svasdssvasds

โควิด 19 และอาการเกี่ยวกับ ระบบทางเดินอาหาร

โควิด 19 และอาการเกี่ยวกับ ระบบทางเดินอาหาร

อาการของโควิด 19 ที่เรารู้โดยทั่วไปว่าเป็นสัญญาณของการติดเชื้อ คือ มีไข้ ไอ หายใจลำบาก แต่มีอีกหนึ่งอาการที่มักถูกมองข้าม คืออาการเกี่ยวกับ ระบบทางเดินอาหาร

อาการของโควิด 19 ที่มักถูกมองข้าม

การศึกษาและวิเคราะห์อาการของคนไข้ โควิด 19 จำนวน 200 คนจากโรงพยาบาล 3 แห่งในมณฑลหูเป่ยของจีน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เริ่มมีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ พบว่าเกือบ 1 ใน 5 ของผู้ติดเชื้อ มีอาการเกี่ยวกับ ระบบทางเดินอาหาร อย่างเช่น ท้องร่วง อาเจียน ปวดท้อง และมีถึง 80 เปอร์เซ็นที่มีอาการเบื่ออาหาร

อาการดังกล่าว เป็นอาการที่เหมือนกับ ไข้หวัดลงกระเพาะ หรืออาหารเป็นพิษ แต่ถ้าเป็นผู้ติดเชื้อโควิด 19 อาการเหล่านี้จะหายได้ช้ากว่า และระบบการย่อยอาหารจะแย่ลง เมื่อเริ่มป่วยหนักขึ้น

ความเชื่อมโยงกับ ระบบทางเดินอาหาร

เมื่อเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกาย ไวรัสสามารถทำลายเซลล์ที่ดี และเพิ่มจำนวนตัวเอง เชื้อโควิด-19 โจมตีเซลล์ที่อยู่ในทางเดินอากาศหายใจ ทำให้หายใจยากขึ้น และอาจนำไปสู่โรคปอดอักเสบ แต่นักวิจัยคาดว่า เชื้อโรคเป็นอันตรายต่อระบบย่อยอาหารและเนื้อเยื่อตับด้วย

การศึกษาในประเทศจีนพบว่า 1 ใน 3 ของคนที่มีเชื้อไวรัสโคโรนาและมีอาการอ่อนๆ จะมีอาการท้องร่วงด้วย ซึ่งรวมถึงถ่ายเหลว แต่ส่วนใหญ่ อาการไม่หนัก และจะมีอาการท้องร่วงราว 5 วันโดยเฉลี่ย

คนที่มีอาการในระบบย่อยอาหาร มักตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ในอุจจาระ และผู้ติดเชื้อเหล่านี้ มักใช้เวลาในการกำจัดเชื้อออกจากร่างกายนานกว่าคนที่ไม่มีอาการใน ระบบทางเดินอาหาร

ควรรับมืออย่างไร

ถ้ามีอาการท้องร่วง วิงเวียน อาเจียน ไม่ได้หมายความว่าคุณมีเชื้อโควิด 19 เสมอไป แต่ควรให้ความสนใจอาการมากขึ้นในช่วงที่กำลังมีโรคระบาด โดยเฉพาะถ้าเป็นคนที่สุขภาพร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง  เพราะอยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อสูง

อยู่บ้าน คนส่วนใหญ่ที่มีเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย และอาการดีขึ้นโดยไม่ต้องเข้ารับการรักษา หลีกเลี่ยงการออกไปข้างนอก เว้นเสียแต่ว่าจำเป็นจริงๆ อย่างเช่นปพบแพทย์ ถ้าทำได้ ให้แยกใช้ห้องน้ำและห้องนอนกับคนอื่นในบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น

ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่และน้ำอย่างน้อย 20 วินาที ก่อนทานอาหาร หรือประกอบอาหาร และโดยเฉพาะหลังใช้ห้องน้ำ สั่งน้ำมูก หรือจาม หากไม่สามารถล้างมือด้วยสบู่ ดีที่สุดรองจากนั้นคือการทำความสะอาดมือด้วยสเปรย์หรือเจลแอลกอฮอล์

ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคพื้นผิวต่างๆ เป็นประจำ นั่นรวมถึงที่รองนั่งโถส้วม ที่กดชักโครก ลูกบิดประตู โทรศัพท์ และอะไรก็ตามที่ถูกสัมผัสบ่อยๆ

ดื่มเครื่องดื่มมากๆ ถ้ามีอาการท้องร่วงหรืออาเจียน สำคัญมากที่ต้องเติมของเหลวให้กับร่างกายแทนส่วนที่เสียไป เครื่องดื่มเกลือแร่ที่มีทั้งเกลือและน้ำตาล สามารถช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ หรือน้ำผลไม้ก็เช่นกัน

ไม่ทานอาหารรสจัด ลองทานกล้วย ข้าวสวย ซอสแอ๊ปเปิ้ล และขนมปังปิ้ง อาหารเหล่านี้สามารถลดการถ่ายท้อง และเติมคาร์โบไฮเดรตให้กับร่างกาย นอกจากนี้ยังมี ข้าวโอ๊ตบด มันต้มหรือมันอบ และไก่อบไม่ติดหนัง

เมื่อไหร่ถึงควรปรึกษาแพทย์

ถ้าปัญหาระบบทางเดินอาหารเกิดจากไวรัสลงกระเพาะอาหารหรืออาหารเป็นพิษ อาการควรจะดีขึ้นภายใน 48 ชั่วโมง ถ้าคุณยังไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ เพราะอาจเป็นปัญหาแบคทีเรีย หรือสัญญาณบ่งบอกว่าติดเชื้อโควิด 19

ควรพบแพทย์ทันทีหาก

  • ร่างกายขาดน้ำมาก สังเกตได้จากปัสสาวะสีเข้มมาก เหนื่อยเพลียมาก ปากและลิ้นแห้ง และเวียนศีรษะ
  • อุจจาระเป็นสีเลือดหรือสีดำ หรือปวดท้องอย่างรุนแรง
  • มีไข้ ไอ และหายใจลำบาก

เรียบเรียงจาก WebMD