svasdssvasds

ไขความจริง กับ 9 ความเชื่อ การปฏิบัติตัวช่วง COVID-19

ไขความจริง กับ 9 ความเชื่อ การปฏิบัติตัวช่วง COVID-19

คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มาไขความจริง กับคำถามต่างๆ และความเชื่อ เกี่ยวกับการปฏิบัติตัวในช่วงที่ COVID-19 กำลังระบาด

ไขความจริง กับ 9 ความเชื่อ การปฏิบัติตัวช่วง COVID-19 โดย ศ.พญ.ศศิโสภิณ เกียรติบูรณกุล ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล มาช่วยตอบคำถามให้ทุกคนได้เข้าใจอย่างถูกต้อง

ไขความจริง กับ 9 ความเชื่อ การปฏิบัติตัวช่วง COVID-19

 

1. ฉีดแอลกอฮอล์ใส่หน้ากากอนามัยเพื่อฆ่าเชื้อ

การฉีดแอลกอฮอล์ใส่หน้ากากอนามัยเป็นส่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะด้านหน้าของหน้ากากอนามัยมีการเคลือบสารกันซึมไว้ ดังนั้นการฉีดแอลกอฮอล์ใส่หน้ากากอนามัย จะทำให้คุณสมบัติของสารกันซึมนั้นเสื่อมประสิทธิภาพ เกิดการรั่วซึม และไม่สามารถป้องกันฝุ่นหรือเชื้อโรคได้

2. การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ลดความเสี่ยงในการเป็น COVID-19

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ สามารถป้องกันได้เฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่เท่านั้น ไม่สามารถป้องกัน COVID-19 ได้ และในขณะนี้วัคซีนของยังอยู่ในขบวนการศึกษาวิจัย ต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะสามารถนำมาใช้ได้จริงกับคน

3. ไม่มีไข้ก็สามารถเป็น COVID-19 ได้

เป็นความจริง ที่ไม่มีไข้ก็สามารถเป็น COVID-19 ได้ ในระยะเริ่มต้นของโรค ผู้ป่วยร้อยละ 50 อาจไม่มีไข้ แต่หากเข้าสู่ระยะที่เป็นมากขึ้น หรือต้องนอนโรงพยาบาล ผู้ป่วยกว่าร้อยละ 90 จะมีไข้ชัดเจน ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับระยะของโรค ถ้าหากเป็นวันแรกๆ อาจตรวจไม่พบไข้

ไขความจริง กับ 9 ความเชื่อ การปฏิบัติตัวช่วง COVID-19

4. ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือสามารถป้องกัน COVID-19 ได้

การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือเหมาะสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้ คนที่มีอาการคัดจมูกหรือเป็นไซนัสอักเสบ แต่ยังไม่มีข้อมูลการศึกษาวิจัยที่บอกว่าการล้างจมูกจะช่วยป้องกัน COVID-19 ได้

5. การกินวิตามิน หรือสมุนไพร จะช่วยป้องกัน COVID-19

ในขณะนี้ไม่มีวิตามินหรือสมุนไพรที่ช่วยป้องกัน COVID-19 เพราะ ยังคงอยู่ในกระบวนการศึกษาวิจัย ดังนั้นการกินวิตามิน หรือสมุนไพร ไม่สามารถช่วยป้องกัน COVID-19 ได้

6. หากกลั้นหายใจได้เกิน 10 วินาที แสดงว่าไม่เป็น COVID-19

การกลั้นหายใจไม่สามารถบ่งบอกได้ว่าเป็น COVID-19 หรือไม่ รวมถึงแอปพลิเคชัน หรือวิธีเช็กลิสต์ต่างๆ ที่ออกมาตามโซเชียลมีเดีย ก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ ต้องดูที่อาการ และความเสี่ยงที่เข้าเกณฑ์เป็นหลัก

ไขความจริง กับ 9 ความเชื่อ การปฏิบัติตัวช่วง COVID-19

7. คนทั่วไปไม่จำเป็นต้องใช้หน้ากาก N95

หน้ากาก N95 ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้คนทั่วไปใส่ในชีวิตประจำวัน หรือ ใส่เป็นเวลานานๆ เพราะเป็นหน้ากากที่มีคุณสมบัติป้องกันเชื้อโรคได้สูง เมื่อใส่นานๆ จะเกิดความอึดอัด ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ที่ต้องเข้าไปใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่เป็น COVID-19 ส่วนคนทั่วไปโดยเฉพาะคนที่ไม่ป่วยสามารถใช้หน้ากากผ้าได้ เพราะประหยัด รวมถึงสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ แต่ต้องทำความสะอาดทุกวันอย่างถูกวิธี

8. หากเคยเป็น COVID-19 แล้วร่างกายจะมีภูมิต้านทาน

COVID-19 คือการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ซึ่งตามหลักการทั่วไปของการติดเชื้อไวรัสนั้น หากหายดีแล้ว ร่างกายจะมีภูมิคุ้มกันหรือภูมิต้านทานต่อโรคนั้นๆ ป้องกันการกลับเป็นโรคซ้ำ แต่ในอนาคตต้องการการศึกษาเพิ่มเติม เพราะหากมีการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส ก็อาจมีโอกาสที่จะกลับมาเป็นซ้ำได้

9. ล้างมือด้วยสบู่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้ดีกว่าเจลแอลกอฮอล์

การล้างมือด้วยสบู่ และเจลแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 70 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปนั้น มีประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อได้เท่าเทียมกัน แต่การล้างมือด้วยสบู่มีข้อดีกว่าเล็กน้อย เพราะจะสามารถล้างได้สะอาดและหมดจดกว่าเจลแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะถ้ามือเปื้อน ส่วนเจลแอลกอฮอล์จะเหมาะสำหรับการพกพาใช้ระหว่างวันเพราะสะดวกกว่า

ไขความจริง กับ 9 ความเชื่อ การปฏิบัติตัวช่วง COVID-19