svasdssvasds

ทริค ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างไรให้ Save From Home ค่าไฟไม่สูงช่วงหน้าร้อน

ทริค ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างไรให้ Save From Home ค่าไฟไม่สูงช่วงหน้าร้อน

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แนะทริคใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า อย่างไรให้ Save From Home ค่าไฟไม่สูงช่วงหน้าร้อน แนะวางแผนการใช้งาน และถอดปลั๊กเมื่อไม่ใช้

ทริค ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างไรให้ Save From Home นอกจากไอร้อนจากแสงแดดที่ทำให้เราเป็นลมได้แล้ว บิลค่าไฟฟ้าในหน้าร้อนก็ไม่ต่างกัน

ในช่วงหน้าร้อน เรามักจะใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อจัดการกับความร้อน และอำนวยความสะดวกในกิจกรรมต่างๆ ยิ่งช่วงนี้หลายออฟฟิศขยายระยะเวลาการ Work From Home ออกไป บ้านที่เป็นที่พักผ่อนจึงกลายเป็นสาขาของสำนักงาน งอกเงยเป็นค่าใช้ไฟฟ้าที่หลายคนกังวลใจอยู่ไม่น้อย

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แนะ​เทคนิคการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าสามัญประจำบ้าน เพื่อการ Save From Home ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการทรัพย์จางจากค่าไฟอีกด้วย

ทริค การใช้ 9 เครื่องใช้ไฟฟ้า ให้ประหยัด มีดังนี้

1. เครื่องปรับอากาศ

เปิดพัดลมช่วย Flow ความเย็น ในช่วง 20 นาทีแรกของการใช้งานเครื่องปรับอากาศ และอย่าลืมล้างทำความสะอาดเป็นประจำ จะช่วยประหยัดไฟได้ถึง 10-15 เปอร์เซ็นต์ ที่สำคัญอย่าลืมปิดแอร์แล้วเปิดรับลมธรรมชาติบ้าง

2. พัดลม

เลือกใช้พัดลมตั้งโต๊ะ แทนการใช้พัดลมเพดาน ปรับระดับความแรงให้เหมาะสม ตั้งให้ห่างจากแหล่งความร้อน หมั่นล้างทำความสะอาดอยู่เสมอ และไม่เสียบปลั๊กทิ้งไว้ รับรองได้ว่าพัดลมจะช่วยผ่อนคลายค่าไฟได้ดีทีเดียว

พัดลม

3. ชาร์จไฟมือถือ

เริ่มต้นจากการสำรวจโหมดการเชื่อมต่อต่างๆ WIFI, Bluetooth, NFC และ GPS ปิดโหมดที่ไม่จำเป็นเสีย แล้วปรับแสงให้พอดี และไม่เสียบชาร์จทิ้งไว้ เพราะแม้ว่าแบตเตอรี่จะ 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม แต่ก็ยังมีกระแสไฟที่ต้องใช้ผ่านสายชาร์จอยู่ดี

4. โน๊ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ

เลือกพื้นที่ใช้งานที่อากาศถ่ายเทสะดวก ตั้งค่าโหมดประหยัดพลังงาน เลือกใช้เครื่องมีสัญลักษณ์ Energy Star ช่วยประหยัดไฟฟ้าช่วงที่รอการใช้งานได้ถึง 55 เปอร์เซ็นต์ และอย่าลืมถอดปลั๊กหรือสายชาร์จทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน

ชาร์จคอมพิวเตอร์

5. โทรทัศน์

ปรับแสงจอให้เหมาะสม กดปิดที่ตัวเครื่อง เพราะการกดรีโมท 1 ครั้ง เท่ากับ 50 สตางค์ ไม่เสียบปลั๊กทิ้งไว้ เลือกให้ได้ว่าจะเล่นมือถือหรือดูทีวี ที่สำคัญลอง Set Family Time จอเดียวกันดูพร้อมกันทั้งครอบครัว

6. หลอดไฟ

ใช้ขนาดหลอด LED ที่เหมาะสมกับพื้นที่ เช่น ห้องทำงาน ควรใช้ ขนาด 7 วัตต์ ประมาณ 6 หลอด ถ้าอยากประหยัดมากขึ้นใช้โคมซาลาเปาครอบไว้เมื่อต้องการกระจายความสว่างให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้สามารถลดจำนวนหลอดลงได้

7. ปริ้นเตอร์

ตรวจสอบความถูกต้องก่อนสั่งพิมพ์ ใช้การพิมพ์แบบประหยัดเมื่อเป็นงานที่ไม่เน้นคุณภาพ วางแผนก่อนพิมพ์ เพื่อลดการเปิดเครื่องทิ้งไว้ และถอดปลั๊กทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน

พริ้นเตอร์

8. เตาไฟฟ้า

เลือกใช้ให้เหมาะสมทั้งรูปแบบเตาไฟฟ้า และภาชนะทำอาหาร ปิดฝาระหว่างประกอบอาหาร ช่วยให้อาหารสุกไวขึ้น และปิดเตาพร้อมถอดปลั๊กเมื่อได้ความสุกประมาณ 85-95 เปอร์เซ็นต์ เพราะยังคงมีความร้อนเพียงพอให้ความสุกถึงระดับที่พอดี ที่สำคัญลองปรุงอาหารครั้งละหลายๆ มื้อโดยใช้เตาครั้งเดียวแต่ทานได้ทั้งวัน

9. ไมโครเวฟ

ถือเป็นเทวดาในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟน้อยที่สุด แต่ลองสังเกตดูว่ามิเตอร์ไฟฟ้าหมุนไวหรือไม่เมื่อใช้ไมโครเวฟ เพราะถ้าการทำงานผิดปกติ ไมโครเวฟก็จะดูดเงินในกระเป๋าไปไม่น้อย และสำหรับการอุ่นอาหารบางชนิดที่ไม่ต้องการความร้อนมาก ลองปรับวัตต์แต่ละครั้งลงเพื่อลดการใช้ไฟฟ้าได้อีกทาง

เตาไฟฟ้า

แน่นอนว่าการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วงหน้าร้อน ผู้ใช้งานต้องอย่าใจร้อน และวางแผนการใช้งาน รวมทั้งเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีเครื่องหมายรับรองมาตรฐาน มอก. ที่การันตีประสิทธิภาพการทำงาน สิ่งสำคัญที่ต้องเน้นย้ำ คือ อย่าลืมถอดปลั๊กและปิดสวิทซ์ทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน เพื่อสวัสดิภาพความปลอดภัยทั้งคุณและเงินในกระเป๋า รับรองว่าร้อนนี้ไม่เป็นลมแน่นอน

​สอบถามข้อมูลการใช้ไฟฟ้าเพิ่มเติมได้ที่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA Call Center 1129 หรือ www.facebook.com/Provincial.Electricity.Authority และ www.pea.co.th