึงเที่ยงคืน จากการดูซีรีส์ ซิทคอมที่ชื่นชอบ
ประเภทแอนิเมชั่น การ์ตูนเอาใจหนูๆ ก็ได้รับความนิยมสูงถึง 30 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะช่วงคืนวันศุกร์ ที่พ่อแม่ให้ลูกดูการ์ตูนผ่าน LINE TV เพิ่มขึ้นกว่า 47 เปอร์เซ็นต์ และยังพบว่าคนยังเลือกดูผ่าน Big Screen สูงขึ้น ถึง 33 เปอร์เซ็นต์
LINE MAN ผู้ช่วยเบอร์หนึ่ง มียอดการใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า จากช่วงเวลาปกติก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ยังได้ทำหน้าที่ผู้ช่วยเบอร์หนึ่งให้กับทุกฝ่ายอย่างเต็มกำลัง ไม่ว่าจะเป็นการออกฟีเจอร์ Contactless ลดการสัมผัส และ Self-Pick-up สั่งอาหารผ่านแอปฯ และรับที่หน้าร้านเองโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพิ่มความมั่นใจและความสะดวกลูกค้า ขณะที่ได้เร่งขั้นตอนรับสมัครร้านค้าใหม่ด้วยแอพ Wongnai Merchant ขึ้นแพลตฟอร์มใน 1 วัน จนมีร้านใหม่เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า พร้อมเดินหน้ารับสมัครพนักงานขับเพิ่มอีกไม่อั้น
LINE SHOPPING ผู้ซื้อเพิ่มขึ้น 68 เปอร์เซ็นต์ โดยมีจำนวนออเดอร์ของ สินค้าอุปโภคบริโภค และของใช้ในครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้นจากลำดับที่ 9 ขึ้นมาเป็นลำดับที่ 2 ในอันดับ Category ขายดีบน LINE SHOPPING โดยหากดูแล้วในแต่ละการซื้อจะมียอดเฉลี่ยหนึ่งครั้งอยู่ที่ 1,500 บาท เลยทีเดียว
เรื่องน่ารู้จาก COVID-19
อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธี กักกันตัวเอง ที่บ้าน ทำอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด
https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/630786
อ่านข่าวแนะนำ >>> Social Distancing ระยะห่างทางสังคม ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ
https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/631471
อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธีรับมือ ความวิตกกังวลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19
https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/634538
อ่านข่าวแนะนำ >>> How To ดูแล สุขภาพจิต เด็กและเยาวชน ระหว่างโรคระบาด
https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/635009
อ่านข่าวแนะนำ >>> How to ทำงานจากบ้าน พร้อมเลี้ยงลูกไปด้วย แบบไม่เสียสติ
https://www.springnews.co.th/alive/edutainment-alive/636779