svasdssvasds

ตุนไข่ ไว้เยอะมั้ย รู้ได้อย่างไรว่าไข่นั้นยังดีอยู่

ตุนไข่ ไว้เยอะมั้ย รู้ได้อย่างไรว่าไข่นั้นยังดีอยู่

ไข่ถือเป็นสิ่งที่ทุกบ้านต้องมีติดครัว โดยเฉพาะช่วงนี้ที่หลายบ้านน่าจะ ตุนไข่ เอาไว้ทีละหลายโหล แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าไข่นั้นยังดีอยู่หรือไข่นั้นกินไม่ได้แล้ว

ตุนไข่ ไว้มากไปหรือเปล่า

แน่นอน ไม่มีใครชอบไข่เสีย รู้หรือไม่ว่าวันที่หมดอายุบนบรรจุภัณฑ์ของไข่ ไม่ใช่วันที่ไข่จะเสียจริงๆ โดยทั่วไปแล้ว ไข่ยังดีอยู่อีกหลายวันหลังจากนั้น ดังนั้น ถ้าช่วงนี้คุณ ตุนไข่ ไว้มาก เรามีวิธีทดสอบว่าไข่นั้นยังดีอยู่หรือเปล่า

ทดสอบด้วยน้ำ

หย่อนไข่ดิบทั้งเปลือกลงในภาชนะที่ใส่น้ำเอาไว้ หากไข่จมลง และเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง หมายความว่าไข่นั้นยังสดดีอยู่ ถ้าจมลงแต่ไม่ได้นอนก้นเหมือนก้อนหิน เหมือจะตั้งได้แต่โงนเงนไปมา แสดงว่าไข่นั้นยังทานได้ และเหมาะกับการเอาไปต้มสุก แต่ถ้าไข่ลอยขึ้นสู่ผิวน้ำ นั่นหมายความว่าไข่ใบนั้นเลยเวลาที่ที่ดีที่สุดของไข่แล้ว ไม่ได้หมายความว่าจะเสียเสมอไป แต่ไม่สดแน่นอน ถ้าสงสัย ก็ทิ้งไปเลยดีกว่า

ไข่ต้มนานแล้ว ยังทานได้หรือไม่

วิธีที่ดีที่สุดที่จะดูว่าไข่ต้มนั้น ยังทานได้หรือไม่ ต้องใช้วิธีดมกลิ่น แน่นอนว่าถ้ากลิ่นตุๆ ก็ถึงเวลาต้องโยนทิ้ง จริงๆ แล้ว ใช้วิธีนี้กับไข่ดิบก็ได้เช่นกัน

เกิดอะไรขึ้น ถ้าทานไข่ที่ไม่ดีเข้าไป

ถ้าเกิดเผลอทานไข่ที่ไม่ดีเข้าไปแล้ว อย่างน้อยๆ ก็ต้องมีอาการปวดท้องบ้าง แต่สิ่งที่ต้องระวังจริงๆ คือ ไข่ที่อาจมีเชื้อแบคทีเรียซัลโมเนลลาปนเปื้อนได้ แม้ส่วนใหญ่แล้ว จะไม่ค่อยมีการปนเปื้อน คือประมาณ 1 ใน 10,000 – 30,000 เท่านั้น แต่ไข่ที่ปนเปื้อน จะไม่ส่งกลิ่นเหม็นให้สังเกตได้ ไม่เหมือนไข่เสีย

หากมีเชื้อซัลโมเนลลาเข้าสู่ร่างกาย จะเกิดอาการอาหารเป็นพิษ อาเจียน มีไข้ ท้องร่วง และปวดท้อง ส่วนใหญ่จะมีอาการภายในเวลา 12 – 72 ชั่วโมงที่ได้รับเชื้อเข้าไป และก็อาจจะป่วยอยู่นานหลายวัน แต่ส่วนใหญ่ก็จะดีขึ้นเองโดยไม่ต้องเข้าโรงพยาบาล แต่คนที่ภูมิคุ้มกันไม่ดี สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง อาจมีอาการรุนแรงจนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

ดังนั้น จะ ตุนไข่ ไว้ทานนานๆ คำนวณกันดีๆ ว่าควรตุนไว้ทีละมากน้อยแค่ไหน

ป้องกันตัวเองจากซัลโมเนลลา

  • เก็บไข่ในบรรจุภัณฑ์ ในตู้เย็น
  • อย่าล้างเปลือกไข่ จนกว่าจะใช้
  • ทิ้งไข่ที่ร้าวแล้ว หรือแตกแล้วทิ้งไป เพราะเชื้อแบคทีเรียสามารถปนเปื้อนผ่านรอยแตกได้
  • ไข่ที่ต้มสุกแล้ว ควรเก็บในตู้เย็นทั้งเปลือก อย่าปอกเปลือกออกจนกว่าจะถึงเวลาทาน

เรียบเรียงจาก allrecipes