svasdssvasds

พฤติกรรมเด็กช่วงปิดเทอม อาจทำให้มีภาวะอ้วนโดยไม่รู้ตัวได้

พฤติกรรมเด็กช่วงปิดเทอม อาจทำให้มีภาวะอ้วนโดยไม่รู้ตัวได้

สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ เตือนผู้ปกครอง พฤติกรรมเด็กส่วนใหญ่ช่วงปิดเทอม อาจส่งผลให้เด็กมีภาวะอ้วนโดยไม่รู้ตัวได้

โรคอ้วนในเด็ก

พฤติกรรมเด็กช่วงปิดเทอม กรมการแพทย์ชี้อาจทำให้เด็กเกิดภาวะเสี่ยงเป็นโรคอ้วนได้

นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า พฤติกรรมการกินของเด็กในช่วงปิดเทอมได้เปลี่ยนไป เพราะเด็กอยู่กับบ้านมากขึ้น ส่วนใหญ่ใช้เวลาว่างเพื่อดูทีวี เล่นเกมคอมพิวเตอร์ มากเกินกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน มีการเคลื่อนไหว หรือออกกำลังกายน้อยลง ทำให้ร่างกายขาดความสมดุล

อีกทั้งยังเลือกซื้ออาหารได้ง่ายที่อยู่ใกล้บ้านและตามใจ เช่น ขนมกรุบกรอบ น้ำหวาน น้ำอัดลม และสามารถใช้บริการส่งตรงถึงบ้าน

อาหารจานด่วน ที่มีคุณค่าทางอาหารไม่มากแต่ให้พลังงานสูงทำให้เสี่ยงต่อการขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย และยังส่งผลให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เพราะพลังงานที่ใช้ไปไม่เท่ากัน ที่เหลือจะเก็บสะสมในรูปไขมัน เกาะตามส่วนต่างๆ ของร่างกายทำให้เป็นโรคอ้วนได้

นายแพทย์อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กล่าวว่า ในช่วงปิดเทอมพ่อแม่ ผู้ปกครอง ควรดูแลเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษ

ผู้ปกรองสามารถจัดเตรียมเมนูอาหารที่ดีต่อสุขภาพโดยลด หวาน มัน เค็ม และควรเพิ่มผักผลไม้รสไม่หวานจัดในทุกมื้ออาหาร พร้อมทั้งให้เด็กลดพฤติกรรมเนือยนิ่ง เช่น การนั่ง นอนดูโทรทัศน์ เล่นโทรศัพท์มือถือ และเกมคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ

นอกจากนี้ ควรเพิ่มกิจกรรมทางกายและส่งเสริมให้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อพัฒนาระบบประสาทและกล้ามเนื้อ เช่น วิ่ง กระโดดเชือก เต้นแอโรบิค เป็นต้น โดยอยู่ในความดูแลของผู้ปกครองเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุขณะออกกำลังกาย

พฤติกรรมเด็กช่วงปิดเทอม อาจทำให้มีภาวะอ้วนโดยไม่รู้ตัวได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

5 วิธีดูแลเด็กเล็กให้ห่างไกล COVID-19