svasdssvasds

คุณไม่จำเป็นต้อง ฆ่าเชื้อโรค ของที่ซื้อจากซุปเปอร์มาร์เก็ต

คุณไม่จำเป็นต้อง ฆ่าเชื้อโรค ของที่ซื้อจากซุปเปอร์มาร์เก็ต

ในช่วงที่เชื้อไวรัสกำลังระบาดทั่วโลก สิ่งหนึ่งที่ทุกคนสงสัยคือต้อง ฆ่าเชื้อโรค ของทุกอย่างก่อนนำเข้าบ้านหรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าไม่จำเป็น พร้อมแนะนำวิธีการซื้อของในซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือตลาดอย่างปลอดภัย

ในระหว่างที่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) กำลังระบาดทั่วโรค ฆ่าเชื้อโรค เป็นหนึ่งในคำถามที่ทุกคนมีในใจ กับทุกสิ่งที่จะนำเข้ามาในบ้าน ว่าจะกลายเป็นการนำเชื้อโรคจากข้างนอกเข้ามาด้วยหรือไม่ อย่างของที่ซื้อจากซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือแม้แต่ตัวคุณเองเมื่อกลับจากกิจกรรมนอกบ้าน ต้องอาบน้ำ สระผมทันทีหรือไม่

สำนักข่าว เอ็นพีอาร์ ของสหรัฐฯ สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาด ไวรัสวิทยา และด้านความปลอดภัยของอาหาร ถึงคำถามเหล่านี้ รวมถึงสิ่งที่คุณควรเป็นกังวลจริงๆ

สิ่งที่อันตรายจริงๆ คือ คน ไม่ใช่อาหาร

หลายคนกังวลว่าจะได้รับเชื้อโรคจากสิ่งของที่ได้มาจากซุปเปอร์มาร์เก็ต แต่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ความเสี่ยงติดเชื้อมาจากคนที่มีเชื้อที่อยู่ในสถานที่เหล่านั้น มากกว่าเชื้อที่อาจปนเปื้อนมากับกล่องอาหาร หรือสายพานที่แคชเชียร์

นักไวรัสวิทยา ศูนย์การติดเชื้อและภูมิคุ้มกัน ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ของสหรัฐฯ แองเจลา รามุสเซน กล่าวว่า แม้ว่าจะมีความเป็นไปได้ที่อาจติดเชื้อไวรัสจากพื้นผิวที่ปนเปื้อน แต่การติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากละอองน้ำ หรือสารคัดหลั่ง เมื่ออยู่ใกล้คนอื่น

หลีกเลี่ยงที่มีคนพลุกพล่าน และช้อปปิ้งให้เสร็จเร็วที่สุด

นักจุลชีววิทยาอาหาร ศาสตราจารย์ โดนัลด์ แชฟเนอร์ มหาวิทยาลัยรัตเจอร์สของสหรัฐฯ แนะนำว่า ให้เลือกซื้อของจากซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านที่จำกัดคนเข้า แม้ว่าการจำกัดคนอาจทำให้ต้องรอเข้าร้านนานกว่าปกติ แต่ก็ทำให้ เว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ได้ง่ายขึ้นกว่าในร้านหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตที่มีคนมาก และเมื่อถึงเวลาที่เข้าไปซื้อของ ควรจัดการธุระให้เสร็จเร็วที่สุดเพื่อที่จะทำได้ เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อให้น้อยที่สุด

เตรียมรายการของที่ต้องซื้อ เดินเลือกซื้อของในร้านอย่างรวดเร็ว พยายามไม่ขวางทางคนอื่น และพยายามอยู่ห่างทุกคนให้ได้อย่างน้อย 1.5 ถึง 2 เมตร

ใส่หน้ากากเพื่อปกป้องใบหน้า

เพราะคนที่มีเชื้อไวรัส สามารถแพร่เชื้อได้ก่อนมีอาการ คนเหล่านั้นอาจไม่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นพาหะ ดังนั้นหน่วยงานสาธารณสุขของหลายประเทศ จึงแนะนำให้ประชาชนใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า เมื่ออกไปที่สาธารณะ แต่ไม่ใช่เพื่อปกป้องตัวคุณเอง แต่นี่เป็นมาตรการปกป้องคนรอบตัว หากคุณมีเชื้อ

ไปทำธุระคนเดียว

นายแพทย์เดวิด อโรนอฟฟ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อจากศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์ กล่าวว่า ควรไปทำธุระคนเดียว ถ้าเป็นไปได้ เพราะการพาสมาชิกครอบครัวไปด้วยกันหลายคน ก็จะเป็นการเพิ่มจำนวนคนในร้านให้มากขึ้น และเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการนำพาเชื้อโรคกลับบ้าน

