svasdssvasds

บ้านสีเขียว บรีฟเดียวรู้เรื่อง : พ่อๆ ขอสีเขียวๆ

บ้านสีเขียว บรีฟเดียวรู้เรื่อง : พ่อๆ ขอสีเขียวๆ

อัญมณีอย่างมรกตต้องยอมแพ้ ให้รางวัลชนะเลิศระดับโอลิมปิก มองจากอวกาศก็รู้ได้ว่านี่คือบ้านเรา สีเขียวเหนี่ยวทรัพย์ เขียวสะท้อนทุกสิ่ง เขียวไปถึงกระติกน้ำ

  • เพราะบ้านแถวนั้นมันขาวหมด ขาวป่วยๆ ขาวแบบเห็นแล้วหมดแรงจะเดินเข้าบ้าน พ่อก็เนรมิตให้เป็น บ้านสีเขียว วันเวลาผ่านไปจนบ้านเสร็จแล้ว พ่อกับแม่ก็ถ่ายรูปส่งมา...

ในโลกออนไลน์ บางทีเราก็ไม่อาจคาดคิดว่าเราจะเจอเรื่องแปลกๆ นอกจากข่าวที่เผยแพร่ในทุกๆวัน เรื่องนี้อาจไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่เราสะดุดใจตรงคำบรรยายของบุตรสาวของเจ้าของ บ้านสีเขียว สดใสที่เรียกได้ว่า เขียวแสบตา จากผู้ใช้เฟซบุ๊กนักออกแบบท่านหนึ่ง

"พ่อกับแม่ไปซื้อบ้านที่อยู่ติดกันไว้เมื่อต้นปี แล้วพ่อต้องแก้ไขตกแต่งบ้านใหม่ทั้งหมดเพื่อทำเป็นบ้านให้เช่า นี่ก็ว่าขอบ้านสีเขียวได้มั้ย เพราะบ้านแถวนั้นมันขาวหมด ขาวป่วยๆ ขาวแบบเห็นแล้วหมดแรงจะเดินเข้าบ้าน พ่อก็เนรมิตให้เป็นเขียวแก่ นี่ก็ว่าเขียวไป ขอเขียวอ่อนกว่านี้"

ขาวๆ ป่วยๆ เห็นด้วยกับคำนี้เช่นกัน เพราะจากการสังเกตุโดยทั่วไป ส่วนใหญ่บ้านสีขาว ก็มักจะปลูกต้นไม้ไว้เพื่อนให้ร่มเงา หรือเพื่อตกแต่งเป็นปกติอยู่แล้ว จึงทำให้แวดล้อมมีสีสันที่สบายตาของผู้อยู่อาศัย หรือต้นไม้อาจจะไม่พอ?

"เขียวจริง เขียวกรีนสกรีน" ด้วยความสงสัยใคร่รู้ เราจึงนำรูปสีที่ถูกทาลงบนผนังบ้าน ลองเทียบกับสีในโปรแกรมออกแบบดู และค่าสีที่ได้คือ C:70 M:0 Y:100 K:0 ซึ่งค่าสีนี้สามารถใช้กับสิ่งพิมพ์ได้ทันที หรือนี่จะเป็นความสดใสจากคุณพ่อตั้งใจที่มอบให้ลูก

บ้านสีเขียว บรีฟเดียวรู้เรื่อง : พ่อๆ ขอสีเขียวๆ เขียวกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว

สีทุกสีนั้น มีความหมายในตนเอง ส่วนหนึ่งมาจากการอ้างอิงจากธรรมชาติ เช่น สีแดงจากดวงอาทิตย์ สีน้ำตาลจากดิน หรืออ้างอิงประสบการณ์ต่างๆในการมองสีสัน ของวัตถุต่างๆ เช่นสีเงินจากอลูมิเนียม สีเขียวจากใบไม้ แต่บางสีก็หาหลักฐานอ้างอิงไม่ได้ ความหมายของสี จึงไม่ใช่หลักการที่ตายตัว สามารถเปลี่ยนได้ตามสถานที่ ตามกาลเวลา หรือกระทั่งจากประสบการณ์ส่วนตัว

และเขียวนี้ ก็คือเขียวจากประสบการณ์ของพ่อ ต้องยอม

"พ่อก็คือพ่อ บันดาลทุกสิ่งให้ลูกได้อย่างไม่ยั้งมือจริงๆ เขียวไปถึงศาลพระภูมิ ทุกอย่างต้องเนี้ยบกริบ"

บ้านสีเขียว บรีฟเดียวรู้เรื่อง : พ่อๆ ขอสีเขียวๆ เขียวนี้ กล้วยตานียังต้องพ่ายแพ้ พระภูมิเจ้าที่จะต้องภูมิใจ

"ตอนก่อนที่พ่อจะทาสีห้องนอน นี่ขำไม่หยุด บอกว่าถ้าสีเหลือก็เผื่อศาลพระภูมิด้วยละกัน สงสาร เพราะมันเก่ามากแล้วศาลนั้นอ่ะ แล้วพ่อก็ทำจริงๆ ขอให้ศาลพระภูมิมีความสุขนะคะ 555"

ไม่รู้ว่าปริมาณของสี หรือปริมาณความเข้มข้นของสีกันแน่ ที่เหลือให้คุณพ่อต้องทาเผื่อแผ่ไปถึงศาลพระภูมิหน้าบ้าน หรืออาจเป็นเพราะคุณพ่อกำลังสนุกกับการได้ทาสีรอบๆบ้านกันแน่

"อินทีเรียต้องร้องกรี้ด"

"เขียวแบบไม่ต้องไปหาธรรมชาติที่ไหนเลย"

"ก็ไม่อยากให้ลูกทำงานไกลบ้านอะเนอะ เห็นจบอนิเมชั่นมา พ่อก็อยากให้ทำงานใกล้ๆบ้าน โชคดีนะ ที่เราอ่านเจอว่าอนิเมชั่นต้องใช้กรีนสกรีนเยอะ"

ส่วนหนึ่งจากคอมเม้นท์ ซึ่งเราเห็นว่า ทุกคนคุยกันสนุกสนานมากๆ การโต้ตอบกันอย่างออกอรรถรสและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ส่วนตัวสนุกๆ ของแต่ละคนที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย แม้หลายๆ คนอาจไม่รู้จักกัน แต่การได้อ่านสิ่งเหล่านี้ กลายเป็นหนึ่งในประสบการณ์ความสุขของเราไปด้วย

รู้สึกถึงพลังของคุณพ่อที่อยากให้บ้านเป็นสิ่งที่สดใสให้กับครอบครัว หากจะให้เราบรรยาย บ้านสีเขียว ระดับนี้ อัญมณีอย่างมรกตต้องยอมแพ้ ให้รางวัลชนะเลิศจนต้องร้องขอชีวิต หากสีเขียวนี้ได้รับการผสมสารที่ช่วยทำให้เรืองแสง แน่นอนว่า จะต้องชนะสีของไฟของเรือไดหมึกกลางทะเลอ่าวไทย ช่วงกลางคืนอย่างแน่นอน

"อย่างน้อยๆเวลาขึ้นไปทำภารกิจบนดวงจันทร์เราก็ได้รู้ได้ว่าตรงไหนคือบ้านเรา"

อย่าลืม final approve ตรงที่เขียวอ่อนของพ่อกับเขียวอ่อนของเรานั้น "ความหมายตรงกันรึเปล่า"