“ถ้าครอบครัวคุณมี 3 คน และทั้ง 3 คนไปซื้อของด้วยกัน แม้ว่าแต่ละจะมีความเสี่ยงต่ำที่จะติดเชื้อ แต่การไปเป็นกลุ่ม ก็เพิ่มความเสี่ยงเป็น 3 เท่า” อโรนอฟฟ์กล่าว

ฆ่าเชื้อโรค ที่รถเข็นและมือของคุณ

เมื่อคุณอยู่ในซุปเปอร์มาร์เก็ต คุณควรฆ่าเชื้อโรคที่จับรถเข็นหรือหูหิ้วตะกร้า มีหลายร้านที่ทำการฆ่าเชื้อโรคให้ลูกค้าด้วย แต่ก็ไม่เสียหลายที่คุณจะเอากระดาษเปียก หรือสเปรย์ฆ่าเชื้อมาใช้ หลีกเลี่ยงการสัมผัสหน้าตัวเอง จนกว่าคุณจะล้างมืออย่างถูกวิธี

นอกจากนี้ นักไวรัสวิทยา รามุสเซน กล่าวว่า ไม่ควรใช้โทรศัพท์มือถือขณะอยู่ในร้าน เพราะเป็นโอกาสที่มือจะสัมผัสกับหน้า

ไม่จำเป็นต้องใส่ถุงมือ

“ถุงมือไม่ใช่ของวิเศษ” แชฟเนอร์กล่าว “เมื่อคุณสัมผัสสิ่งของขณะที่ใส่ถุงมือเมื่ออยู่นอกบ้าน ถุงมือก็กลายเป็นสิ่งปนเปื้อน”

เมื่อคุณใส่ถุงมือคู่เดิมทั้งวัน และทำธุระหลายๆ อย่าง เช่น คุยโทรศัพท์ ทานอาหาร ถือสิ่งของที่จะเอาไว้ทานทีหลัง ทำทุกอย่างขณะใส่ถุงมือ ไม่ใช่พฤติกรรมที่จะช่วยลดความเสี่ยง

วิธีที่ดีที่สุดคือทำความสะอาดมืออย่างถูกวิธี ก่อนและหลังเข้าร้านค้าหรือซุปเปอร์มาร์เก็ต และเมื่อกลับเข้าบ้าน

ด้านนักไวรัสวิทยา มหาวิทยาลัยแคโรไลนา ราเชล เกรแฮม เตือนว่า หากคุณเลือกที่จะใส่ถุงมือ ต้องถอดถุงมืออย่างถูกวิธี ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดคือจับจากด้านในฝ่ามือ และดึงออกเหมือนถอดถุงเท้า เหมือนการกลับเอาด้านในออกมา

เว้นระยะห่างจากพนักงานแคชเชียร์

สำหรับบางคน การออกไปซื้อของซุปเปอร์มาร์เก็ตทำให้เกิดความเครียดได้ พนักงานร้านเหล่านี้ เสี่ยงยิ่งกว่า เพราะต้องมีปฏิสัมพันธ์กับคนมากมายทุกวัน ช่วยกันลดความเสี่ยงด้วยการเว้นระยะห่างเท่าที่ทำได้ ขณะชำระค่าสินค้า

สำหรับบางที่ที่มีเครื่องชำระค่าสินค้าได้เอง (self-checkout) ให้เลือกวิธีที่ทำให้คุณได้เว้นระยะห่างจากคนอื่นได้มากที่สุด ดังนั้นขึ้นอยู่กับว่าแต่ละที่จะจัดสถานที่อย่างไร

ถ้าคุณมีทางเลือกที่จะชำระสินค้าโดยไม่ต้องสัมผัสได้ อย่างสแกนแล้วจ่าย ให้เลือกใช้วิธีนั้น หรือใช้เครดิตการ์ดแทนธนบัตร เครดิตการ์ดทำความสะอาดได้ และธนบัตรปนเปื้อนได้ง่ายกว่า

อย่างไรก็ตาม รามุสเซน กล่าวว่า ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่นอนว่เชื้อไวรัสโคโรนาสามารถอยู่บนพื้นผิวธนบัตรได้นานขนาดไหน แต่ไม่ว่าจะชำระค่าสินค้าด้วยวิธีไหน การทำความสะอาดมือ (และเครดิตการ์ด) อย่างถูกวิธี ทุกครั้งเมื่อเสร็จแล้ว ช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ดีที่สุด

อย่าสร้างความเครียดให้ตัวเองด้วยการพยายามฆ่าเชื้อโรคของที่ซื้อมาจากซุปเปอร์มาร์เก็ต

คนจำนวนมากที่เริ่มฆ่าเชื้อโรคของที่ซื้อมา แต่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น ผู้เชี่ยวชาญก็ไม่ได้พยายามฆ่าเชื้อทุกอย่างที่ซื้อเข้าบ้านเช่นกัน

รามุสเซน อธิบายว่า ความเป็นไปได้ที่จะติดเชื้อจากพื้นผิวที่ปนเปื้อนไม่ได้เป็นศูนย์ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ต่ำมากๆ เพราะ สารคัดหลั่งจากผู้ติดเชื้อต้องตกลงพื้นผิวจุดเดียวกับที่คุณจะสัมผัส และถึงแม้จะสัมผัสถูกจุดพอดี การจะติดเชื้อได้ เชื้อนั้นต้องสัมผัสใบหน้าของคุณ ตา จมูก หรือปาก ดังนั้น ถ้าคุณปฏิบัติตามสุขลักษณะที่ถูกต้อง ล้างมืออย่างถูกวิธี หลังนำสินค้าออกจากหีบห่อ ก่อนประกอบอาหาร และก่อนทาน จะเป็นการลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ต่ำที่สุด

อโรนอฟฟ์กล่าวว่า เมื่อเชื้อไวรัสตกลงสู่พื้นผิว เชื้อนั้นก็จะเริ่มสูญเสียความสามารถในการแพร่เชื้อ และหลังจาก 24 ชั่วโมง เชื้อไวรัสส่วนใหญ่จะไม่สามารถติดต่ออีกต่อไป และหลังจาก 72 ชั่วโมง การวิจัยพบว่า ไม่สามารถตรวจพบเชื้อไวรัสบนพื้นผิวส่วนใหญ่ ดังนั้น ถ้าคุณจะไม่ใช้อาหารกระป๋อง หรือข้าวสารบรรจุถุงไปอีก 2-3 วัน ก็เอาของเหล่านั้นวางพักไว้ที่อื่นก่อน แล้วล้างมือให้สะอาด และอย่าลืมทำความสะอาดพื้นที่ที่คุณเอาของออกจากถุงหรือหีบห่อด้วย

แต่ถ้าคุณอยากฆ่าเชื้อโรคทุกอย่างที่ซื้อมาจริงๆ อย่าใช้สเปรย์หรือกระดาษเปียก วิธีที่ดีที่สุดคือน้ำและสบู่ บรรจุภัณฑ์ส่วนใหญ่ไม่ได้ผลิตมาให้ถูกสเปรย์สารฆ่าเชื้อโรค และคุณอาจลงเอยด้วยการทำให้อาหารในบรรจุภัณฑ์ปนเปื้อนด้วยซ้ำ

ล้างผักและผลไม้ด้วยน้ำสะอาด

หลายคนชอบล้างผักและผลไม้ด้วยน้ำและสบู่ แต่แชฟเนอร์ระบุว่า นั่นอาจทำให้คุณทานสารตกค้างจากสบู่เข้าไปด้วย และจะนำไปสู่อาการท้องร่วงหรืออาเจียน วิธีที่ดีที่สุดคือล้างผักผลไม้ด้วยน้ำเย็น และทานผักผลไม้เป็นประจำ “ไม่มีหลักฐานว่าอาหารสามารถแพร่กระจายเชื้อไวรัสหรือต้นเหตุของโควิด19 ได้” และผักผลไม้มีสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกายในช่วงเวลาวิกฤติ

ต้องอาบน้ำหรือเปลี่ยนเสื้อผ้าเมื่อกลับเข้าบ้านทันทีหรือไม่

สำคัญที่สุดคือการล้างมืออย่างถูกวิธี แต่คนที่มีเด็กเล็กที่บ้าน อาจต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะเด็กๆ มักไม่ค่อยระวังมือและปาก ถ้าคุณรู้สึกสบายใจหลังการเปลี่ยนเสื้อผ้าและอาบน้ำเมื่อกลับเข้าบ้าน ก็ไม่เสียหายอะไร แต่ถ้าคุณอยู่บ้านเดียวกับคนกลุ่มเสียง การอาบน้ำหลังกลับเข้าบ้านเป็นมาตรการป้องกันที่สมเหตุสมผล

ถ้ายังวิตกกังวล สั่งของออนไลน์แทนออกไปซื้อเอง

วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยลดความกังวลที่จะออกไปซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือตลาด คือสั่งของออนไลน์แทน คุณจ่ายออนไลน์ได้ และให้ของส่งไว้ที่หน้าประตู เพื่อลดการสัมผัส แต่ในยามที่คุณอยู่บ้านอย่างปลอดภัย เมื่อได้รับของแล้ว ก็ปฏิบัติได้เหมือนอย่างที่คุณซื้อของกลับบ้านเอง

สุดท้าย ล้างมืออย่างถูกวิธี ยังคงเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด และดีที่สุดในการฆ่าเชื้อโรค และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